Hotline 24/7
08983-08983

Vì sao mãn kinh hay mắc bệnh tim mạch?

Tôi năm nay 53 tuổi, trước đây rất khỏe mạnh, nhưng gần đây thấy tim đập nhanh và mạnh hơn, nhất là khi phải gắng sức. Liệu có phải tôi mắc bệnh tim mạch do mãn kinh không.

Vương Thị Thu (Thái Bình)

Hệ thống tim mạch của phụ nữ sau khi mãn kinh có những thay đổi sau: Thay đổi chất trong máu: lượng cholesterol, mỡ trung tính và lượng cholesterol xấu (LDL) trong máu tăng; nồng độ cholesterol tốt (HDL) giảm rõ rệt.

Nguyên nhân là lượng oestrogen bị thiếu, dẫn đến tác dụng thay thế cholesterol giảm. Hiện tượng này có liên quan đến sự gia tăng tỷ lệ phát sinh bệnh tim mạch; thay đổi sự trao đổi chất: do tuổi tác tăng, khả năng trao đổi chất của các tế bào trong cơ thể giảm, hoạt động thể lực kém, nhiệt lượng tiêu hao ít hơn so với thời trẻ. Vì vậy, thể trọng sẽ dần tăng, lượng mỡ trong cơ thể tăng.

Tốc độ lưu thông máu có thể giảm, là nhân tố dẫn đến phát sinh chứng xơ vữa động mạch; thay đổi động lực học mạch máu: việc giảm oestrogen sẽ làm tăng sức căng của tiểu động mạch và sự bất ổn định của mạch máu, khiến sức cản của mạch máu cũng tăng. Những thay đổi này có thể ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho các cơ quan nội tạng quan trọng như tim, óc.

Theo BS Phương Thu - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X