Hotline 24/7
08983-08983

Uống 2 viên tránh thai hằng ngày Marvelon trong buổi sáng, có nguy hiểm?

Đó là một trong những nội dung trong buổi tư vấn ngày hôm nay, 20/8 do BS Thu Cúc phụ trách. Ngoài ra, còn rất nhiều bạn đọc được giải đáp qua điện thoại. Mời quý độc giả theo dõi.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định




Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:

- Trinh – trinhhong…@gmail.com

Chào BS,

Hôm nay em vừa uống 2 viên tránh thai hằng ngày Marvelon trong 1 buổi sáng thì có sao không? Cám ơn BS!      

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Em đùng quá lo lắng, thành phần của thuốc chủ yếu là nội tiết tố với hàm lượng khác nhau trong mỗi viên và mỗi viên được đánh số thứ tự cụ thể. Nếu hôm nay em đã lỡ uống hai viên, cơ thể chúng ta sẽ tự điều chỉnh lại, hôm sau em có thể uống tiếp viên tiếp theo, nhưng nhớ không nên uống 1 lần nhiều viên như vậy một cách liên tục vì có thể làm rối loạn nội tiết tố em nhé.


-
bum…@gmail.com, 17 tuổi - Hà Nội

Thưa BS,

Em có đi khám da liễu, BS kết luận bị viêm da tiếp xúc dị ứng cho toa thuốc như sau: Thylmedic 16mg x 5v, Cetirin 10mg x 5v, Rutin-c x 20v, và 1 ống kem bôi ngoài nhìn không rõ hình như Trau..fare.

Em đem toa ra tiệm thuốc Tây thì người ta bán những loại thuốc sau: Medrol 16mg, Cenrizin 10mg, Franvit-c, 1 ống Stadgentri.

 BS cho em hỏi:

-Tại sao tiệm thuốc Tây bán những loại thuốc khác tên với toa ạ?

-Em bị đau dạ dày hay tái phát mà theo tìm hiểu thì thuốc Medrol 16mg có gây viêm loét dạ dày. Nếu em dùng thuốc này với liều lượng mỗi ngày 1 viên như trên thì có sao không? Dùng thuốc thế nào an toàn nhất?

Cám ơn BS!  

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Các thuốc mà tiệm thuốc tây bán cho em có thành phần thuốc giống với toa thuốc mà BS đã kê toa, chỉ khác nhau ở tên thương mại do có nhiều công ty sản xuất khác nhau. Riêng typ thuốc cuối cùng tôi không rõ có cùng công dụng hay không.

Ngoài ra thuốc medrol (methylprednisolone) là một dạng corticoid vì vậy nếu có bệnh lý dạ dày có thể làm tăng triệu chứng dạ dày. Vì vậy em nên uống thuốc này lúc ăn no, nên dùng thêm thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày nếu trước đây đã từng loét dạ dày tá tràng em nhé.

Nếu dùng thuốc thấy có triệu chứng đau bụng thượng vị, nóng rát, ợ hơi, ợ chua hoặc tiêu phân đen thì nên tái khám ngay.          


- Tuan Anh, nam, 23 tuổi

Chào BS,

Hồi tháng 6, em có làm xét nghiệm chức năng thận ở BV Đại Học Y thì chỉ số creatinin là 78umol/L(bình thường từ:60-120).

Đến tháng 8, em làm xét nghiệm ở BV Bạch Mai thì chỉ số này là 93umol/L(khoảng tham chiếu:59-104).

BS cho hỏi có phải thận của em đang làm việc yếu đi nên chỉ số này tăng lên gần với mức giới hạn cho phép là 104umol/L không? Sao mỗi bệnh viện lại lấy một khoảng tham chiếu khác nhau như vậy?

Cả 2 lần xét nghiệm BS đều nói kết quả sinh hóa bình thường. Em xin cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Với kết quả xét nghiệm hai lần trên đều cho thấy chức năng thận của em bình thường. Vì vậy câu trả lời của BS trên là đúng em nhé. Creatinine máu chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố (ví dụ như khối cơ, lượng protein ăn vào, creatinine máu có thể tăng nếu ngày đó em ăn quá nhiều thịt) vì vậy có khoảng tham chiếu khá rộng, kết quả của em vẫn nằm trong giới hạn bình thường.

Ngoài ra, đánh giá chức năng thận còn dựa vào những yếu tố khác như phù chân, phù mặt, phù toàn thân, tình trạng thiểu niệu hoặc vô niệu, thiếu máu… các xét nghiệm khác như siêu âm bụng để đánh giá kích thước thận, tủy và vỏ thận, mạch máu thận, xét nghiệm nước tiểu …

Em không nên quá lo lắng mà ảnh hưởng đến sức khỏe.

 

- Hải Yến – Hưng Yên

Chào BS, 

Mẹ cháu năm nay 48tuổi. 6 tháng gần đây mẹ cháu có biểu hiện nuốt nước bọt là đau cổ họng và thấy vướng như có cái gì đó trong cổ. 

Mẹ cháu có đi khám ở BV Tai Mũi Họng TW và được chẩn đoán là trào ngược dạ dày gây nên. Mẹ cháu đã uống thuốc theo đơn mà không thấy đỡ. BS cho cháu hỏi bệnh của mẹ cháu là bệnh gì? Cách chữa trị ra sao? Cháu xin cảm ơn.        

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản sẽ gây ra các triệu chứng nóng rát sau xương ức, ợ nóng, ợ hơi, ợ chua, trớ.

Nếu tình trạng trào ngược này gây viêm thực quản hoặc barret thực quản thì phải điều trị một thời gian dài mới thuyên giảm triệu chứng (4-8 tuần). Triệu chứng nuốt đau thường do bệnh lý vùng hầu họng, vì vậy nếu mẹ em chưa được nội soi dạ dày thì nên nội soi dạ dày để xác định bệnh em nhé.            


- Quang Phát, 15 tuổi – Nam Định

Chào BS,

Cháu bị đau dạ dày 7 năm rồi. Đợt trước mới bị cháu không chữa dứt điểm nên mới bị lâu như vậy, bây giờ cháu chú ý điều trị và đã gần như khỏi bệnh. Cháu không điều trị dứt điểm mà thỉnh thoảng 1-2 tháng lại lấy thuốc uống. Đợt này điều trị dứt điểm nên cháu uống thuốc liên tục 1-2 tuần lại lấy thuốc để uống.

Cách đây hơn 1-1,5 năm, cháu có đi xét nghiệm nước tiểu và thấy chức năng thận bình thường. Cháu hay thức khuya học bài.Hiện tại không thấy gì bất thường về sức khỏe, ngoài việc thỉnh thoảng chóng mặt, mệt do thiếu máu não.

BS cho cháu hỏi cháu uống thuốc thời gian dài như vậy có ảnh hưởng đến chức năng gan thận không? Cháu cảm ơn!

Thuốc hay dùng: Clarithromycin 250g, Domesco, Amoxicillin 500mg,Kagasdine (omeprazol 20mg), Harine(alverin)40mg,Gastropulgite. 

Đợt này xét nghiệm máu thấy có kháng khuẩn HP nên BS cho thêm hộp Rabenmackit vào đơn thuốc,uống được 2 hộp ạ.         

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Đa số các loại thuốc đều được chuyển hóa qua gan và đào thải qua gan hoặc thận. Nếu ban đầu chức năng gan thận của em bình thường thì ít bị ảnh hưởng, để nhận biết điều này không khó, chỉ cần làm xét nghiệm máu kiểm tra chức năng gan thận.

Mặt khác tôi không rõ toa thuốc trên em đã dùng trong bao lâu. Toa thuốc đầu cũng là toa thuốc điều trị H.pylori, vì vậy lần này em xét nghiệm vẫn còn vi trùng chứng tỏ lần trước đã điều trị không thành công. Sau khi điều trị lần này, em nên tái khám và tuân thủ điều trị hơn để điều trị thành công. Nếu lo lắng có thể thực hiện xét nghiệm kiểm tra chức năng gan thận em nhé.


- Nguyễn Hoàng – Gia Lai

Thưa BS,

Thường ngày con hay chơi với chó, mà chơi xong con rửa tay bằng xà phòng. Dạo này con hay bị ngứa nhiều chỗ (ngứa sơ sơ), nhột nhột như con gì bò, gãi thì hết chứ không có nổi cục gì hết. Vậy con có bị nhiễm sán chó hay bệnh gì không ạ?

Lúc trước có vài lần con tự nhiên bị sưng bọng mắt, có nổi cục nhỏ (không ngứa) ở trán, sau một thời gian thì hết. Cám ơn BS!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Nhiễm giun sán thường ít khi biểu hiện triệu chứng, triệu chứng về da cũng không đặc hiệu vậy không thể dựa vào triệu chứng này mà có thể đưa ra chẩn đoán. Em cần đến khám bác sĩ chuyên khoa Da liễu để xác định nguyên nhân của tổn thương da. Nếu nhà có nuôi chó mèo thì nên xổ giun cho vật nuôi định kỳ mỗi 3-6 tháng, đồng thời các thành viên trong gia định cũng cần xổ giun định kỳ thời gian như trên em nhé.



- Minh Loc - An Giang 

Chào BS,

Em có triệu chứng ăn cũng ợ, uống nước cũng ợ, ngay cuốn họng hay đau và cũng hay đau ngay ngực. Em lấy tay ấn gần rốn thì thấy đau, miệng thì hay khô, đó là triệu chứng của bệnh gì, thưa BS?        

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Ợ là triệu chứng của đường tiêu hóa. Không rõ triệu chứng của em chỉ là ợ hơi hay ợ chua, có trớ ra thức ăn hay không. Cảm giác đau ngực của em có thể là triệu chứng nóng rát sau xương ức trong bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản. Với những triệu chứng này em có thể đến khám bác sĩ chuyên khoa Nội tiêu hóa em nhé.

 

- Diễm Trinh, 27 tuổi – Tiền Giang

Thưa BS,

Cách đây 2 tháng em có đến TT Hòa Hảo xét nghiệm, kết quả là em bị sán chó, dị ứng và đau vùng thượng vị. Theo phác đồ điều trị của BS thì em không còn đau nữa. BS tiếp tục cho em xét nghiệm máu kết quả em bị nhiễm HP và cho em uống thuốc diệt HP là Freshvox. Đồng thời em cũng uống thuốc dị ứng và sán chó là: Niczen, Loxcip, Levodipine, Montemax 10mg, Bentarcin 80mg thì em bị đau bụng, tuyến nước bọt chảy ra chua và muốn buồn nôn, đi tiêu thì phân lỏng, môi bị tím. BS cho em hỏi, có nên đi khám lại không hay sử dụng hết thuốc mới tái khám?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tình trạng tiêu chảy của em có thể là do nhiễm ký sinh trùng chưa điều trị hết hoặc do thuốc kháng sinh em đang dùng gây loạn khuẩn đường ruột. Để cải thiện em có thể uống kít Freshvox sau khi ăn (trừ esomeprazole trong kit nên uốn trước ăn), em cũng có thể dùng thêm men vi sinh em nhé. Nếu triệu chứng vẫn không giảm thì nên tái khám sớm em nhé.


- Bích Ngọc, 38 tuổi – Tuyên Quang   

Thưa BS,

Em mổ đẻ năm 2003 và được tiêm gây mê vào tủy sống. Sau 15 ngày thì chân em bị bóc da như cơm cháy. Em đã đi khám, chữa nhiều năm, bôi thuốc, uống nhưng hết thuốc thì chân em lại vẫn bị bong ra.

Cách đây khoảng 4 tháng em lại bị nứt cả gót chân nữa. Mong BS tư vấn em bị bệnh gì và có chữa khỏi được không? Em xin chân thành cảm ơn!

Thuốc đã dùng: Vitamin E, Omega 3, B1,6,12, Skincare.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Việc gây tê tủy sống và bệnh lý da của em hiện tại là không liên quan với nhau. Nứt gót chân thường do chân tiếp xúc nhiều với nước bẩn, bụi bẩn, giày dép không phù hợp, em nên xem xét lại vấn đề này. Còn về những triệu chứng trên da em nên đến khám BS chuyên khoa Da liễu để điều trị. Nếu được chẩn đoán là chàm thì bệnh sẽ không khỏi vì đây là một bệnh cơ địa, sẽ tái phát thường xuyên.


- Bảo Châu, 23 tuổi – Đồng Nai 

Chào BS,

Em vừa ra trường và đi làm được vài tháng. Em làm trong môi trường phải thường xuyên tiếp xúc với công nhân và nhiều tiếng ồn. Em luôn cố gắng vì nghĩ mình còn mới và luôn kiềm nén cảm xúc của mình. Gần đây em cảm thấy mình không chịu nổi nữa, thường xuyên mất tập trung, đầu óc trống rỗng, không thấy hứng thú với diều gì, hay nói lắp khi nói về công việc. Dù làm những việc đơn giản như treo quần áo và lấy nước uống em cũng không nhớ là mình đang làm gì treo lung tung cả lên, không nhớ phải lấy nước ở đâu, tim khi nào cũng đập rất nhanh. Thường xuyên khóc nhiều khi em không làm chủ được cảm xúc và cứ khóc mà không ngừng lại được.

Bây giờ tâm trạng em rất xấu. Em không biết mình có bị bệnh tâm lý hay tâm thần gì không. Em đã nộp đơn thôi việc nhưng họ không duyệt làm mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Xin BS cho em lời khuyên. Em xin cảm ơn.   

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tình trạng hiện tại của em có thể do stress trong công việc gây ra. Các triệu chứng này khá giống với biểu hiện của bệnh lý trầm cảm. Em có thể đến khám bác sĩ chuyên khoa Tâm thần kinh để được khám và điều trị. Khi có giấy bs chứng minh em đang bệnh tôi nghĩ việc xin thôi việc cũng phù hợp hơn.

 

- Nguyễn Trọng, 25 tuổi - TPHCM  

Chào AloBacsi,

Khoảng một tuần nay, em bị tiểu thường xuyên, khoảng 10 lần/ngày, nhưng lượng nước tiểu thì mỗi lần chỉ khoảng 200ml, là bất thường đối với em. Chiều đôi lúc em bị cảm giác ớn lạnh nhưng ít. Ê nhẹ vùng hông và vùng bụng dưới.

Em đi khám, sau khi siêu âm, làm 1 số xét nghiệm thận BS chuẩn đoán em bị viêm bàng quang. Do kết quả siêu âm cho thấy bàng quang sưng nhẹ, thành dày d=6mm, các chỉ số kia bình thường. BS cho em 5 ngày thuốc là Alpha choay và Scanax 500. Sau 3 ngày uống thuốc em thấy không giảm. Em nên làm thế nào và khám ở đâu tốt nhất, thưa BS?

Trước đó em đang điều trị HP được hơn 3 tuần. Hiện vẫn còn uống ngày 2 viên sáng chiều là Nexium mups 40mg.      

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Mỗi lần em đi tiểu khoảng 200ml và ngày đi 10 lần tương đương với 2 lit nước tiểu mỗi ngày. Đây là lượng nước tiểu bình thường. Tuy nhiên, em không mô tả tình chất đi tiểu như thế nào như có tiểu đau tiểu buốt hay không, có đi kèm triệu chứng sốt không. Tình trạng ê ẩm vùng bụng dưới và kết quả siêu âm có dày thành bàng quang khá phù hợp với viêm bàng quang (là một dạng nhiễm trùng tiểu dưới). Thuốc em đang dùng là thuốc điều trị nhiễm trùng tiểu, tác dụng của thuốc cần được đánh giá sau 5 ngày vì vậy, nếu sau 5 ngày mà triệu chứng không cải thiện thì nên tái khám em nhé.  


- Ngoc Bui – ngockim…@gmail.com

Thưa BS,

Cháu 15 tuổi, cao 150cm, nặng 50kg, là nữ. BS cho cháu hỏi: chiều cao và cân nặng của cháu đã đúng chuẩn chưa? BS có thể cho cháu biết loại thực phẩm nào vừa giúp giảm cân vừa giúp tăng chiều cao không? Cháu có thể dùng Vipteen để tăng chiều cao không ạ? Để tăng chiều cao cháu có thể uống sữa đậu nành thay cho sữa hộp không? Hiện tại cháu đang uống Omega3, cho cháu hỏi nó có giúp tăng chiều cao không ạ? Cảm ơn BS!     BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Chiều cao và cân nặng hiện tại của em là phù hợp có hơi dư cân. Độ tuổi của em là độ tuổi tăng trưởng chiều cao, việc ăn kiêng không đúng có thể làm thiếu dưỡng chất. Vì vậy em có thể uống như thường ngày, tuy nhiên em nên thường xuyên tập luyện các môn thể dục giúp phát triển chiều cao: bóng chuyền, bóng rỗ, bơi lội, đồng thời cũng giúp cân năng được kiểm soát. Không nên dùng các thực phẩm chức năng vì không rõ thành phần cụ thể em nhé.


- Kim Hoa, 25 tuổi - TPHCM

Chào BS, 

Hiện tại cháu đang bị bệnh viêm dạ dày nhưng uống thuốc không giảm. Cháu vẫn còn đau, rất mong BS tư vấn giúp.

- Lần 1: Ngày 07/06/2016, cháu đau bụng âm ỉ, ói nôn không ăn uống được. Cháu đến phòng khám đa khoa, BS cho nội soi và nói bị viêm sung huyết hang vị mức độ vừa.

BS cho thuốc: Capesto 20mg, Tributel 200mg, Gesmix uống trong 3 tuần. Cháu thấy hết đau ăn uống được. Tái khám BS nói hết rồi thì thôi không cho thuốc uống nữa, nhưng sau 2 ngày ngưng thuốc thì bị lại.

Cháu đi khám lại, BS cho thuốc: Ozzy 40mg, Agimoti 10mg, Drimy uống trong 3 tuần. Cháu thấy hết đau ăn uống được. Cháu gọi BS thì BS nói không cần tái khám vì đã bớt bệnh nhưng ngày sau hết thuốc uống là bị lại. Sau đó cháu đi BV Đại Học Y Dược.

* Lần 2: Ngày 26/07/2016, cháu đến BV Đại Học Y Dược khám, BS cho nội soi và nói cháu bị viêm sung huyết niêm mạc hang môn vị. Cả 2 lần nội soi đều cho kết quả âm tính. BS cho thuốc: Rabewell 20mg, Zurma 5mg, Trimafort 10ml uống trong 2 tuần rồi đi tái khám. Cháu đã uống được 1 tuần rồi mà bệnh vẫn không giảm. Bụng vẫn đau âm ỉ, ăn uống không được, nôn ói. Cứ ăn vô là mệt sau 1 tiếng là ói ra.

Cháu rất mong được BS tư vấn. Cháu xin cảm ơn BS rất nhiều.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Kết quả nội soi dạ dày của em cho thấy tình trạng viêm dạ dày của em là không nghiêm trọng vì vậy em đừng quá lo lắng. Stress là một yếu tố khiến bệnh lý viêm dạ dày không kiểm soát được. Ngoài ra, chế độ ăn uống nghỉ ngơi cũng đóng vai trò quan trọng trong điều trị. Em không nên ăn các thức ăn chua cay, nhiều dầu nỡ, trà caphe, không thức qúa khuya.

Ngoài ra, do lần trước thuốc em đang dùng có PPI nên khi nội soi lần 2 kết quả kiểm tra vi trùng có thể âm tính giả em nhé.



Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X