Hotline 24/7
08983-08983

Cụ bà “nói như sáo” sau khi được cấp cứu đột quỵ trong giờ vàng

Được cấp cứu, điều trị đột quỵ trong giờ vàng, cựu giáo viên ngoại ngữ 72 tuổi hồi phục nhanh chóng, luôn miệng nói chuyện rổn rảng cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh trong niềm vui của người nhà và các y bác sĩ.

Liệt nửa người, méo miệng nói đớ, ngồi xe lăn… là hình ảnh thường thấy của bệnh nhân sau cơn đột quỵ. Nhưng nếu được cấp cứu và điều trị sớm trong giờ vàng, người bệnh có thể hồi phục ngoạn mục, không bị khiếm khuyết chức năng, như trường hợp của bà N.T.P.L. (72 tuổi, ở Đồng Tháp).

Tỉnh dậy sau cơn đột quỵ, bà N.T.P.L. nói chuyện rổn rảng trong niềm vui của người thân - Ảnh: Lê Bình

Trước đây, bà L. là giáo viên ngoại ngữ, làm việc tại nước ngoài. Ở tuổi xế chiều, bà về Việt Nam định cư, thỉnh thoảng vẫn nhận lời làm thông dịch viên một vài chương trình cho đỡ nhớ nghề. Vốn có bệnh tăng huyết áp và đau khớp gối, bà L. thường xuyên đón xe đi TPHCM để điều trị. Các bệnh viện tại TPHCM ghi nhận tình trạng của bà L.: tăng huyết áp, bệnh tim thiếu máu cục bộ, rung cuồng nhĩ, thiểu năng tuần hoàn não, thoái hóa khớp gối...

Vừa mới trở về từ Sài Gòn sau chuyến khám bệnh cuối năm, sáng 30/12/2019, đang dùng điểm tâm, bà L. bỗng nhiên thấy yếu nửa người, nói ú ớ rồi đổ vật qua một bên. Các con lập tức đưa bà vào Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc.

Tại đây, bác sĩ chẩn đoán bà L. bị nhồi máu não, khuyên gia đình đưa bà đến Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ (Bệnh viện đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ) để được điều trị trong thời gian sớm nhất. Chuyến xe từ Sa Đéc qua Cần Thơ hơn 1 tiếng đồng hồ, bà L. nằm thiêm thiếp trong nỗi sợ thấp thỏm của người thân.

Tiếp nhận bệnh nhân N.T.P.L. tại khoa Cấp cứu, ThS.BS Huỳnh Quốc Sĩ lập tức cho bà chụp MRI, kết quả là nhồi máu não do thuyên tắc động mạch não, bác sĩ quyết định tiêm thuốc tiêu sợi huyết để “giải tán” khối máu tụ, tái thông mạch máu cho bà.

Nhờ được điều trị trong giờ vàng đối với nhồi máu não (4,5 giờ), bà L. hồi phục nhanh chóng, chỉ sau một ngày, bà đã nói chuyện rổn rảng cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh trong niềm vui của người nhà và các y bác sĩ.

Đây là một trong những trường hợp bệnh nhân đột quỵ đến trong giờ vàng, được điều trị sớm nhờ sự phối hợp tốt giữa các bệnh viện, giúp bệnh nhân được chuyển viện kịp thời đến trung tâm cấp cứu, điều trị đột quỵ.

Cách đây không lâu, Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc cũng cho chuyển viện kịp thời một số trường hợp: bệnh nhân bị tắc động mạch thân nền được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ trong giờ vàng thứ 3, hút ra được 10 cục máu đông; bệnh nhân bị chảy máu thận sau tai nạn giao thông; nam thanh niên bị dập gan sau tai nạn giao thông, 2 trường hợp này được can thiệp nội mạch, gây tắc mạch bằng keo, tránh được cuộc mổ hở và nhanh chóng hồi phục.

Hồng Nhung

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X