Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh nhân U60 được cứu sống nhờ phẫu thuật bắc cầu động mạch cảnh kịp thời

Ngày 11/01 vừa qua, bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ đã thực hiện thành công ca mổ bắc cầu động mạch cảnh, nhằm tái thông mạch máu lên não và cứu sống bệnh nhân.

Cụ thể, đó là trường hợp của ông N.B.P. (59 tuổi, quê ở Long An), bị tắc động mạch cảnh trong hai bên đoạn gốc, hẹp nặng động mạch cảnh đốt sống trái đoạn cuối.

Theo TS.BS Phạm Minh Ánh - Cố vấn chuyên môn Bệnh viện S.I.S Cần Thơ - Trưởng ekip phẫu thuật cho biết: “Bắc cầu động mạch cảnh được áp dụng trong một số trường hợp đặc biệt như các tổn thương ở động mạch cảnh quá dài, quá hẹp mà khi đó bác sĩ đánh giá là không thể can thiệp hoặc bóc nội mạc không mang lại kết quả tốt hơn cho bệnh nhân, hoặc những tổn thương mà bắt buộc phải lấy nguồn cấp máu từ nơi khác đến như động mạch dưới đòn, làm “cầu nối” mới từ động mạch dưới đòn lên động mạch cảnh nhằm nhanh chóng tái thông mạch máu lên não cho người bệnh”.

ekip bác sĩ Bệnh viện S.I.S Cần ThơÊkip bác sĩ đang thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân

Động mạch cảnh có vai trò cấp máu lên não. Bệnh động mạch cảnh thường gặp ở người lớn tuổi, người có yếu tố nguy cơ cao như có thói quen hút thuốc lá, mắc bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp... đây là những nguyên nhân gây xơ vữa thành mạch làm cho thành mạch dày lên khiến hẹp lòng mạch dẫn đến tắc động mạch cảnh... hoặc phình động mạch cảnh (ít gặp hơn hẹp động mạch cảnh).

Theo các chuyên gia, hẹp động mạch cảnh nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm, bệnh nhân cần điều chỉnh lối sống, kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ kể trên là có thể ngăn ngừa được các biến chứng. Ngược lại, nếu phát hiện ở giai đoạn muộn, động mạch cảnh hẹp nặng, có nguy cơ dẫn đến đột quỵ nhồi máu não khi đó bắt buộc phải điều trị bằng phương pháp can thiệp (nong mạch và đặt stent) hoặc ngoại khoa (mổ hở bóc sạch những lớp nội mạc bị tổn thương làm hẹp động mạch cảnh hoặc mổ bắc cầu động mạch cảnh giúp tái thông động mạch cảnh trở lại).

Làm thế nào để phát hiện được bệnh lý động mạch cảnh?

Hiện nay, phương pháp đơn giản, ít tốn kém nhất giúp tầm soát sớm bệnh lý động mạch cảnh chính là siêu âm doppler động mạch cảnh. Đây là một kỹ thuật không xâm lấn và hoàn toàn vô hại giúp phát hiện mảng xơ vữa bám thành động mạch, cũng như kiểm tra được tính chất mảng xơ vữa như vôi hóa, bên trong có ổ loét thành mạch hay không? Từ đó, giúp bác sĩ xác định được mức độ hẹp/ tắc động mạch cảnh hoàn toàn hay không hoàn toàn.

Siêu âm doppler mạch cảnh giúp phát hiện được hầu hết các trường hợp bệnh động mạch cảnh. Tuy nhiên, nếu khi siêu âm bác sĩ có nghi ngờ bệnh lý khi đó, người bệnh cần kiểm tra chuyên sâu hơn như chụp MRI, DSA...

Được biết, tất cả các can thiệp hoặc phẫu thuật liên quan đến động mạch cảnh đều có thể gây ra biến chứng cho người bệnh, một trong những biến chứng nguy hiểm nhất, đáng ngại nhất là biến chứng tắc mạch não, gây ra đột quỵ nhồi máu não, nếu nặng hơn có thể bệnh nhân sẽ hôn mê. Tình hình sức khỏe của bệnh nhân chúng tôi sẽ cập nhật ở những tin tiếp theo.

Sau phẫu thuật bệnh nhân phải duy trì suốt đời các loại thuốc như Aspirin hoặc Plavix... Ngoài ra bệnh nhân cần phải luôn luôn tuân thủ điều trị thật ổn định các bệnh nền như đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp... cũng như thay đổi thói quen đặc biệt là nếu có hút thuốc lá, bắt buộc người bệnh phải bỏ thuốc lá.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X