Hotline 24/7
08983-08983

3 tiêu chí trước khi kết thúc tự cách ly tại nhà

Nếu bạn không may bị COVID-19 nhưng không cần nhập viện - hoặc bạn nghi ngờ rằng bạn nhiễm - bạn có khả năng hồi phục trong tình trạng cách ly tại nhà.

Khuôn mặt người nộm đeo khẩu trang trong một cửa hàng giữa đại dịch virus corona ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Reuters

Lưu ý: Những vấn đề trong bài viết sau không áp dụng tại Việt Nam mà chỉ tại những nơi có hệ thống y tế quá tải. Người dân nếu có tiếp xúc với các ca nhiễm được Bộ Y tế công bố hoặc khi gặp phải các triệu chứng điển hình của COVID-19 như ho, sốt, mệt mỏi, khó thở (các trường hợp nghiêm trọng) cần liên hệ đến một trong hai đường dây nóng: 1900 9095 hoặc 1900 3228 để được hỗ trợ kịp thời.

Quá trình phục hồi có thể khác nhau, cũng như khoảng thời gian bạn phải ở một mình. Ngay cả những người mắc bệnh nhẹ cũng có thể bị nhiễm  trong 8 ngày sau khi họ bắt đầu gặp các triệu chứng (và có khả năng trước khi họ có triệu chứng), nghiên cứu cho thấy. Vì vậy, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh đã thiết lập các tiêu chí cho mọi người sử dụng khi quyết định khi nào nên ngừng cách ly.

Các hướng dẫn phụ thuộc vào việc bạn đã được xét nghiệm hay chưa. Nếu bạn chưa được xét nghiệm và có thể sẽ không bị nhiễm, bạn nên cách ly cho đến khi bạn đạt được ba tiêu chí: Bạn đã không bị sốt trong ít nhất 72 giờ (không dùng thuốc giảm sốt), các triệu chứng khác của bạn (chẳng hạn như thở khó hoặc ho) đã được cải thiện, và ít nhất 7 ngày đã trôi qua kể từ khi xuất hiện triệu chứng.

Nếu bạn đã nhận được hoặc sẽ nhận được xét nghiệm chẩn đoán, bạn cần kiểm tra âm tính hai lần, cách nhau 24 giờ. Những xét nghiệm này phải được thực hiện sau khi bạn không còn bị sốt (không dùng thuốc hạ sốt) và sau khi các triệu chứng khác đã được cải thiện.

Một khi bạn đã đáp ứng các tiêu chí này, bạn có thể rời khỏi nhà nếu cần thiết, phù hợp với các quy tắc của thành phố, quận và tiểu bang của bạn. Bạn vẫn nên giảm thiểu tiếp xúc với những người khác. CDC cũng khuyến cáo khử trùng tất cả các bề mặt, và giặt sạch những bộ quần áo cá nhân.

Ai nên cố gắng phục hồi virus corona tại nhà?

Nếu bạn đã tiếp xúc với người mắc COVID-19 hoặc đang gặp phải các triệu chứng, CDC khuyên bạn nên cách ly tại nhà trong 14 ngày để đảm bảo rằng bạn không mắc bệnh và lây sang người khác. Ngay cả khi bạn không gặp phải các triệu chứng, hoặc bạn có thể mang bệnh không có triệu chứng.

Đối với những người phát triển các triệu chứng, CDC đề nghị các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khuyên mọi người nên phục hồi tại nhà nếu:

- Người đang trong tình trạng "ổn định" đủ để được chăm sóc tại nhà.

- Người chăm sóc phù hợp có sẵn để giúp đỡ tại nhà.

- Bệnh nhân có một phòng ngủ riêng để nghỉ ngơi mà không chia sẻ không gian với người khác.

- Có sẵn thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác.

Bệnh nhân và các thành viên khác trong gia đình có thiết bị bảo vệ cá nhân (tối thiểu, găng tay và khẩu trang) và có thể tự chăm sóc tại nhà hoặc cách ly, như rửa tay và làm sạch.

Các thành viên khác trong gia đình sẽ không phải đối mặt với nguy cơ biến chứng từ COVID-19 (chẳng hạn như những người trên 65 tuổi và những người bị suy giảm miễn dịch hoặc có các điều kiện từ trước).

Nếu bạn gặp phải các triệu chứng, CDC khuyên bạn nên liên lạc với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe qua điện thoại trước khi đến bệnh viện hoặc phòng khám. Họ có thể đưa ra hướng dẫn dựa trên các triệu chứng của bạn và khả năng kiểm tra của hệ thống chăm sóc sức khỏe tại địa phương của bạn.

Ngay cả những người bị bệnh nhẹ cũng dễ lây lan trong nhiều ngày

Các nhà khoa học vẫn không chắc chắn chính xác khi nào một người nhiễm virus ngừng lây bệnh cho người khác, nhưng một nhóm các nhà nghiên cứu Đức đã phát hiện vào tháng trước rằng bệnh nhân virus corona đã "loại bỏ" lượng virus cao ngay từ khi nhiễm bệnh (tuy nhiên, nghiên cứu chưa được đánh giá ngang hàng).

Trong trường hợp nhẹ, lượng virus bị giảm đáng kể sau ngày thứ 5. Bệnh nhân với các trường hợp nhẹ không bị nhiễm trùng 8 ngày sau khi họ bắt đầu gặp các triệu chứng. Các trường hợp nghiêm trọng không lây nhiễm sau ngày 10 hoặc 11.

Khoảng 80% của tất cả các trường hợp virus corona là nhẹ, một số nghiên cứu cho thấy - một phạm trù rộng có nghĩa là bệnh nhân không cần nhập viện - mặc dù con số đó có thể vượt qua các trường hợp đặc biệt nhẹ và không có triệu chứng.

Các trường hợp nhẹ thường bao gồm sốt và các triệu chứng hô hấp như khó thở và ho khan. Một số trường hợp bao gồm đau họng, đau đầu và đau cơ thể hoặc đau khớp. Những người khác có vấn đề về đường tiêu hóa.

Nhiều người bị virus corona trải qua các triệu chứng - bệnh nhân có thể cảm thấy tốt hơn ở giữa thời kỳ mắc bệnh, sau đó lại cảm thấy tồi tệ hơn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X