Hotline 24/7
08983-08983

BS Lương Lễ Hoàng livestream: Đừng đem gan bỏ chợ

Trong chương trình phát sóng vào 9h30 ngày 17/9, BS Lương Lễ Hoàng giải đáp nhiều thông tin về việc "bảo dưỡng" lá gan - cơ quan thải độc quan trọng nhất trong cơ thể. Mời bạn đọc đón xem.

Tại sao nhiều người đối xử không công bằng với lá gan?

Với tiêu đề của “Y học mách có chứng” lần này Kim Ánh có cảm tưởng hình như nhiều người đang đối xử không công bằng với lá gan. Xin bác sĩ cho biết chuyện này đúng sai thế nào?

BS Lương Lễ Hoàng trả lời:

Khi bàn về chuyện bệnh thông thường, người ta dễ bị lôi cuốn bởi những căn bệnh hiếm và phức tạp. Trên thực tế khi bàn về sức khỏe cộng đồng, yếu tố đầu tiên cần lưu ý là căn bệnh đó có nhiều bệnh nhân không, có dễ chữa không và có để lại những hậu quả nghiêm trọng, đáng tiếc hay không. Sở dĩ trong đề tài hôm nay tôi nói về bệnh gan mật là do tỷ lệ bệnh gan ở nước ta có tỷ lệ rất cao so với những báo cáo y học của các nước khác, kể cả những nước trong các khu vực lân cận.

Nhiều người thường nghe câu “đem con bỏ chợ” nhưng đề tài ngày hôm nay của tôi là “đem gan bỏ chợ”. “Đem con bỏ chợ” có khi là do hoàn cảnh khó khăn, đương nhiên cũng có một ác ý nào đó mà người ta nhẫn tâm làm vậy. Nhưng khi đặt lên bàn cân, chuyện này có thể rơi vào thế chẳng đặng đừng, bất khả kháng mà làm chuyện đi ngược với lương tâm.

Nhưng riêng với lá gan thì khác. Chúng ta có thể đối xử công bằng hơn nhiều với cơ quan quan trọng này. Có nhiều trường hợp đáng lẽ không bị bệnh gan nhưng đi khám lại phát hiện mắc bệnh.

Tuy nhiên có nhiều trường hợp đặt ra khi nói đến bệnh gan. Giả sử 1000 bệnh nhân đi khám vì lý do bệnh gan, nhưng lại phát hiện ra số bệnh gan không phải vì viêm gan siêu vi cao hơn rất nhiều, đó là viêm gan do độ cồn. Nghĩa là, viêm gan siêu vi có thể nhiễm do di truyền hoặc do nhiều nguyên nhân bất khả kháng (như nhiễm virus, ký sinh trùng hoặc do uống thuốc điều trị bệnh khác) nhưng người ta có thể sống suốt đời mà viêm gan siêu vi không phát tác nếu có nếp sống lành mạnh và biết quý trọng, yêu thương lá gan của mình.

Nhưng viêm gan do độ cồn là chuyện khác. Vì độ cồn mà viêm gan thì bệnh không bao giờ dậm chân tại chỗ và cũng không đợi người ta đủ ý thức để ngừng rượu bia và điều trị. Do đó, nhóm viêm gan do độ cồn thậm chí nguy hiểm hơn nhiều.

Truyền thông đại chúng vẫn tập trung nhiều vào viêm gan siêu vi B, C, nhưng hiện nay thuốc điều trị cho viêm gan do siêu vi B, C đã tiến bộ hơn rất nhiều, nếu bệnh nhân đồng lòng điều trị và theo đuổi phác đồ, liệu trình chặt chẽ thì tỷ lệ điều trị hiệu quả rất cao.

Thế nhưng, bệnh nhân bị viêm gan do độ cồn khỏa lấp để tiếp tục nhậu nhẹt hoặc khi biết mắc bệnh vẫn ảo tưởng rằng ngưng rượu bia thì bệnh sẽ lui. Trái lại, một khi đã viêm gan (do độ cồn) thì không bao giỡ dậm chân tại chỗ hay nhân nhượng người bệnh ngay cả khi họ đã hối hận.

Vì vậy chương trình ngày hôm nay tôi muốn kêu gọi mọi người rằng: lá gan không phải là cơ quan nhạy cảm, nhưng đến độ ngã bệnh là do chúng ta đối xử quá tệ bạc với nó. Vì “đem gan bỏ chợ” nên lá gan lại là nạn nhân của chính các bạn. Do đó chúng ta nên đối xử công bằng để lá gan không sớm ngã bệnh, nếu có mắc bệnh cũng không nên diễn tiến quá nặng, để cho thầy thuốc đủ thời giờ cứu lá gan thay vì chấp nhận trả giá đắt là biến chứng nghiêm trọng của bệnh gan.

Tầm quan trọng của lá gan đối với cơ thể

Lá gan có là cơ quan yếu ớt đến độ hở chút là bệnh?

BS Lương Lễ Hoàng trả lời:

Lá gan là cơ quan có sức chịu đựng rất cao, và một trong những chức năng chủ yếu của lá gan chính là giải độc. Dù bạn chỉ uống nước, ăn một bữa cơm thì tất cả cũng phải đưa qua lá gan để lá gan phát hiện xem có độc không và sau đó trung hòa chất độc.

Lá gan sau khi xử lý không để các chất đưa vào cơ thể đọng lại, rồi tiếp tục phải đào thải ra ngoài. Vậy câu hỏi đặt ra là lá gan có được nghỉ ngơi không, và câu trả lời là không, bởi ngay cả khi con người chìm vào giấc ngủ lá gan cũng vẫn hoạt động.

Tuy nhiên, theo nhịp sinh học chẳng hạn như 17h -19h thì lá gan sẽ giảm đi khoảng 50% khả năng hoạt động, nhưng lúc này nếu con người nhậu nhẹt thì lá gan lại phải miệt mài làm việc, đó là đối xử không công bằng.

Lá gan bình thường vẫn có mỡ trong gan và tế bào mỡ núp trong gan sẽ chờ đợi cơ hội để tế bào gan bị hủy hoại thì tế bào mỡ sẽ phình lên lấy mỡ vào cho nhiều rồi gây nên tình trạng gan nhiễm mỡ.

Ngày nào lá gan không còn đảm nhiệm nổi chức năng giải độc thì có nghĩa rằng tế bào sẽ mau già trước tuổi, thoái hóa, biến thể, thậm chí ác tính. Do đó hãy cố gắng đừng để tế bào gan bị thay thế bởi tế bào mỡ và đè ép nhu mô lá gan phá đi chức năng giải độc, sẽ dẫn đến xơ gan, cuối cùng là ung thư gan.

Ai có nguy cơ cao mắc bệnh gan?

Về mặt sức khỏe cộng đồng nhóm đối tượng nào là “khách hàng tiềm năng và thân thiết” của bệnh gan?

BS Lương Lễ Hoàng trả lời:

Khi thăm dò ý kiến của bệnh nhân để hỏi khi nghe bệnh gan sẽ nghĩ ngay đến gì? Phần lớn họ trả lời là viêm gan siêu vi. Đối với một số bệnh nhân, viêm gan siêu vi đồng nghĩa với ung thư gan. Trên thực tế, viêm gan siêu vi chỉ có hại khi nào bệnh phát tác. Nếu nhiễm viêm gan siêu vi qua đường máu, đường sinh dục thì chỉ cần theo dõi định kỳ để kiểm tra tế bào gan có bị phá vỡ bằng cách men gan lọt vào máu và tăng cao.

Viêm gan siêu vi chỉ phát tác khi bệnh nhân “tiếp tay” với bệnh. Một số thống kê cho thấy nếu bị nhiễm gan siêu vi nhưng có nếp sống cân đối giữa nghỉ ngơi và làm việc, ngủ đủ giấc, không làm hại gan bằng thuốc lá và đặc biệt là rượu bia thì bệnh không phát tác, nói cách khác nếu giới hạn việc lạm dụng rượu bia có thể phòng ngừa sự phát tác của viêm gan siêu vi.

Thứ hai là nhóm làm việc trong môi trường ô nhiễm, như tiếp xúc với các hóa chất gây hại gan. Một trong những hóa chất ở xứ mình cần lo lắng nhiều là hóa chất trong nông nghiệp và công nghiệp. Cho dù các nhà sản xuất các loại phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật dù luôn khuyến cáo là đảm bảo an toàn nhưng thật sự hiện nay không có thứ thuốc nào an toàn 100%. Người nông dân vì thế phải được bảo vệ nói chung và bảo vệ lá gan nói riêng.

Điểm đáng tiếc số lượng người nông dân tiếp xúc với hóa chất nông nghiệp, công nhân tiếp xúc với hóa chất công nghiệp lại rất nhiều, phần lớn không biết bảo vệ lá gan bằng cách giới hạn lượng rượu bia. Những người đã tiếp xúc với hóa chất thì lá gan phải “đấu độc”, dồn sức để đối đầu với hóa chất làm hại cơ thể, cộng thêm tác hại của độ cồn lại len lén tấn công.

Chính vì vậy, những nhóm này là “miếng mồi ngon” khi đem lá gan úp những chất gây hại vào, đứng đầu là thuốc lá, thứ hai là độ cồn, sau đó là hóa chất. Một khi đã tự đầu độc lá gan thì đừng lấy làm lạ nếu như đã nhiễm viêm gan siêu vi thì lúc đó siêu vi B, C sớm muộn gì cũng có cơ hội tác quái.

Viêm gan do độ cồn cần lưu ý điều gì?

Như bác sĩ vừa phân tích, điểm nào là điểm éo le trong bệnh viêm gan do độ cồn?

BS Lương Lễ Hoàng trả lời:

Nên xử lý độ cồn trước khi nó tích lũy quá nhiều ở trong máu để bắt đầu tấn công vào hệ thần kinh gây ra tình trạng nghiền. Phải làm sao để cho nó đừng có cơ hội, nhất là có thời gian dài, liều lượng để tấn công tế bào gan, đó là cách gián tiếp nhưng chủ động bảo vệ gan.

Hiện nay có nhiều phương pháp giải rượu để có thể nhậu nhiều thì đó không phải là biện pháp tốt.

Trở lại biện pháp tốt cho lá gan sẽ có 2 mặt: Một mặt làm sao thanh lọc cơ thể kịp thời, một số người do hoàn cảnh, tiếp khách phải tiếp xúc rượu bia do vậy hãy cố gắng làm sao pha loãng nồng độ cồn đừng cao đến mức lá gan không xử lý nổi.

Đã gọi là biện pháp giúp thanh lọc cơ thể thì phải là biện pháp không tạo thêm áp lực cho lá gan, nhưng nếu nhồi vào cơ thể hóa chất tổng hợp mặc dù nói là giúp lá gan nhưng lá gan lại phải xử lý hóa chất đó, có nghĩa là lá gan phải thêm gánh nặng.

Ngược lại những hoạt chất lấy trong các loại cây dược thảo xưa nay kinh nghiệm y học dân gian từ đông qua tây đều có hết, nhưng bây giờ thầy thuốc đem về nghiên cứu với mô hình hiện đại theo các tiêu chí thực hiện khách quan thì thấy rằng có thể giúp ích cho lá gan.

Thứ hai, lá gan tiếp xúc với chất độc thì lá gan cũng phải nhiễm độc. Do đó việc sử dụng hoạt chất trong dược thảo, hoạt chất sinh học sẽ giúp bảo vệ tế bào gan.

Việc sử dụng dược thảo không chỉ giúp thanh lọc cơ thể, mà còn pha loãng hợp chất và cuối cùng quan trọng nhất là bảo vệ tế bào gan để tế bào gan không bị hủy hoại.

Các nghiên cứu gần đây khám phá ra rằng gan bị bệnh không phải ai cũng giống nhau, yếu tố nhậu nhẹt thì có rồi, nhưng có người nhiều hơn, có người nhanh hơn, và trong cơ thể phòng vệ có tế bào kupffer nhiệm vụ là bảo vệ cơ thể, nhưng khi nó thấy cơ thể mình có nhiều chất độc thì nó xem như đó là tình huống khẩn cấp, nguy hiểm và bắt đầu làm sạch lá gan, nhưng lại tấn công luôn cả tế bào gan còn khỏe mạnh, vì vậy gan sẽ trở nên mong manh, nhạy cảm hơn.

Từ đó, người ta cần thêm các hoạt chất trong cây thuốc sau này đã được chứng minh như kế sữa, atiso, nghệ… để giúp tế bào kupffer làm việc đúng và đủ.

Tóm lại, hãy ráng làm sao để lá gan đừng kiệt sức do phải đối đầu với lượng độc chất quá cao. Và cách pha loãng đầu tiên giúp bảo vệ lá gan là uống nước cho đủ và uống ít rượu bia lại. Thứ 2, muốn giúp lá gan không phải mệt thêm chính là sử dụng dược thảo, sinh tố, khoáng tố để giúp thải độc và bảo vệ lá gan trước phản ứng thái quá của hệ miễn dịch.

Nếu so sánh giữa viêm gan siêu vi và viêm gan do độ cồn bác sĩ muốn lưu ý điều gì?

BS Lương Lễ Hoàng trả lời:

Viêm gan do siêu vi nghĩa là siêu vi lọt được vào cơ thể, nhiêu siêu vi có gây phản ứng để phá hoại lá gan hay không tùy thuộc vào lượng siêu vi nhiễm và quan trọng hơn là sức đề kháng. Nếu một người có sức đề kháng tốt thì siêu vi không đủ để phá hoại lá gan. Vậy nếu đã bị nhiễm siêu vi thì cần giới hạn, thậm chí phải bỏ những nhân tố hại gan, như thuốc lá, rượu bia, hóa chất. Thứ hai, nếu người bệnh giữ sức đề kháng tốt sẽ không lo lắng bệnh sẽ phát tác ra.

Ngược lại, viêm gan do độ cồn không phải do sức đề kháng yếu là do độ cồn quá cao đến độ không xử lý được, do đó lượng dư tích lũy và phá hoại lá gan. Bệnh nhân viêm gan do độ cồn có thể có sức đề kháng tốt nhưng vẫn viêm gan do tiêu thụ thái quá và cường điệu thức uống độ cồn cao.

Do đó phương pháp điều trị cũng sẽ khác nhau. Nhưng giống nhau ở chỗ, bệnh nhân viêm gan siêu vi mắc thêm độ cồn khó bảo vệ sức đề kháng, do đó phải hài hòa vừa tăng sức đề kháng vừa điều trị viêm gan siêu vi. Điều trị bệnh gan trong đông y gọi là phù chính khu tà, nghĩa là tăng chứng khí mới loại được bệnh nguy. Một trong những yếu tố khiến chính khí khó nguyên vẹn là khi tự rước chất độc vào bên trong cơ thể, chẳng hạn như do nhậu nhẹt thái quá.

Trả lời bạn đọc

Tôi phải giao tế thường xuyên với bia bọt. Có bảo vệ được lá gan nếu mỗi lần nhậu tôi đều dùng thuốc giải rượu?

BS Lương Lễ Hoàng trả lời:

Đối với việc sử dụng thuốc giải rượu mỗi lần nhậu chắc chắn là biện pháp chỉ hài lòng nhà sản xuất, nhưng cơ chế khoa học thanh lọc cơ thể không có nghĩa là để người ta có thể nhậu được hay thậm chí có thể nhậu nhiều hơn.

Biện pháp bảo vệ lá gan trong trường hợp phải giao tế đó là có thể nhấp môi, chứ không mượn cớ giao tế để uống nhiều.

Nói về mặt khoa học, phải thanh lọc cơ thể lúc không nhậu mới đúng vì lúc đó lá gan mới được nghỉ ngơi và có thể huy động sức lực còn sót lại để phục hồi.

Đối với các giới doanh nhân hay tới tôi khám bệnh, thường tôi sẽ khuyên nên để lá gan xả hơi một chút, tức là đừng nhậu nữa.

Còn có người cũng đặt câu hỏi giữa 1 người thỉnh thoảng nhậu và một người lâu lắm mới nhậu 1 lần thật say thì cái nào hại hơn? Câu trả lời là người lâu mới nhậu 1 lần, vì lúc đó độ cồn tích lũy cao gan sẽ rất mệt.

Bạn có thể chọn 10 ngày trong tháng để thanh lọc cơ thể, trong giai đoạn này tốt nhất đừng uống bia rượu và sử dụng các thành phẩm có nhiều thành phần như kháng viêm, lợi mật, tái tạo tế bào gan (atiso, kế sữa),…

Còn nếu người tiêu dùng tiếp tục nhậu rồi uống thuốc giải rượu thì chắc chắn sớm muộn gì cũng sẽ đúng nghĩa “dùng rồi thì tiêu”.

Thưa BS, con có sử dụng thuốc kháng sinh trong thời gian dài để điều trị mụn. Bác cho con hỏi uống kháng sinh nhều như vậy có ảnh hưởng gì tới gan của mình hay không? (Thanh Xuân)


BS Lương Lễ Hoàng trả lời:

Điều trị mụn bằng kháng sinh là nhóm 15% bị mụn nặng mới dùng. Tùy theo loại kháng sinh được dùng và liệu trình bao lâu, liều lượng hằng ngày là bao nhiêu mới lo sợ phản ứng của thuốc nếu tích lỹ. Nếu thời gian điều trị không quá dài, thầy thuốc vững tay nghề và trong phác đồ điều trị có thêm thuốc thanh lọc cơ thể hay men vi sinh thì thuốc kháng sinh không thể có phản ứng phụ.

Khi dùng thuốc kháng sinh, ngoài dùng men vi sinh cũng bị tiêu diệt, và phản ứng lên men trong khung ruột gây nổi mụn; thì cần lượng mật để kéo tất cả phế phẩm, những chất mà gan xử lý, trong đó có cả thuốc kháng sinh xuống ruột và đưa tất cả về với thiên nhiên. Việc sử dụng thuốc nhuận gan lợi mật hay thanh lọc cơ thể thông qua ngõ lá gan, lợi mật, nhuận trường là biện pháp nên dùng cho tất cả những trường hợp điều trị lâu dài bằng thuốc kháng sinh chứ không phải chỉ riêng trong trường hợp mụn.

Thưa bác sĩ, tôi nghe nói để bảo vệ lá gan của mình thì bắt buộc phải thanh lọc cơ thể, khi thanh lọc vậy có bắt buộc liên tục năm này qua tháng khác hay như thế nào để tốt nhất cho lá gan? (Lê Văn Phú)

BS Lương Lễ Hoàng trả lời:

Khi nói thanh lọc cơ thể có nghĩa là lá gan lúc đó không phải nghỉ mà tăng hoạt động làm việc. Nếu mình ép lá gan làm việc năm này qua tháng khác liên tục thì lá gan không thể chịu nổi.

Vậy thanh lọc cơ thể đáp ứng khi bạn thấy giai đoạn này có cần thanh lọc không? Chẳng hạn như mình mệt mỏi, ăn chút thấy no ngang, ngứa da một chút thì nên thanh lọc cơ thể.

Và thanh lọc cơ thể trừ khi có chỉ định của thầy thuốc mới kéo dài, còn bình thường chỉ sử dụng một cách định kỳ nhưng thường xuyên.

Tôi thường khuyên bệnh nhân thường giao tế với rượu bia, phải tiếp xúc hóa chất, ngay cả bệnh nhân phải dùng thuốc khác tức là đưa vào cơ thể 1 lượng thuốc hóa chất tổng hợp, nên chọn 10 - 15 ngày nào đó hoặc ngày uống ngày nghỉ để sử dụng các thành phẩm gọi là nhuận gan lợi mật, thành phẩm bảo vệ gan, chứ đừng ép gan.

Có một số bệnh nhân nói uống nước mát chẳng hạn, nhưng nước mát cũng không thể uống mỗi ngày mà chỉ nên uống khi nóng, ngủ không được, nổi mụn. Và nếu uống nước mát linh tinh thì có thể trở thành gánh nặng cho lá gan.

Thưa BS ở nhà tôi có xu hướng sử dụng những thảo dược dụng gan để thanh lọc cho các thành viên trong gia đình. Tôi muốn hỏi là khi dùng những thảo dược nhuận gan liệu có phản ứng tương tác với thuốc đặc hiệu điều trị viêm gan B hay không?

BS Lương Lễ Hoàng trả lời:

Thông thường một thành phẩm trước khi lưu hành đã được người ta nghiên cứu phản ứng tương tác, tác dụng phụ cũng như độc tính không gây phản ứng bất lợi nào. Nhưng cẩn tắc vô áy náy. Nếu sử dụng thứ thuốc từ dược thảo không nên uống với cùng lúc với thuốc hóa chất tổng hợp.

Nguyên tắc an toàn là nên 30 - 60 phút mới uống, ví dụ dùng thuốc điều trị viêm gan siêu vi B thì 60 phút sau hãy sử dụng những thành phẩm khác, không nên uống cùng lúc 2 thứ vì không có nhà sản xuất nào cam đoan thuốc không có tác dụng bất lợi hay tương tác.

Thưa bác sĩ, tôi nghe nói dùng thêm thuốc giải độc gan sẽ có lợi khi mình đang điều trị bệnh khớp, chuyện này đúng hay sai?


BS Lương Lễ Hoàng trả lời:

Khi điều trị bệnh khớp nói chung thì vẫn phải sử dụng thuốc kháng viêm nếu khớp viêm. Và thứ 2 là thuốc giảm đau.

Nghiên cứu người ta chứng minh rằng thuốc giảm đau, kháng viêm dù là tân dược hay dược thảo sẽ mất đi tác dụng nếu cùng lúc đó cơ thể của mình đang ứ đọng một lượng phế phẩm.

Nếu sử dụng thuốc nhuận gan, lợi mật với điều kiện thầy thuốc phải cho khám trước để không thấy viêm gan hay sỏi túi mật nào, như vậy sẽ thải được lượng phế phẩm ra thì các thuốc đặc hiệu kia tác dụng nhanh hơn.

Đó là lý do tại sao có bệnh nhân được uống thuốc liều cao mà vẫn không hiệu quả bằng bệnh nhân khác uống thuốc liều thấp, vì người uống liều thấp trong phác đồ điều trị có kết hợp loại thuốc chẳng hạn như thanh lọc cơ thể.

Nhưng phải tham khảo ý kiến thầy thuốc chứ bệnh nhân không nên tự ý làm thầy thuốc.

Tóm lại, trong đại đa số trường hợp phối hợp với một loại thuốc gan trong lúc điều trị giảm đau, kháng viêm thường có lợi nhiều hơn hại.

Thưa BS, hiện nay có các sản phẩm gan mật, đặc biệt là sản phẩm bảo vệ lá gan, giải độc gan trên thị trường. Nhưng làm sao để biết và phân biệt cũng như chọn sản phẩm tốt trong “vàng thau lẫn lộn” như bây giờ?

BS Lương Lễ Hoàng trả lời:

Vàng thau lẫn lộn không chỉ nói về thành phẩm mà còn là thông tin y học. Mở một trang mạng ra có nhiều khi không biết tin nào đúng hay sai. Do đó, muốn biết vàng hay thau thì cần biết vàng như thế nào, thau ra làm sao?

Thành phẩm cũng vậy. Nếu sử dụng thành phẩm được thầy thuốc đã áp dụng và hài lòng thì đó là thuốc an toàn. Không nên sử dụng thuốc theo quảng cáo, bởi quảng cáo luôn ngọt ngào. Chỉ dựa vào quảng cáo khó mà phân biệt vàng thau. Công việc và trách nhiệm của thầy thuốc và dược sĩ là nói cho người ta biết cái nào vàng, cái nào thau.

Thứ hai, yếu tố phân biệt vàng thau là khi áp dụng vào thành phẩm dựa vào những tiêu chí khách quan và thực nghiệm, chẳng hạn như siêu âm, xét nghiệm sinh hóa, xét nghiệm máu, nếu tổng trạng của người bệnh cải thiện thì trở lại với nguyên tắc: Ai chữa lành, người đó có lý. Nếu uống vào thấy khỏe, tóc đẹp, da đẹp, sáng ngủ dậy phấn chấn, lạc quan thì dùng tiếp. Cũng nên hỏi thầy thuốc dùng tới bao lâu thì ngừng.

Nếu dùng không tốt, không hay thì ngưng lại. Không nên dùng vì quảng cáo. Trong y khoa không có chỗ đứng cho định kiến, niềm tin hay cảm tình; y khoa chỉ có chỗ đứng cho khoa học.

Ba em bị tiểu đường cũng khá lâu rồi như vậy ba em có thể sử dụng sản phẩm giải độc gan này hay không?

BS Lương Lễ Hoàng trả lời:

Bệnh nhân tiểu đường sử dụng thêm gì cần hội ý với thầy thuốc.

Nếu nói về mặt cơ sở dược lý thì người bệnh nhân tiểu đường nếu điều trị lâu dài, không ổn định đường huyết thì khi khám ra cũng thấy bệnh tiểu đường có kéo theo bệnh gan.

Bằng chứng trong nhiều trường hợp bệnh nhân tiểu đường đi xét nghiệm máu thấy tăng men gan, cho dù người đó không viêm gan siêu vi. Sau này thầy thuốc điều trị tiểu đường có quan điểm là dựa vào chức năng gan để biết được là liệu pháp điều trị tiểu đường của họ có hiệu quả hay không.

Vì vậy, nếu bệnh nhân bị tiểu đường mà được áp dụng trong phác đồ điều trị có kết hợp với một loại thuốc giải độc cơ thể thông qua lá gan thì theo tôi và theo nhiều kết quả nghiên cứu đó là điều rất tốt và còn giúp ổn định đường huyết hơn.

Thưa BS, do có bệnh mãn tính nên tôi uống thuốc tây khá thường xuyên và nhiều. Vậy làm sao để bảo vệ lá gan của mình? Tôi nghe nói uống thuốc tây nhiều sẽ ảnh hưởng đến gan. Mong BS tư vấn giúp tôi.

BS Lương Lễ Hoàng trả lời:

Cơ chế khiến cho lá gan kiệt sức nếu áp dụng thuốc tây tựa như những người uống bia rượu. do đó những người uống thuốc tây nhiều mà dùng thêm bia rượu nữa đừng lấy làm lạ vận tốc phá hoại lá gan tăng gấp 3-4 lần. Do đó, việc thanh lọc cơ thể là điều nên làm.

Nếu xét nghiệm thấy gan nhiễm mỡ, tăng men gan hay tăng creatinin thì nên sử dụng, nhưng không nên sử dụng theo định kiến rằng nếu uống thuốc tây phải dùng thuốc gan, mà nên nhường phần quyết định cho thầy thuốc đang chịu trách nhiệm điều trị bằng thuốc đặc hiệu và thầy thuốc sẽ biết bệnh nhân trong giai đoạn này có nên thanh lọc cơ thể hay không, và sau này khi ổn rồi có nên áp dụng thanh lọc cơ thể định kỳ bằng những thành phẩm nào đã được nghiên cứu có độ an toàn tối đa.

Thưa bác sĩ, có những dấu hiệu bệnh lý nào cho thấy mình nên tầm soát bệnh gan để chủ động phòng bệnh và bảo vệ lá gan của mình? (Huỳnh Như)


BS Lương Lễ Hoàng trả lời:

Người ta cứ nghĩ khi nào cảm thấy đau tức, vàng da mới đến thầy thuốc thì lúc đó phần nào cũng đã quá muộn.

Lá gan chẳng những là một cơ quan chịu đựng giỏi mà còn là cơ quan ít khi nào than phiền nhất.

Trường hợp khi nào bạn thấy sáng ngủ dậy cơ thể mình mệt mỏi giống như chưa ngủ, hay khi thấy thèm ăn nhưng ăn chút ít vào đã no ngay thì nên tầm soát xem có bệnh gan mật gì không.

Hay dù không có triệu chứng gì nhưng có dịp đi khám sức khỏe thì nên kiểm tra men gan có tăng không, hay có nhiều mỡ không.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X