Hotline 24/7
08983-08983

Can thiệp 2 lần liên tiếp làm tắc mạch u màng não và lấy huyết khối tái thông tắc mạch chân cho cụ ông U80

U màng não và tắc động mạch chi ở người lớn tuổi không còn là căn bệnh hiếm gặp, tuy nhiên ít người biết những dấu hiệu sớm của 2 bệnh lý này. Nếu nhập viện trễ hơn, có thể cụ ông sẽ phải đoạn chi.

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ đã tiến hành nút mạch thành công u màng não với kích thước lớn và lấy huyết khối động mạch chi dưới cho cụ ông L.V.T. (79 tuổi, quê Vĩnh Long). Đây là ca can thiệp khó, đòi hỏi sự khéo léo và lành nghề của các bác sĩ.

Theo gia đình, trước nay sức khỏe của cụ T. bình thường, vì tuổi cao nên đi lại có phần chậm chạp. Cách 1 tuần trước khi phát bệnh, cụ ông đi lại rất khó khăn kèm theo tri giác lơ mơ. Những tưởng, cụ ông bị nhức mỏi chân thông thường của người già, gia đình dùng dầu nóng xoa bóp cho cụ, nhưng chân cụ không có cảm giác. Lúc này, gia đình lo lắng nên đưa cụ đi khám tại địa phương, sau đó được chuyển đến Bệnh viện S.I.S.

Qua quá trình thăm khám, chẩn đoán ban đầu bệnh nhân có nguy cơ bị xuất huyết nội sọ hoặc khối u, ngay lập tức được chỉ định chụp CT để loại trừ. Kết quả CT cho thấy hình ảnh u não ở trán phải. Việc xác định được u lành tính hay u ác tính lúc này là rất quan trọng, bệnh nhân tiếp tục được chụp MRI có cản từ.

Rất may mắn, kết quả MRI là u màng não, đây là khối u lành tính, tuy nhiên, kích thước khổng lồ đến 5x7cm. Ngoài ra, cụ ông còn bị tắc hoàn toàn động mạch chi dưới, khiến cho cụ gần như không thể đi lại.

Bơm keo làm tắc mạch nuôi khối u màng não

Từ những kết quả chụp chiếu, các bác sĩ đánh giá mức độ bệnh lý và nút mạch bằng DSA được lựa chọn để điều trị cho bệnh nhân. Nút mạch là phương pháp ít xâm lấn và tối ưu nhất cho bệnh nhân. Chất gây tắc mạch sẽ ngăn chặn dòng máu nuôi u, làm cho khối u thiếu máu và thoái triển.

Can thiệp lấy huyết khối tái thông tắc mạch máu chi

Sau can thiệp khối u một ngày, cụ ông được thực hiện can thiệp lấy huyết khối điều trị tắc mạch chi dưới, tái thông mạch máu nuôi chi. Trước và sau khi can thiệp, dấu hiệu sinh tồn của cụ ổn định.

Người thân vô cùng bất ngờ trước bệnh lý của cụ: "Ba cũng gần 80 tuổi rồi, tưởng đâu người già thì bị đau nhức rồi đi lại yếu là bình thường. Gia đình cũng may mắn là đưa lên đây sớm, chứ trễ nữa chắc là cắt cụt chân luôn!".

Sau nhiều ngày được chăm sóc tích cực, cụ ông L.V.T. bình phục tốt, hiện bệnh nhân đã được xuất viện

TS.BS Trần Chí Cường - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ khuyến cáo, khi có những dấu hiệu sau đây, cần đưa ngay đến cơ sở y tế để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc:

- Tắc động mạch chi dưới thường có các triệu chứng thường gặp như nặng chân, lạnh chân, tê mỏi, đi cách hồi, nặng hơn nữa là tím các ngón chân, vết thương vùng bàn chân chậm lành, hoại tử khô… Bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế vì nếu không điều trị kịp thời bệnh nhân sẽ nhiễm trùng, nhiễm độc rất nguy hiểm.

- U màng não đa số là u lành tính. Các triệu chứng của u màng não phụ thuộc vào kích thước và vị trí của u. Tuy lành tính nhưng phần lớn u màng não được phát hiện ở giai đoạn muộn, khi u đã có kích thước rất lớn, chèn ép dây thần kinh gây đau đầu, nôn ói, suy giảm trí nhớ, lơ mơ. Chụp CT có thể phát hiện các khối u khi chúng còn bé, chưa có biểu hiện cụ thể nào.

U màng nãotắc động mạch chi ở người lớn tuổi không hiếm gặp, tuy nhiên rất ít người biết những dấu hiệu sớm của 2 bệnh lý này.

Thời gian vừa qua, Bệnh viện S.I.S đã tiếp nhận và điều trị cho rất nhiều trường hợp bị u màng não và tắc mạch máu chi nhưng nhầm tưởng qua bệnh lý đau nhức thông thường khác. Vì thế, nếu gia đình có người già, người thân cần quan tâm chăm sóc nhiều hơn, cần nhận biết sớm các dấu hiệu để phòng ngừa và điều trị kịp thời.

Kim Cương - Hồng Nhung
Ảnh: Đức Thịnh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X