Hotline 24/7
08983-08983

Cách bổ sung vitamin D vào chế độ ăn uống

Vitamin D là một chất dinh dưỡng quan trọng để hỗ trợ hệ thống miễn dịch, có vai trò lớn trong việc chống lại nhiễm virus, bao gồm cả virus corona.

Ảnh: Crystal Cox / Business Insider

Vitamin D là một chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của bạn. Bây giờ, nghiên cứu cho thấy nó có thể đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa các trường hợp COVID-19 nghiêm trọng.

Nguồn vitamin D tự nhiên chủ yếu là ánh sáng mặt trời, nhưng kiểm dịch và giãn cách xã hội có thể khiến bạn khó có thể nhận được nhiều từ nguồn này.

Vitamin D thấp có thể gây mệt mỏi, nhiễm trùng thường xuyên hơn (bao gồm cảm lạnh, cúm) và tâm trạng chán nản.

Nhưng bạn cũng có thể bổ sung vitamin D thông qua chế độ ăn uống.

"Những năm trước đây, khi kiểm tra nồng độ vitamin D trở nên phổ biến hơn, chúng tôi phát hiện ra rằng có rất nhiều người ở mọi lứa tuổi có mức độ thấp", Bonnie Taub-Dix, chuyên gia dinh dưỡng cho biết. "Thiếu vitamin D dường như làm tăng khả năng nhiễm bệnh."

Dưới đây là những cách tốt nhất để thêm nhiều vitamin D vào thói quen của bạn.

Đi ra ngoài

Ánh sáng mặt trời là nguồn vitamin D tự nhiên tốt nhất, theo Taub-Dix. Tuy nhiên, để có được nó, làn da của bạn cần được tiếp xúc trực tiếp để cơ thể bạn có thể sản xuất chất dinh dưỡng.

"Có một thông tin cho rằng chúng ta sẽ có vitamin D chỉ đơn giản là phơi nắng, nhưng điều thực sự xảy ra là các hợp chất (như prohormone) trong da bạn phản ứng với tia UVB của mặt trời để tạo ra vitamin D, nghĩa là da chúng ta thực sự phải tiếp xúc", cô nói.

Nếu bạn có thể dành thời gian bên ngoài, điều đó có thể giúp đảm bảo bạn có đủ vitamin D.

Mặc dù kem chống nắng rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe làn da, nhưng nó có thể can thiệp vào quá trình này, Taub-Dix nói thêm. Lão hóa cũng có thể làm cho quá trình kém hiệu quả.

Ảnh: Nigel O'Neil / Getty

Trứng, cá và gan đều chứa nhiều vitamin D

Vitamin D có thể dễ dàng được thêm vào chế độ ăn uống của bạn dưới dạng thực phẩm tự nhiên.

Taub-Dix cho biết, các loại cá béo, bao gồm cá ngừ và cá hồi, chứa nhiều vitamin D.

Trứng cũng là một nguồn tốt, với khoảng một phần mười nhu cầu vitamin D được đề nghị cho mỗi khẩu phần.

Gan bò, trong khi không phải thực phẩm yêu thích của mọi người, cũng là một nguồn vitamin D tốt cùng với các chất dinh dưỡng cần thiết khác. Taub-Dix khuyên bạn nên xào cùng hành tây hoặc thưởng thức nó như một món pate là cách dễ dàng để kết hợp vào chế độ ăn uống của bạn.

Nấm là một nguồn vitamin D tốt

Nguồn vitamin D giàu nhất trong chế độ ăn uống hoàn toàn không đến từ động vật. Nấm là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, và thậm chí còn hơn thế khi được sấy khô, vì nó được xử lý bằng tia UV như là một phần của quá trình chế biến, Taub-Dix nói.

Nấm shiitake tươi cung cấp khoảng một phần tư nhu cầu vitamin D hàng ngày của bạn và nấm shiitake khô cung cấp giá trị cả ngày.

Chất bổ sung hoặc thực phẩm tăng cường có thể cung cấp nhu cầu vitamin của bạn

Nếu bạn vẫn lo lắng về việc đáp ứng nhu cầu vitamin hàng ngày của mình, các chất bổ sung có thể giúp ích. Nhiều loại thực phẩm giúp bổ sung vitamin D khi bạn mua trong cửa hàng - sữa, ngũ cốc ăn sáng, bánh mì và nước cam.

Nếu không đủ, bạn có thể xem xét bổ sung. Gần đây, một chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu ở Anh khuyến cáo mọi người nên bổ sung vitamin D trong đại dịch.

Tuy nhiên, vì các chất bổ sung không được quy định bởi FDA, tốt nhất nên để thuốc vitamin như là phương sách cuối cùng.

Không có lượng vitamin nào có thể ngăn ngừa hoặc chữa khỏi mọi bệnh tật, kể cả virus corona. Quá nhiều có thể làm cho bạn bị bệnh.

Vì vậy, hãy duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và ra ngoài khi có thể, nhưng đừng quên rửa tay và ngủ đúng giờ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X