Hotline 24/7
08983-08983

Có nên uống thuốc chống dị ứng trước khi ăn hải sản?

Con tôi thường bị nổi mề đay, ngứa sau khi ăn tôm, cua, ghẹ. Xin hỏi tôi có nên cho cháu uống thuốc chống dị ứng trước khi ăn để phòng dị ứng không? (Bùi Thị Phấn - TPHCM).

Bạn không nên cho con uống thuốc chống dị ứng trước khi ăn thức ăn các loại hải sản đã gây dị ứng cho con bạn, vì uống như vậy không ngăn ngừa được một phản ứng dị ứng xảy ra.

Cơ chế gây dị ứng là khi có một dị ứng nguyên (thức ăn, bụi, phấn hoa, thuốc chữa bệnh…) xâm nhập cơ thể thì cơ thể sẽ sinh ra kháng thể chống lại kháng nguyên đó. Các lần sau nếu kháng nguyên đó tiếp tục xâm nhập cơ thể thì phản ứng dị ứng xảy ra càng mạnh, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Thuốc chống dị ứng chỉ hạn chế một phần tác dụng của kháng nguyên hay can ngăn phản ứng dị ứng mà thôi. Vì vậy, dù bạn có cho con uống trước thuốc chống dị ứng cũng không ngăn được phản ứng dị ứng của cơ thể, xảy ra khi thức ăn đã gây dị ứng các lần trước lại xâm nhập vào cơ thể nhiều hơn.

Độ nặng nhẹ của một phản ứng dị ứng rất khó biết trước. Nếu phản ứng nhẹ, có thể dùng thuốc kháng dị ứng. Nhưng nếu là phản ứng rất nặng, có thể gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Cách phòng bệnh tốt nhất là con bạn kiêng hẳn các thức ăn đã gây dị ứng cho bé.           
 
BS Châu Thị Kiều Oanh - AloBacsi.com
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe miễn phí

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X