Hotline 24/7
08983-08983

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng qua đời vì COVID-19 ở tuổi 70

Khuya 14/11, bác sĩ Lương Lễ Hoàng tạ thế tại Bệnh viện hồi sức COVID-19 TP Thủ Đức sau một ngày nhập viện. Bác sĩ Lương Lễ Hoàng được biết đến là một chuyên gia tư vấn sức khỏe nổi tiếng, được nhiều độc giả, khán thính giả yêu mến suốt nhiều năm qua trên các tờ báo, đài phát thanh - truyền hình.

“Người gieo mạ trong gió” ngừng gieo mạ

Trái tim của Bác sĩ Lương Lễ Hoàng - người thầy thuốc được truyền thông ưu ái gọi với cái tên “Người gieo mạ trong gió” đã ngừng đập ở tuổi 70 sau thời gian ngắn điều trị tại Bệnh viện Hồi sức COVID-19 ở TP Thủ Đức.

Thời gian gần đây, sức khỏe của bác sĩ Lương Lễ Hoàng giảm sút vì nhiều bệnh lý nền như tiểu đường, tiền sử đột quỵ nhẹ. Song người thầy thuốc ấy vẫn còn phong độ với đầy ắp các dự định cho chương trình sức khỏe trong tương lai. Chỉ đến khi COVID-19 ập đến mới khiến ông ngã quỵ, tình trạng bệnh nhanh chóng chuyển biến xấu.

Vị bác sĩ tài hoa nhập viện trong tình trạng nguy kịch, suy đa cơ quan, tổn thương gan, thận, đường huyết tăng rất cao và suy hô hấp, trụy tim, phải đặt nội khí quản thở máy. Các y bác sĩ đã nỗ lực hồi sức nhưng ông không qua khỏi, trút hơi thở cuối cùng vào khuya ngày 14/11.

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng sinh ngày 25/10/1952, tốt nghiệp Đại học Y khoa Minh Đức - trường y đầu tiên và duy nhất ở miền Nam với tôn chỉ kết hợp Đông y - Tây y. Ông định cư ở Đức từ năm 1981, sau đó trở về Việt Nam điều hành, tiếp tục phát triển Phòng tư vấn sức khỏe, Nghiên cứu y dược và Điều trị Nội khoa thuộc Trung tâm Oxy cao áp TPHCM.

“Gia tài” đồ sộ để lại cho đời

Gắn liền với nghiệp giảng dạy từ hơn 40 năm, nhằm mục tiêu “nhiều tay vỗ nên tiếng”, bác sĩ Lương Lễ Hoàng từ khi trở về làm việc ở quê nhà đã chủ động thực hiện các chương trình nâng cao tay nghề, đặc biệt với phương pháp kết hợp Đông Tây Y bằng phương tiện đơn giản trong tầm tay, cho bác sĩ chuyên khoa, quân y sĩ vùng sâu vùng xa, lương y với mong muốn hiện đại hóa y học cổ truyền.

Từ 20 năm trước, ông đã một trong những chuyên gia tiên phong tham gia các buổi trò chuyện, giao lưu, trả lời câu hỏi trên các tờ báo, đài phát thanh, truyền hình. Hàng chục chương trình sức khỏe do ông chủ trì như Thuốc thuốc của nông dân, Mỗi ngày một lời khuyên, Mượn sức thiên nhiên phòng bệnh, Đông Y Thế Kỷ 21… thường xuyên chiếm kỷ lục phát sóng.

Đặc biệt, trong các chương trình truyền thông mà bác sĩ Lương Lễ Hoàng để lại, Y khoa vui vẻ trên sóng FM 99.9MHz - Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) mang sức sống bền bỉ, 12 năm với 600 chương trình do ông tự lên đề tài, biên soạn kịch bản đã được phát sóng ghi lại dấu ấn đậm chất trong lòng thính giả.

Nhiều chương trình sức khỏe trên AloBacsi cùng với BS Lương Lễ Hoàng hóa dang dở khi người thầy thuốc đã ra đi. Ảnh: Viết Hưởng

Không chỉ tham gia các chương trình truyền hình, phát thanh, ông còn là chuyên gia quen thuộc trên chuyên mục sức khỏe trên các báo, trang tin AloBacsi, Thanh niên, Phụ nữ, Khoa học Phổ thông, Pháp luật TPHCM, Bác sĩ gia đình,… Với phong thái dí dỏm nhưng “nói thẳng, nói thật”, bác sĩ Lương Lễ Hoàng được cộng đồng yêu mến, trở thành chỗ dựa cho không ít bệnh nhân và nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.

Mặc dù công việc bận rộn nhưng bác sĩ Lương Lễ Hoàng vẫn dành dụm thời gian để viết sách, mong những kiến thức y khoa đến gần hơn với người bệnh. Tủ sách “Y học, ai đọc cũng hiểu” của bác sĩ đã mang đến cho cộng đồng hơn 30 ấn phẩm bổ ích có giá trị ứng dụng dễ dàng như: Viết vì sức khỏe nhà nông, Dinh dưỡng để phòng bệnh, Dinh dưỡng để trị bệnh, Khỏe nhờ sinh tố, Mạnh nhờ khoáng tố, Nỗi buồn ngày mới lớn, Thuốc đắng đã tật, Ngọn đèn trước gió, Mỗi tuần một chuyện cà kê, Cháy máy vì nghẹt xăng

Những năm qua, bác sĩ Lương Lễ Hoàng còn tự vận động chi phí, viết kịch bản, tổ chức hàng trăm buổi trò chuyện y khoa cuối tuần tại hội trường một khách sạn ở quận 1, TPHCM. Trong thời gian này, bác sĩ còn mở hẳn phòng khám miễn phí cho các cụ cao niên đến trao đổi, chia sẻ bệnh tật.

Xuyên suốt trong những năm cống hiến cho ngành Y, bác sĩ Lương Lễ Hoàng mang đến cho cộng đồng nhiều thông điệp quý giá: “Phòng bệnh bao giờ cũng an toàn, hiệu quả và ít tốn kém hơn chữa bệnh”, “Phòng bệnh mà không cần dùng thuốc thì tốt hơn phải trông cậy vào thuốc”, “Bữa ăn ngon lành nhất là ăn cùng với người mình thương, mình quý”, “Ai chữa lành, người đó có lý”, “Thầy thuốc thượng phẩm chữa bệnh khi bệnh chưa phát”…

Cống hiến trọn vẹn đến hơi thở cuối cùng

Người thầy thuốc chuyên hướng dẫn cộng đồng “làm sao ít gặp thầy thuốc nhất” đã ra đi, nhưng “gia tài” kiến thức về y khoa, sức khỏe vẫn luôn hiện diện trong nhiều tập sách. Trước đó, cuối tháng 10/2021, bác sĩ Lương Lễ Hoàng vừa hoàn thành cuốn sách “Cung đàn lỗi nhịp”. Cuốn sách đang chờ ngày phát hành thì bác sĩ mắc COVID-19 và qua đời.

Bên cạnh Nhà báo - MC Kim Ánh - người đồng hành, "cặp bài trùng" trong nhiều chương trình Y khoa vui vẻ của VOH và trên Kênh truyền thông Tư vấn sức khỏe AloBacsi từ nay sẽ khuyết đi vị trí của một người thầy thuốc tài hoa, bình dị. Ảnh: Viết Hưởng

Sự ra đi đột ngột của người thầy thuốc tài hoa để lại bao tiếc thương cho gia đình, đồng nghiệp, bạn bè. Nhà báo Kim Ánh - một người đồng nghiệp thân thiết, được xem như một cặp bài trùng trên “sân khấu” truyền hình, phát thanh nhiều thập kỷ qua với Bác sĩ Lương Lễ Hoàng không khỏi bần thần khi hay tin người Thầy, người đồng nghiệp kính trọng ra đi.

Chị viết: “13 năm làm chương trình Sức khỏe, thì 12 năm, Kim Ánh gắn bó với chương trình Y khoa vui vẻ, với một BS độc nhất của chương trình: BS Lương Lễ Hoàng - một khách mời rất đặc biệt mà Kim Ánh vinh dự đồng hành.

Không ai làm khách mời, mà "ôm" luôn cả phần kịch bản. Không ai làm diễn giả, mà trước khi vô thu cứ dặn MC: “càng lạc đề càng hay, thế nào rồi tui cũng kéo vô đúng trọng tâm, lo gì!”. Cho nên màn tung - hứng của Bác và MC cũng là độc nhất. Vậy mà thính giả thích, nhớ và theo dõi suốt ngần ấy năm. Y khoa mà không khô khan, Y khoa mà vui vẻ - không hù dọa, Y khoa mà đầy ắp tiếng cười thâm thúy. 600 chương trình, đóng dấu ấn sâu đậm, khó quên trong lòng thính giả.

Với các chương trình Talk show sức khỏe thường xuyên được tổ chức tại khách sạn Kim Đô, đường Nguyễn Huệ, Quận 1, nhiều bà con ở xa như Long An, Đồng Nai, Bình Dương bắt xe bus đi từ 4-5 giờ sáng đến dự, chỉ để được nhìn, được nghe những câu chuyện về Y học làm mọi cười nghiêng ngả, mà cười xong thì thấy thấm, thấy nhớ. Rất nhiều khán giả là fan cứng của BS Hoàng, không bỏ sót chương trình nào.

Với AloBacsi, kênh Truyền thông Sức khỏe mà Bác luôn tin tưởng lựa chọn, Kim Ánh cũng vinh dự được làm người đồng hành trong hầu hết những chương trình cùng Bác Hoàng trong suốt thời gian dài. Không chỉ làm diễn giả, Bác cũng chủ động kết nối các công ty để hợp tác cùng AloBacsi, còn phần Bác thì: “không cần quan tâm thù lao diễn giả, đừng quan tâm!

Một đời tất bật, đam mê với công việc, bao nhiêu dự án còn đang dở dang, vậy mà Bác đã đành bỏ lại. Thôi thì, nơi ấy, mong Bác thong dong, không còn những áp lực, mệt mỏi, những bức xúc trong công việc, trong cuộc sống đời thường.

Mãi nhớ về Bác, người Thầy, người Bác hay “xù lông nhím” với mọi người, nhưng cũng hết mực tình cảm, chân thành, với “Tâm nguyện cho đi” trong cuộc sống”.

Cuốn sách cuối cùng của bác sĩ Lương Lễ Hoàng. Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam

Nhà báo Hồng Tâm - người sáng lập Kênh thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi lặng người nhớ về bác sĩ Lương Lễ Hoàng: “Được đào tạo từ nước ngoài với kiến thức đông tây y, biết nhiều nên bác bị "bệnh ghiền": ghiền chia sẻ những gì mình biết cho mọi người cùng biết.

Bác viết hàng vài chục cuốn sách, viết vì ham được móc ruột, ghi ra những gì mình biết. Viết đến ngày xuất huyết giác mạc, vẫn ráng hoàn thành mấy cuốn dang dở. Bác yêu quý AloBacsi lắm. Bác hay viết thư kết nối mọi người với AloBacsi. Mới tuần trước bác còn gọi, chuẩn bị lên sóng mấy chủ đề...

Mọi việc sẵn sàng thì chương trình bị hoãn do bác bị truỵ tim mạch. Vừa tỉnh dậy, bác đã tìm cách liên lạc, chắc như đinh đóng cột: "ráng chờ bác sĩ nằm viện về làm tiếp". Thế mà rạng sáng nay, bác đã buông tay. Bệnh chồng bệnh, không thể chống nổi khi COVID-19 ập đến...

Xin cho linh hồn bác sớm về nước Trời. Cảm ơn bác vì những tháng ngày kiên trì không mệt mỏi cống hiến cho cộng đồng”.

Bạn đọc gửi lời tiếc thương đến bác sĩ Lương Lễ Hoàng. Ảnh chụp màn hình Youtube AloBacsi

Hay tin Bác sĩ Lương Lễ Hoàng rời xa cõi tạm làm nhiều người tiếc thương. Bạn đọc Van Ly Thi viết “Thật buồn khi hay tin bác mất. Xã hội lại mất đi một người giàu lòng nhân ái. Thành kính phân ưu cùng gia quyến bác”. Bạn đọc Thảo Biện hồi tưởng “Nhớ hoài những bài viết bình dân, dễ hiểu cho mọi tầng lớp dân chúng và vô cùng dí dỏm. Vô cùng thương tiếc!”... Còn nhiều, rất nhiều lời tri ân của cộng đồng, khán thính giả, độc giả, người bệnh vì tất cả những điều tâm huyết mà bác sĩ Lương Lễ Hoàng đã để lại cho đời.

Trái tim Bác sĩ Lương Lễ Hoàng ngừng đập nhưng những kiến thức về y khoa, sức khỏe - những tập sách, ấn phẩm như trái tim, hơi thở của ông vẫn luôn tồn tại. Trân trọng cảm ơn ông vì những tháng ngày kiên trì không mệt mỏi cống hiến cho cộng đồng. Xin cho linh hồn ông sớm về nước Trời! Ảnh: Viết Hưởng

[DAP]

Bàn thờ được lập vội để tiễn đưa người thầy thuốc tài hoa. Ảnh: Lê Bình

Một đời tất bật với y khoa, bác sĩ Lương Lễ Hoàng ra đi lặng lẽ. 13g, ngày 15/11, trước khi được hỏa táng tại Bình Hưng Hòa, do dịch bệnh phức tạp, chỉ có một vài học trò, người thân lập vội bàn thờ cùng tên thánh, di ảnh, cúi đầu tiễn biệt người thầy thuốc. Vợ của bác sĩ, cũng đang là bệnh nhân COVID-19 trên nền bệnh ung thư, nên không thể xuống tiễn đưa người bạn đời của mình lần cuối.

Hôm nay, AloBacsi thay mặt cho lời gửi gắm của rất nhiều bạn đọc, khán thính giả gần xa, các công ty đối tác có nhiều năm đồng hành cùng các chương trình sức khỏe, tiễn đưa bác sĩ Lương Lễ Hoàng đoạn đường cuối cùng về cõi người hiền.

Vị thầy thuốc với sứ mệnh cứu người đã không thể vượt qua nổi cơn bão đại dịch COVID-19 càn quét qua nhân loại. Sự ra đi của ông một lần nữa đánh thức chúng ta về sự nghiệt ngã của dịch bệnh, về sự vô thường của cuộc sống. Nhân sinh như mộng, đời người rất ngắn, vì vậy xin hãy trân quý từng giây phút hiện tại, như cách mà bác sĩ Lương Lễ Hoàng luôn mong mọi người hướng đến: “Sống một cuộc đời thật vui vẻ!”.

[/DAP]

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X