Hotline 24/7
08983-08983

Gần 10 cục máu đông được hút ra trong vòng 2 tiếng

Bệnh nhân bị tắc động mạch thân nền được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ trong giờ vàng thứ 3 và tiến hành can thiệp hút huyết khối trong 2 giờ đồng hồ.

Ông N. T. L. (63 tuổi, Sa Đéc - Đồng Tháp) mắc bệnh tăng huyết áp. Ngày 9/9/2019, ông L. bị lơ mơ, yếu tứ chi nên gia đình đã đưa vào Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc. Kết quả chụp CT cho thấy bệnh nhân L. bị nhồi máu não cấp nên khuyên gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ vào giờ thứ 3 trong tình trạng hôn mê.

Nhận được cuộc gọi chuyển bệnh nhân, êkip y bác sĩ của S.I.S đã trực chờ và tiếp nhận bệnh nhân ngay khi vào khoa Cấp cứu. Kết quả chụp mạch máu kỹ thuật số xóa nền (DSA) cho thấy người bệnh bị tắc động mạch thân nền và lập tức được can thiệp hút huyết khối trong vòng 2 giờ đồng hồ. Vì số lượng cục máu đông quá nhiều và lớn, nên êkip bác sĩ phải hút đến 4 lần mới lấy hết, tái thông mạch máu não thành công cho bệnh nhân.

Hình chụp DSA trước và sau khi can thiệp. Ảnh: BVCC

Các cục máu đông sau khi được lấy ra. Ảnh: BVCC

Sau ca can thiệp, ông L. tỉnh táo, tay chân cử động được, nói chuyện rành mạch, thực hiện đúng y lệnh của bác sĩ. Bệnh nhân đã cai máy thở và rút ống chưa đầy 24h sau can thiệp và chuyển lên khoa Thần kinh Đột quỵ của bệnh viện. Đây là một trong những ca bệnh hy hữu mà bệnh viện S.I.S đã cứu sống ngoạn mục. Bởi nếu đến trễ sau thời gian vàng, bệnh nhân chắc chắn sẽ tử vong.

Các bác sĩ thăm khám và kiểm tra cho bệnh nhân L. Ảnh: BVCC

“Tôi rất hoan nghênh các bệnh viện mạnh dạn chuyển bệnh nhân đột quỵ đến các cơ sở y tế chuyên sâu và gần nhất. Điều này vừa tăng cơ hội sống cho bệnh nhân, vừa tăng cơ hội hợp tác giữa các bệnh viện. Thông qua đây tôi cũng gửi lời cám ơn đến Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc trong việc cấp cứu và xử lý đột quỵ, cũng như đã nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến S.I.S trong thời gian vàng” - TS.BS Trần Chí Cường - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ bày tỏ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X