Hotline 24/7
08983-08983

Viêm cơ, đau dữ dội vì "chơi" hình xăm

Các bác sĩ cảnh báo, xăm mình có thể để lại một số biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Thông tin vừa được đăng tải trên tạp chí BMJ Case Reports.

Lời cảnh báo được đưa ra sau khi các y bác sĩ phát hiện một phụ nữ bị triệu chứng đau mãn tính ở hông, đầu gối, và đùi trái vài tháng sau khi cô xăm mình.

Cụ thể, đùi phải của cô đã được xăm vào khoảng một vài năm trước và không có triệu chứng bất thường. Ngay sau khi cô xăm thêm một hình ở đùi trái, liền bịkích thích da nhẹ. 9 ngày sau đó, cô bị đau ở đầu gối và đùi trái. Các triệu chứng đau này khiến cô không chịu được, thậm chí, phải dùng tới thuốc giảm đau liều cao.

Mặc dù các triệu chứng dịu đi, nhưng cô ấy vẫn gặp rắc rối khoảng 10 tháng sau đó. Đến một bệnh viện khám cơ xương khớp, cô đón nhận nhiều sự thật bất ngờ.

Kết quả xét nghiệm sinh thiết cơ đùi cho thấy, cô bị viêm cơ mãn tính. Điều này thường kèm theo triệu chứng yếu cơ và gây đau.

Trong nhiều trường hợp, nguyên nhân của tình trạng này không được biết đến rõ, hoặc nó có thể phát sinh một cách tự phát.

Tuy nhiên trong trường hợp này, các bác sĩ tin rằng tình trạng đau có khả năng liên quan đến quá trình xăm mình. Hóa chất xăm có thể khiến hệ miễn dịch bị tổn hại, sau đó dễ dàng gây ra các tình trạng viêm, đau mãn tính.

Các chuyên gia y học nhận định, chính loại mực hoặc chất màu được sử dụng trong hình xăm kém an toàn, có thể gây phản ứng miễn dịch, tạo ra các biến chứng gây viêm nhiễm, nhiễm trùng một bộ phận hoặc toàn thân.

Dù chưa có bằng chứng rõ ràng, cụ thể nhưng phát hiện này cảnh báo nguy cơ hệ miễn dịch bị tổn thương, dễ gây viêm nhiễm, mắc các cơn đau mãn tính từ việc xăm mình không an toàn, với chất liệu màu xăm độc hại.

Theo Huỳnh Dũng - Thế giới tiếp thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X