Hotline 24/7
08983-08983

Chuyện về chủ nhà hàng nấm nổi tiếng ở Tokyo

Thuở nhỏ từng rất ghét nấm, rồi như duyên phận, ông Kazuhisa Takahashi - Chủ tịch công ty Waq trading phân phối nấm mỡ, cố vấn cao cấp của công ty Yoshimoto Mushroom dành hơn 30 năm gắn bó, chăm sóc cho nhiều thế hệ nấm mỡ.

Trở lại cao nguyên Bảo Lộc trong những ngày cuối tháng 12 đầy gió, gặp lại ông Kazuhisa Takahashi - người đầu bếp - doanh nhân tài hoa chân vẫn mang đôi ủng cũ, không ngần ngại dùng tay lùng sục, mũi hít hà vào thớ rơm đã ủ trộn phân gà để kiểm tra chất lượng trước khi cấy meo nấm.

Thoạt nhìn, chẳng ai nghĩ ông là một doanh nhân giỏi kiếm tiền và thuộc vào hàng “đầu bếp nổi tiếng” của Tokyo, Nhật Bản. Mái tóc ngắn xoăn nhẹ cùng đôi mắt tinh anh như biết diễn cùng giọng nói ấm áp, ở ông toát lên dáng vẻ của người nghệ sĩ đầy chất lãng tử.

Muốn bé nấm "hay ăn, chóng lớn" thì quy trình ủ rơm, trộn phân gà phải vô cùng chính xác. Việc kiểm tra rơm đã theo ông suốt mấy chục năm, như ăn sâu vào tâm thức nên chỉ cần sờ, ngửi... là ông đã cảm nhận được rơm có đạt chuẩn hay không
Tại bản doanh nơi cho ra đời những “chú nấm lùn đáng yêu”, ông hào hứng đến lạ kỳ. Ông chia sẻ thật nhiều tình yêu với nấm, về cơ duyên và những ấp ủ, hoài bão đưa nấm mỡ - món ăn tốt cho sức khoẻ đến tay người Việt.

Những câu chuyện của ông thân tình như đang tâm sự với người bạn Nó khiến người đối diện chợt mỉm cười và bỗng thấy yêu hơn những cây nấm mà cả người Nhật và người Việt đang chung tay chăm sóc mỗi ngày.

Ghét rồi lại yêu

Năm 25 tuổi ông có cơ hội gặp gỡ với ông Sugasawara - thế hệ thứ 2 trong gia tộc có truyền thống hơn 50 năm nuôi trồng, sản xuất nấm mỡ nổi tiếng ở Nhật. Tình yêu nấm của đàn anh  cuốn hút và truyền sang ông lúc nào không hay.
Dù trang trại có nhiều nhân viên nhưng ông vẫn muốn đôi bàn tay của mình làm điều đó. Ngắm nhìn thành quả ông cùng đội ngũ bao ngày dày công chăm sóc "xuất bến" đến tay người tiêu dùng là điều giản dị nhưng vô cùng hạnh phúc
Từ ngày biết đến hương vị nấm mỡ, ông đã biến nấm trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu trong 3 bữa ăn hàng ngày của gia đình. Ông kể, chính mẹ cũng ngạc nhiên khi con trai có thể ăn nhiều và liên tục như thế vì nấm là món ăn mà ông ghét nhất thuở nhỏ.

Lý giải về điều này, ông cho hay, ở Nhật nấm Đông cô rất được lòng người lớn nhưng với trẻ con thì mùi vị của chúng thật đáng ghét. Thế nhưng khi được nếm thử nấm mỡ, ông cảm nhận được vị ngọt thanh, rất dễ chịu nơi đầu lưỡi.
Vị doanh nhân ngoại ngũ tuần và sự sắc bén trong kinh doanh

Khác với vẻ trầm mặc và chỉn chu quá mức của những người đàn ông Nhật khác, Takahashi như một cơn gió lạ. Ông xuất hiện ở đâu là nơi đó rộn ràng.

Khi nói về tình yêu với nấm, ông bảo vì nấm tròn trĩnh, dễ thương như những đứa trẻ. Nhưng nhìn trong đôi mắt ấy, tình yêu với nấm có lẽ còn lớn hơn những gì mà ông chia sẻ. Yêu vì yêu thế thôi. Không cần lý do hay mục đích nào cả.

Tất nhiên, yêu thương không phải là lời nói suông mà cần phải được chứng minh qua hành động thực tế. Những vật dụng cá nhân của ông đều liên quan đến nấm. Từ cặp kính hình nấm có một không hai phải đặt làm đặc biệt từ công ty sản xuất kính nổi tiếng thế giới đến cái móc khoá hay chiếc xe máy đều có hình ảnh tượng trưng liên quan đến nấm. Đây có lẽ cũng là một chiêu marketing sắc bén mà vị doanh nhân người Nhật áp dụng chạm đến trái tim của nhiều người.

Ông chia sẻ tình yêu nấm với những "người bạn" đồng hành mỗi ngày, từ cặp kính, mũ bảo hiểm đến chiếc xe
Đặc biệt, ông nhận ra chỉ bán nấm thôi là chưa đủ vì nấm chứa nhiều chất dinh dưỡng, có thể chế biến thành rất nhiều món ăn độc đáo, lạ miệng. Nghĩ là làm, ngay tại thành phố Tokyo hoa lệ của Nhật Bản, ông đã đầu tư hẳn một nhà hàng ẩm thực chuyên các món về nấm mỡ bằng tất cả đam mệ, nhiệt huyết.

Hơn 60 món trong thực đơn từ khai vị, món chính đến tráng miệng đều do ông tự sáng tạo công thức, nghiên cứu và nấu thử. Đây là nhà hàng nấm đầu tiên có mặt ở Tokyo. Tài nghệ của ông được các quý cô, quý bà yêu thích đến độ dù chờ đợi vẫn rất kiên nhẫn, thậm chí đến thời điểm hiện tại phải đặt bàn trước cả tháng mới được thưởng thức.

Dù đã trở thành chủ tịch công ty phân phối nấm mỡ tại Nhật nhưng mỗi ngày ông đều dành thời gian tự tay chào bán sản phẩm của mình đến các siêu thị, nhà hàng. Cần mẫn và kiên trì là những gì đọng lại khi nhớ đến ông.

Trái tim người đàn ông trong bếp
Người ta thường nói: "Nấu ăn là một nghệ thuật, mà người đầu bếp cũng là một nghệ sĩ". Điều này quả không sai khi được chứng kiến tài nghệ của ông.

Giống như các nghệ sĩ trước khi biểu diễn thường mở màn bằng cách cúi đầu chào thì với vị đầu bếp tài hoa cũng vậy.

Những món ăn mà ông giới thiệu với nguyên liệu đơn giản lắm, có thể tìm ở bất cứ vùng đất nào ở Việt Nam, như nấm mỡ, hành tây, cà chua, rượu vang. Thậm chí, có món nấm steak chỉ cần tai nấm to cùng với nước là đủ. Ấy vậy mà qua bàn điêu luyện của ông đã biến tấu thành những món ngon mà không phải ai cũng đủ sức cưỡng lại được sự hấp dẫn từ chúng.

Không cần cân đo đong đếm, nhìn thoáng qua là ông cũng đủ biết lượng gia vị cần nêm nếm như thế nào. Ông hiểu rõ quy tắc của người đầu bếp, làm ra món ăn không chỉ ngon mà cần phải đảm bảo được các chất dinh dưỡng. Vì thế, mỗi món ông giới thiệu đều giữ được độ tươi ngon, các vitamin trong món ăn sẽ không bị mất đi. Khi nếm, thực khách sẽ cảm nhận được vị giòn ngọt khi nhấm nháp miếng nấm lúc vừa chín tới.

Đặc biệt, người Nhật có một thói quen ăn uống sạch sẽ và người đầu bếp sẽ coi đó là trách nhiệm mà họ phải hoàn thành. Ông cũng không ngoại lệ. Trước khi bắt tay vào chế biến, ông đích thân kiểm tra đến từng cọng rau, cây trái… và cây nấm thì vừa được hái trong trang trại theo phương thức hữu cơ nên chẳng cần rửa cho vào chế biến thành món ăn luôn.
Ông yêu thích và tôn trọng món ăn của mình vô cùng. Mỗi lần cho “ra lò” món mới ông đều dùng ánh mắt hân hoan, biểu lộ tình cảm với thành quả mà mình đã gặt hái được.

Nhiêu đó thôi cũng đủ để thấy con người ông có sự hội tụ của những đức tính hoàn hảo. Vừa là doanh nhân sắc bén, vừa là đầu bếp tài hoa, vừa là một chuyên gia kỹ thuật chắc tay. Một chút hài hước, một sự nhạy bén, thức thời đã tạo nên ông - một con người đa tài. Để rồi mỗi lần gặp ông lại nhận ra một tính cách thú vị khác, không cách nào thôi thu hút về phía ông.

Nhìn "lão nông" ở trên và vị đầu bếp ở dưới bạn có thấy khác nhau không?
Tình yêu nấm - Sợi dây kết nối tâm hồn

Tình yêu nấm có lẽ là sợi dây kết nối tâm hồn đặc biệt. Nhờ nó mà ông gặp được người anh, người bạn có chung niềm tin, chí hướng. Nhờ nó mà người thân, bạn bè của ông cũng bắt đầu yêu nấm. Nhờ nó mà ông đã “truyền lửa” nhiệt huyết cho những người con theo nghiệp cha nuôi trồng, sản xuất nấm với tinh thần mang lại bữa ăn chất lượng cho mỗi gia đình.

Ông yêu Nhật thế nào thì Việt Nam cũng như thế ấy. Không ngoa khi nói rằng nơi đây là quê hương thứ 2 của ông khi một năm 365 ngày thì có đến ⅓ thời gian ấy ông gắn bó vùng đất cao nguyên đầy nắng gió.

Ông là doanh nhân thành đạt nhưng rất bình dị, dễ gần gũi với mọi người. Không biệt thự, không xe sang, xế hộp, phương tiện đi lại duy nhất mà ông có là chiếc Cup 50. Vậy mà ông hào hứng lắm!
Chạy xe máy thôi mà, chuyện nhỏ! Ông lái xe "lụa" như người Việt mình vậy
Ông không chỉ là người lãnh đạo mà còn ở cương vị người thầy, người bạn của nhân viên. Về Việt Nam, ông đã mang đến rất nhiều bài học ý nghĩa. Đó là tính kỷ luật phi thường, nghiêm túc trong công việc mà người Nhật đã nổi danh thế giới.

Trong công việc, ông khó tính gấp bội phần, chỉ một sơ xuất nhỏ cũng không thể lọt vào mắt nhưng khi vui chơi cũng hết mình không kém. Dù khá đông nhân viên nhưng mỗi ngày ông đều tự tay kiểm tra các thông số, “thăm khám sức khoẻ” cho các bé nấm. Ông chăm chỉ làm việc như một phần yêu thích của cuộc sống và cảm thấy thật hạnh phúc khi được làm việc.
Vui chơi thì hết mình nhưng khi bắt tay vào công việc thì nghiêm khắc vô cùng. Từng con số, giá thể, rơm cũng phải "sợ" ông mà phấn đấu hết mình để cho ra đời những "em nấm" đáng yêu, đúng kỳ vọng của mọi người
Trước khi rời Việt Nam, ông chia sẻ muốn làm việc chăm chỉ và hiệu quả hơn nữa. Đôi mắt ông ánh lên niềm vui, nghĩ về rất nhiều dự định trong tương lai như mở lớp dạy nấu các món ăn về nấm cho bà nội trợ, làm hoạt hình, búp bê hay bài hát đáng yêu về nấm cho trẻ em... Ông mong muốn được chia sẻ những điều tốt nhất cho sức khoẻ mà người Nhật đang được hưởng đến với người Việt, để nấm mỡ trở thành món ăn được yêu thích trong thực đơn mỗi ngày.

Ông còn mơ ước một ngày gần nhất sẽ mở được nhà hàng nấm mỡ thứ 2 tại Việt Nam để nơi đây sẽ là trái tim lớn của những người yêu nấm, những người muốn hiểu và thưởng thức các món về nấm.
Tình yêu nấm thật lạ kỳ, nhờ nó mà kết nối được những con người xa lạ, vượt xa cả biên giới Nhật để tìm thấy tâm hồn đồng điệu. Trong ảnh ông Kazuhisa Takahashi cùng giám đốc công ty Yoshimoto Mushroom - Yoshio Sugasawara kiểm tra và thưởng thức ngay tại khu vực trồng nấm mà không cần rửa nước
Bằng thực tiễn kinh nghiệm đã đúc kết được trong quá trình kinh doanh nhà hàng tại Nhật, và gắn với các câu chuyện chế biến xoay quanh căn bếp - linh hồn của mỗi một gia đình Viêt từ xa xưa đến nay, ông cho rằng nấm mỡ khi du nhập về Việt Nam, các bà nội trợ có thể biến tấu vào món bánh xèo, bánh khọt cũng đều rất mới lạ, tăng thêm độ hấp dẫn...

Tiếp chuyện với chúng tôi, dù là lúc hoàng hôn đã chìm sâu vào màn đêm hay ánh bình minh rực rỡ ông vẫn đượm vẻ tươi cười, trẻ trung của một người đàn ông hài hước. Hôm ấy, ông đã hát cho chúng tôi nghe bài ca về nấm mỡ mà ở Nhật đã giúp ông kết nối với những đứa trẻ. Giọng ca, lời hát vui nhộn và cái cúi đầu khiêm nhường chào tạm biệt của ông vẫn in mãi trong trí óc chúng tôi khi xuôi về Sài Gòn...

Phương Nguyên - Ảnh Viết Hưởng
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X