Hotline 24/7
08983-08983

Uống thuốc gì để hết giun đũa chó?

Dạ BS cho em hỏi. Em bị giun đũa chó 0.67 0D. Em uống thuốc gì để hết ạ?

Uống thuốc điều trị giun đũa chó. Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào em,

Bệnh giun đũa chó toxocara hay còn gọi là bệnh sán chó do giun tròn ký sinh thường được tìm thấy trong ruột của chó (Toxocara canis). Kết quả em trình bày là xét nghiệm huyết thanh miễn dịch ELISA để tìm kháng thể kháng Toxocara canis trong huyết thanh. Kết quả xét nghiệm của em dương tính, tức là có nhiễm giun đũa chó.

Nhiễm giun đũa chó là bệnh có thể điều trị được, liệu trình điều trị có khả năng thành công rất cao và được áp dụng rộng rãi trên toàn quốc. Tuy nhiên, hiện có nhiều liệu trình điều trị bệnh, BS cần phải dựa thêm nhiều thông tin như tiền căn dị ứng thuốc, tiền căn dùng thuốc trước đây của em, chức năng gan thận… mới quyết định chọn lựa liệu trình nào.

Hơn nữa, theo luật khám và chữa bệnh hiện nay của Bộ Y tế, BS không được phép kê thuốc thông qua kênh truyền thông mà không thông qua thăm khám + hỏi bệnh trực tiếp với người bệnh, điều này là do vấn đề an toàn của người bệnh. Do đó, em có thể đến khám ở chuyên khoa Nhiễm hay chuyên khoa Tiêu hóa để được điều trị thích hợp, em nhé.

Bên cạnh đó, em chú ý:

- Hạn chế tiếp xúc với chó, mèo, đặc biệt là chó mèo con như ôm hôn, bồng, bế...

- Vệ sinh môi trường không để chó mèo phóng bế bừa bãi

- Ăn chín, uống sôi, không ăn rau sống. Trong thời gian điều trị thì hạn chế ăn những món dễ gây dị ứng (như hải sản, thịt rừng, thịt bò, bia rượu).

- Rủa tay bằng xà bông trước khi ăn

- Không đi chân đất

- Tẩy giun cho chó mèo đang nuôi trong nhà.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:



Toxocara sp là tên chung, đó có thể là giun đũa chó (Toxocara canis) hay giun đũa mèo (Toxocara cati). Riêng giun đũa chó không sống ký sinh ở người, chỉ ấu trùng của nó có thể nhiễm qua người (người là ký chủ tình cờ), nhưng ấu trùng này không thể tiếp tục phát triển thành con giun trưởng thành được. Vì vậy, bệnh giun đũa chó được gọi là bệnh ký sinh trùng lạc chỗ.

Ấu trùng giun đũa chó khi lạc chỗ nhiễm qua người sẽ di chuyển nhiều nơi gây rối loạn ở các cơ quan nội tạng khác nhau và có những biểu hiện lâm sàng, đặc biệt ở da thì gây nổi dát đỏ, mề đay, ngứa.

Phác đồ điều trị bệnh giun đũa chó, mèo hiện nay chưa thống nhất về thuốc tối ưu, cũng như liều lượng và thời gian điều trị. Nhìn chung albendazole được khuyến cáo do tính an toàn, có sẵn và ít phản ứng bất lợi. Thời gian dùng albendazole cũng rất thay đổi tuỳ theo đối tượng.


BS.CK1 Cao Thị Lan Hương

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X