Hotline 24/7
08983-08983

Chuyên gia tư vấn cách phòng ngừa nguy cơ đột quỵ khi trung tuổi

“Trước đây chúng ta quan niệm đột quỵ phải trên 60 tuổi, nhưng ngày nay, lứa tuổi tứ tuần gặp rất nhiều. Thậm chí 50% số bệnh nhân đột quỵ ở dưới 50 tuổi”. - TS BS Trần Chí Cường - Giám đốc bệnh viện S.I.S chia sẻ.

Đột quỵ không đột ngột, luôn có dấu hiệu báo trước sớm

Đột quỵ có 20% là xảy ra đột ngột và có đến 80% là xuất hiện triệu chứng báo trước. Nhưng những dấu hiệu này thường ít được cộng đồng quan tâm. Người bệnh bị nghẽn mạch máu não lúc đến bệnh viện, khi bác sĩ hỏi bệnh sử thì 80% đều nói có xuất hiện các triệu chứng. Đó là dấu hiệu của cơn thiếu máu não thoáng qua.

Bạn đọc cần biết 3 dấu hiệu rất dễ nhớ cảnh báo sớm nguy cơ đột quỵ. Đó là:

- Mặt méo 1 bên, không phải nụ cười đẹp, duyên dáng như chúng ta thường thấy.

- Tay chân yếu, đưa lên mà rớt xuống. Chẳng hạn như đang cầm đũa, cầm chén, điện thoại… thì tự nhiên làm rơi xuống, không nhặt lên được.

- Nói khó, ú ớ, một số trường hợp ngất xỉu.

Xây xẩm, chóng mặt, đau nửa đầu hoặc đi không vững, đột nhiên ngã, không thể đứng thẳng dậy... cũng là những triệu chứng bất thường cần chú ý. Các hiện tượng này có thể do nghẽn mạch máu, cắt đứt hoặc chặn lưu lượng máu đến não, gây ra cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua (TIA). Có khoảng 10% số người lên cơn đột quỵ thực sự trong vòng 48h sau khi bị TIA và rất nhiều người khác đột quỵ sau đó 3 tháng.

Đây đều là những triệu chứng rất dễ nhận biết mà không cần đến gặp bác sĩ. Có thể vài giây hay vài phút trước người bên cạnh chúng ta bình thường, khỏe mạnh mà tự nhiên gặp các dấu hiệu trên thì hãy chẩn đoán ngay là đột quỵ chứ không phải trúng gió như dân gian truyền miệng.

Có nên dừng các thuốc đang điều trị khi đột quỵ

Đối với người chưa từng bị đột quỵ hoặc có tiền sử mắc phải căn bệnh này thì mục tiêu hàng đầu là phòng ngừa.

Giả sử bệnh nhân đang uống thuốc huyết áp, nhưng huyết áp tăng cao 180, nhức đầu mà chúng ta cảnh báo ngưng thuốc thì điều đó không hợp lý.

Đối với việc sử dụng thực phẩm chức năng, chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng chung với toa thuốc chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, khi sử dụng thực phẩm chức năng tốt nhất là cần có ý kiến của bác sĩ. Thực phẩm chức năng không thể thay thế thuốc đặc trị. Cần phải kết hợp tốt mới đạt hiệu quả tốt nhất, chứ không phải dùng rồi ngó lơ chỉ định của bác sĩ.

Nếu chúng ta đang sử dụng các loại thuốc mà cơ thể có những biến đổi bất thường, chẳng hạn đang uống thuốc ngừa đột quỵ mà có dấu hiệu yếu tay chân thì phải nhanh chóng đến gặp bác sĩ hoặc đến bệnh viện nào gần nhất chuyên sâu đột quỵ để chẩn đoán, điều trị, điều chỉnh toa thuốc kịp thời xử lý các tình huống.

Nếu bệnh nhân đã từng bị đột quỵ thì cần tuyệt đối tuân theo chỉ định điều trị của bác sĩ. Tùy theo nguyên nhân gây đột quỵ, chẳng hạn như bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường thì cần có biện pháp kiểm soát thật tốt, có mỡ máu cao thì cần sử dụng thuốc để giảm mỡ máu, thừa cân

- béo phì thì phải vận động, tập thể dục để kiểm soát cân nặng, nếu có hút thuốc lá thì tuyệt đối phải tránh xa, loại bỏ.

Bạn nên xem thêm: Đầy đủ tư vấn “Cách Phòng Ngừa Đột Quỵ Tuổi Tứ Tuần” từ chuyên gia:

https://www.facebook.com/alobacsihoibacsitraloi/videos/455865048537108/

Người Nhật nổi tiếp có cường độ làm việc cao nhất nhưng tỷ lệ đột quỵ thấp nhất - bí quyết của họ là gì?

Người Nhật có thói quen bảo vệ sức khỏe rất tốt như: tập thể dục, ăn uống cẩn thận, môi trường sạch sẽ…Ngoài yếu tố môi trường, lối sống, thực phẩm thì người Nhật sử dụng thực phẩm chức năng và tầm soát sớm khi có nguy cơ.

Theo các số liệu đã được thống kê, nước Nhật tầm soát đột quỵ và sức khỏe nhiều nhất so với các nước trên thế giới. Số lượng máy MRI 3 Tesla đứng đầu trong khu vực châu Á. Điều này cho thấy người Nhật rất quan tâm đến sức khỏe.

Đặc biệt, không thể thiếu việc sử dụng những thực phẩm bổ sung cho sức khỏe tim mạch, huyết áp, phòng bệnh, nhất là những sản phẩm được khoa học chứng minh có tác dụng làm tan cục máu đông, ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông, giúp cho việc lưu thông máu lên não tốt chiết xuất lấy enzym nattokinase từ đậu nành lên men để dự phòng đột quỵ. Bất cứ sản phẩm nào chứa natto có dấu JNKA cũng được Hiệp Hội Nattokinase Nhật Bản (JNKA) kiểm nghiệm chất lượng nghiêm ngặt.

NATTOENZYM

Hỗ trợ phòng ngừa TAI BIẾN, ĐỘT QUỴ DO CỤC MÁU ĐÔNG

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nang Natto Enzym chứa enzym nattokinase giúp

- Cải thiện tình trạng xây xẩm, chóng mặt, tê yếu chân tay do thiếu máu não

- Giúp làm tan cục máu đông và tăng tuần hoàn máu

- Hỗ trợ phòng bệnh liên quan đến cục máu đông (tai biến nhồi máu não, nhồi máu cơ tim, biến chứng tim mạch do tiểu đường...)

NattoEnzym được chứng nhận về chất lượng bởi Hiệp Hội Nattokinase Nhật Bản (JNKA).

Không dùng cho trẻ em, phụ nữ có thai và đang cho con bú.

Ngưng sử dụng trước khi phẫu thuật. Thận trọng khi dùng cho phụ nữ trong giai đoạn hành kinh, những người máu chậm đông hoặc đang chảy máu cấp tính.

Sản phẩm của Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang - thành viên Hiệp hội JNKA.

Liên hệ: 288 Bis Nguyễn Văn Cừ, Phường An Hòa, Quận Ninh Kiều, Cần Thơ.

Điện thoại: 02713.891433.

Giấy phép quảng cáo số 00589/2018/ATTP-XNQC

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X