Hotline 24/7
08983-08983

Niềm vui của cô giáo kịp trở lại bục giảng sau khi loại bỏ túi phình mạch máu não khổng lồ

Chị H.P.N.H. (47 tuổi) là giáo viên tại một trường cấp 3 tại Đồng Tháp trở lại kịp mùa khai giảng năm học mới sau can thiệp điều trị cùng lúc 2 túi phình mạch máu não tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ.

Khoảng 3 tháng trước, cô giáo H. đến bệnh viện chuyên khoa mắt tại TPHCM để kiểm tra vì bị đau vùng hốc mắt, tại đây bác sĩ khuyên cô nên đến khám bác sĩ chuyên khoa Thần kinh vì bệnh của cô có thể do nguyên nhân từ vấn đề trong não.

Cô H. tâm sự: “Ban đầu, tôi tưởng do mình thường xuyên chấm bài và sử dụng máy vi tính nên dẫn đến đau mắt. Khi bác sĩ chuyên khoa Mắt nói mắt tôi bình thường, khuyên tôi đến chuyên khoa Thần kinh để kiểm tra, lúc đó, tôi hồi hộp lắm!”

Đến ngày 10/7, cô giáo H. đến khám tại Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ (Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ), được bác sĩ cho chỉ định chụp MRI 3 tesla, phát hiện có 2 túi phình trong mạch máu não: 1 túi phình khổng lồ động mạch mắt 19x23mm và 1 túi phình nhỏ sau đoạn động mạch mắt 2x2mm.

alobacsi túi phình mạch máu não khổng lồ của cô giáo

Chưa bao giờ cô H. nghĩ mình có túi phình khổng lồ trên não, cô kể lại: “Hụt hẫng! Sợ! Sợ bản thân không thể cống hiến, không thể dạy học được nữa, sợ còn nhiều điều dang dở vì mình còn trẻ… Tôi chưa bao giờ tưởng tượng được rằng trong đầu mình có mạch máu bị phù to như vậy, không những một mà còn hai… !”.

Sau 3 ngày sắp xếp chuyện gia đình và công việc, cô giáo H. vào nhập viện được theo dõi sức khỏe sát sao, đến ngày 16/7, cô được tiến hành can thiệp, đặt stent chuyển dòng. May mắn, tuy túi phình nằm chỗ hiểm hóc nhưng không thể làm khó được các bác sĩ tại Đơn vị Can thiệp mạch máu não Bệnh viện S.I.S Cần Thơ.

ThS.BS Nguyễn Lưu Giang - Trưởng đơn vị cho biết: “Thời gian qua, đơn vị chúng tôi đã xử lý can thiệp cho nhiều bệnh nhân có túi phình mạch máu não chưa vỡ, đã vỡ và các bệnh lý liên quan đến mạch máu nói chung.

Đối với trường hợp bệnh nhân H. túi phình khổng lồ ngay động mạch mắt này là khá hiếm, chính túi phình này gây chèn ép dây thần kinh số III, làm bệnh nhân bị đau mắt, sụp mi đã khiến bệnh nhân nghĩ do bệnh lý về mắt. Điều may mắn chính là bệnh nhân đã chủ động đến cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra. Nếu bệnh nhân không được phát hiện sớm, xử lý kịp thời, nguy cơ vỡ rất cao, dẫn đến tình trạng xuất huyết não thậm chí nguy hiểm đến tính mạng vì đây là túi phình khổng lồ”.

Khác với bệnh lý về mắt thông thường, khi có dấu hiệu như đột ngột đau mắt không rõ nguyên nhân, kèm theo đau đầu, sụp mí, mắt không thể liếc nhìn, không thể đảo mắt, mắt đỏ nhiều kèm ù tai nhất là sau chấn thương vùng đầu cần đến thăm khám tại cơ sở chuyên khoa về mạch máu thần kinh vì có thể liên quan đến bệnh mạch máu não. Hiện nay, các bệnh lý liên quan đến mạch máu não được chẩn đoán khá dễ dàng bằng phương pháp chụp MRI.

alobacsi Cô giáo tái khám trước ngày khai giảngCô giáo H.P.N.H. tái khám trước ngày khai giảng

Lúc khăn gói qua Cần Thơ điều trị, cô giáo luôn ước nhanh chóng khỏi bệnh, để trở về với gia đình và hơn hết là với các em học sinh, khi năm học mới cận kề. Ngày 25/8 cô giáo H. đến tái khám, sau 1 tháng can thiệp, vừa vui mừng vừa xúc động:

- Vậy là năm học tới này tôi vẫn có thể đi dạy lại đúng không bác sĩ? - Cô giáo H. hỏi đi hỏi lại như chưa tin vào tai mình.

- Đúng rồi, quá trình phục hồi của chị rất tốt, có thể trở lại dạy bình thường chứ đâu cần nghỉ. Hay là muốn nghỉ tĩnh dưỡng thêm, tôi viết giấy cho! - Bác sĩ tư vấn.

- Dạ thôi thôi, tôi còn mong đi dạy lại sớm ấy chứ”- Cô giáo cười rất tươi.

Sau lời khẳng định chắc nịch của bác sĩ, cô càng có thêm niềm tin: “Đến hôm nay, tôi không ngờ bản thân có thể hồi phục nhanh như vậy. Lúc mới can thiệp ra, một bên mắt vẫn bị sụp hoàn toàn, hai mắt như một con ngủ một con thức, nhưng bác sĩ đã trấn an, sắp tới mắt sẽ trở lại bình thường. Lúc đó cũng chưa dám tin, nhưng giờ thì tôi thật sự tin, thật sự hạnh phúc và biết ơn các bác sĩ nhiều lắm!”.

[HOI]Hoàn cảnh đặc biệt

Là viên chức nhà nước, tiền lương hàng tháng không dư dả nhiều, gói ghém lắm, cô giáo H. mới dành dụm được chút đỉnh sau hơn 20 năm cống hiến. Bất ngờ đổ bệnh, gia đình cô cũng khá chật vật. Khi biết được hoàn cảnh gia đình bệnh nhân, bệnh viện đã không làm mất đi cơ hội điều trị mặc dù đây là ca khó.

BS.CK2 Phan Trịnh Minh Hiếu - Giám đốc Điều hành Bệnh viện S.I.S Cần Thơ cho biết: “Dù bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi vẫn luôn đặt sức khỏe và tính mạng của người bệnh lên hàng đầu. Bệnh viện luôn tìm mọi cách để xoay sở và không để bệnh nhân vì hoàn cảnh khó khăn mà không được điều trị. Tuy nhiên, do bệnh viện chưa có nhiều kinh phí để giúp tất cả bệnh nhân nghèo, vì vậy chúng tôi mong rằng sẽ có thêm sự chung tay từ nhiều nhà hảo tâm hơn nữa, để kịp thời giúp đỡ cho bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt. Bởi hầu hết bệnh nhân đến với bệnh viện S.I.S, thời gian để họ được cứu chữa là rất quan trọng”.[/HOI]

[DAP]Niềm vui của cô giáo dạy Văn ngày đầu trở lại năm học mới

alobacsi cô giáo bị phình mạch máu não

Hạnh phúc khi được làm công việc mình yêu thích, càng hạnh phúc hơn khi vượt qua bệnh hiểm nghèo, cô giáo H. đã kịp trở lại đón năm học mới. Điều mà chỉ mới 2 tháng trước thôi, cô giáo dạy Văn của các em học sinh tại Đồng Tháp còn lo sợ, còn băn khoăn rằng mình sẽ rất lâu mới có thể trở lại bục giảng, thậm chí là không đứng lớp được nữa.

Giờ đây, một năm học mới lại bắt đầu!

Tiếng lao xao của lớp học xen lẫn giọng nói đầy phấn khởi của cô giáo H. qua điện thoại: “Hôm nay tôi dạy lại rồi nè, tôi mừng lắm”.

Kim Cương - ảnh Đức Thịnh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X