Hotline 24/7
08983-08983

BS Lương Lễ Hoàng: Hãy nuôi con như bà, như mẹ nuôi chúng ta

Theo BS Lương Lễ Hoàng, tiếp thu quá nhiều lời khuyên về các món bổ dưỡng là vấn đề chung của các bà mẹ hiện nay khi nấu ăn cho con.

Sáng 11/3, BS Lương Lễ Hoàng có buổi giao lưu với người dân tại TPHCM về chủ đề “Hãy dùng thực phẩm như dùng thuốc”. Trong các chủ đề về dinh dưỡng được quan tâm nhiều hiện nay như: nghi vấn mì ăn liền sinh ung thư, bổ sung dưỡng chất hợp lý cho người cao tuổi và người có bệnh mãn tính, thực phẩm giúp đối phó với stress… BS Lương Lễ Hoàng dành thời lượng khá dài để nói về dinh dưỡng cho trẻ em: “Ăn sáng thế nào hữu ích cho phát triển tâm thể của trẻ?”.

BS Lương Lễ Hoàng theo đuổi hoài bão phát huy giá trị của nền y học cổ truyền phương Đông, ông là tác giả của nhiều công trình nghiên cứu về y dược, được thế giới công nhận

Theo BS Lương Lễ Hoàng phụ nữ hiện nay khi nấu ăn cho con đang tiếp thu quá nhiều lời khuyên về các món bổ dưỡng với mong muốn con mình có điều kiện phát triển tốt nhất mà quên rằng, món đó có hợp khẩu vị của trẻ hay không.

“Các bà mẹ hễ nghe ai nói thứ gì tốt là cho con ăn thứ đó, sinh ra lắm món ăn lạ lùng, gì mà bỏ dầu vào cơm, nghe chùm ngây tốt là cho vào cháo. Nhưng quý vị đã nếm thử chưa, có dễ ăn không? Nếu bản thân mình còn thấy khó nuốt thì đừng ép con trẻ ăn món đó. Thức ăn đối với trẻ trước hết phải ngon để bé ăn được đã chứ!”.

Ngược lại, nhiều người lại bắt trẻ phải kiêng khem bất hợp lý. Chẳng hạn cha mẹ tiểu đường bắt con kiêng đồ ngọt, ông bà béo phì không cho cháu ăn đồ béo… tuy là thương con cháu đấy, nhưng mà quên mất là khả năng chuyển hóa chất dinh dưỡng ở trẻ khác với người lớn, và trẻ cần đủ chất để phát triển.

Khán giả tranh thủ nhờ BS Lương Lễ Hoàng tư vấn sức khỏe cho mình


Theo BS Hoàng, ăn sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày nhưng với lối sống đô thị, bữa sáng của trẻ chưa được quan tâm đúng mức, nhiều em vội vã ăn sáng ở yên sau xe máy, trên đường tới trường… thật không ổn chút nào.

Bữa ăn sáng phải đảm bảo cung cấp năng lượng tức thời sau giấc ngủ đêm và “sạc pin” đủ để trẻ tập trung học tập cùng các hoạt động thể chất khác của trẻ. Muốn vậy, ăn sáng phải có món ngọt vì đường có thể nạp năng lượng cho cơ thể nhanh nhất. Nhưng cũng không nên cho trẻ ăn quá ngọt, vì như thế sẽ làm vị giác của trẻ kém đi, dễ dẫn đến biếng ăn.

Bên cạnh chất bột - đường, món ăn của trẻ cần có đạm, sắt, canxi, magie, vitamin nhóm B,… Và theo nghiên cứu của Viện dinh dưỡng ở Paris, ăn sáng với món nước của người Á Đông là tốt nhất chứ không phải bánh mì - trứng - mứt kiểu phương Tây. BS Hoàng kết luận: “Vì vậy, hãy nuôi con như bà, như mẹ nuôi chúng ta. Đừng biến bữa ăn thành nỗi khổ của trẻ, hãy cho trẻ một tuổi thơ đúng nghĩa là thơ mộng”.

Đông đảo khán giả là người cao tuổi và trung niên đến tham dự buổi nói chuyện của BS Lương Lễ Hoàng


Với các vấn đề về dinh dưỡng cho người lớn, BS Lương Lễ Hoàng đưa ra nhiều lời khuyên: người già nên ăn nhiều rong biển, người hay bị stress nên ăn rau diếp cá, người hay phải đi nắng nên uống trà xanh 30 phút trước khi ra đường để giảm tác hại của tia tử ngoại…

Đặc biệt, BS Lương Lễ Hoàng nhấn mạnh vai trò của kẽm, một khoáng tố mà thiếu nó, con người có thể gặp nhiều rắc rối như: ăn không ngon, rụng tóc, tiêu chảy, lãnh cảm, rối loạn cương dương… Nhưng cũng không phải vì thế mà dùng quá nhiều kẽm trong một ngày vì: “Lỡ mà đào thải không kịp, nó tấp vào đâu đó trong cơ thể thì… kẹt lắm” - BS Hoàng dí dỏm.

Nhiều người lo lắng về thông tin trên mạng cho rằng ăn mì gói có thể gây ung thư, BS Hoàng hỏi khán giả: “Có ai ở đây tin chắc nếu không ăn mì gói thì mình không bị ung thư không?”. Bác bỏ tin đồn này, BS Hoàng phản biện: với kỹ thuật phân tích hiện nay của ngành hóa học, có thể tìm thấy rất nhiều chất nghi ngờ sinh ung thư. Thậm chí đã có báo cáo về việc chất sinh ung thư trong hạt gạo thân thương của mấy tỷ người da vàng đã ăn cơm từ nhiều ngàn năm.

BS Lương Lễ Hoàng khẳng định: Tin đồn mì gói gây ung thư là không có cơ sở

Tuy nhiên, chất “có thể gây ung thư” khác xa chất “gây ung thư” (khói thuốc lá, khói xăng dầu, tia tử ngoại…) ở điểm là những chất này chỉ trở thành độc chất, biến tế bào bình thường thành tế bào ung thư khi hội tụ thêm nhiều nhân tố khác. Chẳng hạn hàm lượng chất “có thể gây ung thư” phải thật cao; sức đề kháng của con người giảm; khả năng đào thải chất độc của gan, thận kém; lối sống phản khoa học…

Nói cách khác, trong cơ thể người nào cũng có mầm tế bào ung thư, ai cũng tiếp xúc với chất có thể gây ung thư, nhưng bệnh hay không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, chứ đừng “trăm dâu đổ đầu… gói mì” - BS Hoàng khẳng định.

Nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe có uy tín được giới thiệu tại chương trình

Sau cùng, BS Lương Lễ Hoàng bày tỏ quan điểm về việc kiêng cữ trong điều trị bệnh mãn tính: thầy thuốc giỏi là phải giúp cho chất lượng cuộc sống của người bệnh gần như bình thường. Giả sử mà vừa đưa toa thuốc, vừa đưa một danh sách dài sọc đủ thứ món cần kiêng, coi chừng bệnh nhân chỉ chọn một món, đó là kiêng luôn bác sĩ (!). “Nói vậy không có nghĩa là gặp được thầy thuốc giỏi là về ăn uống thả giàn đâu nghe” - BS Hoàng dặn dò.


Hồng Nhung - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X