Hotline 24/7
08983-08983

Viêm loét bờ cong nhỏ dạ dày chữa khỏi được không?

Mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh dạ dày, ngay cả trẻ nhỏ, nhưng với người tuổi đã cao thì bệnh diễn biến phức tạp hơn do sức đề kháng đã bị suy giảm. Bởi vì, dạ dày là nơi chứa thức ăn, nước uống trước khi xuống ruột, khi các chức năng dạ dày của dạ dày bị suy giảm do tuổi tác thì bệnh tật cũng dễ tấn công hơn.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Cách đây 3 tháng em thấy bị đau tức ở vùng ức nên em đã đi khám, bác sĩ bảo em là tim phổi không làm sao. Bác sĩ chuyển em đi khám dạ dày, sau khi nội soi kết luận viêm loét bờ cong nhỏ. Bác sĩ cho em dùng thuốc trong vòng 1 tháng thì em đã dùng và sau khi hết thuốc 1 tháng em gần như khỏi hẳn. Nhưng 2 tuần nay em lạ thấy biểu hiện đau vùng ức, đau đau xót xót như là muốn cào ra ấy. Em dùng thuốc có 1 tháng mà em sút đi 6 cân. Đến bây giờ vẫn chưa hồi người lại. Em chưa có thời gian đi khám lại nên em muốn hỏi chương trình xem làm sao mà em mới dùng hết thuốc 1 tháng đã bị lại thì là làm sao?  Em phải làm thế nào để cải thiện tình trạng này ạ?

Trả lời:

Chào em!

Theo như em nói thì em bị viêm loét dạ dày cụ thể là viêm loét bờ cong nhỏ.Bệnh viêm - loét dạ dày tá tràng là một bệnh mạn tính do nhiều nguyên nhân và có nhiều yếu tố nguy cơ làm bệnh tái phát: nguyên nhân hay gặp nhất là do xoắn khuẩn H.Pylori, do thuốc chống viêm steroid và không-steroid, do chế đọ ăn uống nhiều chất cay, chua hoặc làm việc căng thẳng. Nếu nguyên nhân do H.Pylori có thể điều trị để làm sạch H.Pylori nhưng xoắn khuẩn này lại có thể tái nhiễm qua đường ăn uống, do đó nếu không biết cách phòng bệnh hoặc không có chế độ ăn uống và làm việc thích hợp bệnh lại tái phát.

Bạn đi khám nhưng em không hỏi kỹ bác sĩ xem là mình bị viêm loét vì nguyên nhân gì. Nếu em chưa có thời gian đi khám lại thì bạn có thể thực hiện một số bài thuốc dân gian sau để làm giảm đi cảm giác khó chịu ở dạ dày.

Chữa viêm loét dạ dày nói chung, người ta thường trộn 3 thìa cà phê mật ong loại tốt với 1 thìa cà phê bột nghệ, và dùng trước bữa ăn. Ngày ăn 3 lần. Trên thực tế có người dùng mật ong và nghệ chữa khỏi đau dạ dày, nhưng không phải tất cả mọi trường hợp đều cho kết quả tốt, bởi vì còn tùy thuộc vào cơ địa mỗi người và thể bệnh. Tốt nhất vẫn là khám và điều trị theo chỉ định của thầy thuốc chuyên khoa dù là y học hiện đại hay y học cổ truyền.

Nếu công việc của em hay trong cuộc sống em có nhiều những vấn đề làm em bị căng thẳng và stress cũng có thể làm nặng thêm bệnh của em đấy. Vì thế nếu đó là nguyên nhân thì em nên cố gắng giảm tải kết hợp với chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý thì tôi nghĩ là bệnh của em sẽ điều trị khỏi thôi.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Xin AloBacsi tư vấn cách trị ung thư bờ cong nhỏ dạ dày?

>> Kết quả nội soi dạ dày của em có đáng lo?

Trong cuộc sống thường ngày với một số người do ăn quá nhiều chất cay (ớt, bồ tạt…), uống nhiều rượu, hoặc ăn quá chua, nếu bị nhiễm thêm vi khuẩn HP thì rất dễ mắc bệnh dạ dày. Việc vi khuẩn HP gây bệnh dạ dày đã được phát hiện từ năm 1983 (tác giả đã được nhận giải Nobel y học năm 2006). Cần lưu ý là vi khuẩn HP gây bệnh dạ dày chiếm tỉ lệ rất cao và nếu mắc bệnh dạ dày do HP thì lây lan theo đường ăn uống mà trong y học gọi là đường phân - miệng. Có nghĩa là vi khuẩn gây bệnh ở dạ dày, theo phân ra ngoài, nếu quản lý phân không tốt, vệ sinh môi trường, vệ sinh hoàn cảnh và vệ sinh an toàn thực phẩm không đảm bảo thì người lành rất dễ mắc bệnh. Ngoài ra, có một số yếu tố thuận lợi khác cũng cần lưu ý, quan tâm là thức khuya, bị nhiều tác động tâm lý, căng thẳng thần kinh liên tục (stress), nếu ăn uống bị nhiễm vi khuẩn HP thì bệnh càng dễ xuất hiện. Viêm bờ cong nhỏ, nếu không được điều trị sớm, đúng thì rất dễ dẫn đến loét bờ cong nhỏ, nhất là bác đã có tuổi.

Triệu chứng của bệnh viêm, loét bờ cong nhỏ

Đó là đau thượng vị, có trường hợp đau lan lên cả vùng xương ức làm cho người bệnh nhầm tưởng bệnh phổi hoặc bệnh tim mạch. Đau có thể lan ra sau lưng. Tính chất đau, có lúc âm ỉ nhưng có lúc dữ dội phải ngồi gập người mới đỡ chút ít. Lúc mới mắc bệnh (viêm) thì thường ăn vào đau (đau lúc no) nhưng khi đã loét thì no đói đều đau.

Ngoài ra người bệnh có thể buồn nôn, hoặc nôn. Khi viêm, loét bờ cong nhỏ thì mùa nào cũng đều bụng, nhưng nhiều trường hợp thay đổi thời tiết đột ngột (mưa nắng thất thường, nóng, lạnh đột ngột, gió mùa đông bắc, áp thấp nhiệt đới), ban đêm thì cơn đau xuất hiện hoặc đau tăng hơn.

Cơn đau bụng (âm ỉ, dữ dội) làm cho người bệnh không muốn ăn, hoặc ăn vào nôn, đa phần là chán ăn, mất ngủ triền miên cho nên người gầy, da xanh, mệt mỏi, kém linh hoạt hay cáu gắt, lười suy nghĩ và thường có một bộ mặt buồn (bộ mặt của người đau dạ dày).

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X