Hotline 24/7
08983-08983

Ăn phải thực phẩm đông lạnh dính COVID-19 liệu có mắc bệnh?

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, Chủ tịch Liên chi hội Truyền Nhiễm TPHCM cho biết, virus SARS-CoV-2 dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao. Do đó, khi sử dụng thực phẩm đông lạnh, mọi người nhớ rã đông, đun kỹ.

Trong mùa dịch COVID-19, nhiều người chọn giải pháp là sử dụng thực phẩm đông lạnh để duy trì bữa ăn thường ngày. Nhưng những tuần vừa qua, nhiều người lo lắng về vấn đề virus SARS-CoV-2 sống và bám trên bao bì thực phẩm đông lạnh. Mong BS Vĩnh Châu giải đáp về thông tin này?

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, Chủ tịch Liên chi hội Truyền Nhiễm TPHCM

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu trả lời:

Một số tờ báo, tạp chí đã công bố về thông tin phát hiện virus SARS-CoV-2 ở trên bao bì của thực phẩm đông lạnh. Hiện nay người ta đang tìm hiểu nguyên nhân vì sao có hiện tượng này, nhưng nhiều khả năng là trong môi trường sản xuất có người bị nhiễm SARS-CoV-2, do đó con virus này bám vào bao bì.

Chúng ta biết rằng, virus dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao, nhiệt độ lạnh là môi trường lý tưởng để các loại virus sinh sôi và phát triển. SARS-CoV-2 cũng như các virus khác. Nếu trong dây chuyền sản xuất không bảo đảm, virus có thể tồn tại nhiều tháng ở trên thực phẩm đông lạnh. Tuy nhiên, hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm thấy bằng chứng chứng minh con người nhiễm bệnh do virus tồn tại trên thực phẩm đông lạnh.

Do đó, khi sử dụng thực phẩm đông lạnh, mọi người nhớ rã đông, đun kỹ. Đối với tất cả vi sinh vật nói chung hay SARS-CoV-2 nói riêng dễ bị tiêu diệt bởi nhiệt độ cao. Do đó chỉ cần đun sôi virus này sẽ chết và không thể lây lan được.

Các nhà khoa học cho biết virus có trên bao bì thực phẩm đông lạnh là hiện tượng hiếm gặp. Trong điều kiện giãn cách xã hội như hiện nay, nếu mọi người dự trữ thực phẩm đông lạnh khi chế biến cần nhớ tuân thủ quy tắc vệ sinh an toàn thực phẩm, đun kỹ nấu chín thì có thể an tâm.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X