Hotline 24/7
08983-08983

Tức ngực, khó thở, tim đập nhanh thường do đâu?

Em bị tức ngực khó thở. Đi khám được chuẩn đoán viêm trợt dạ dày HP(+). Nhưng sau khi uống thuốc tim vẫn đập nhanh trên 100 nhịp.

BS ơi,

Em bị tức ngực khó thở. 3 ngày trước em đi khám được chuẩn đoán viêm trợt dạ dày HP(+), BS cho thuốc Somatic. Nhưng từ khi uống thuốc đến nay tình trạng khó thở vẫn tiếp diễn, tim đập nhanh trên 100 nhịp. Vậy cho em hỏi, ngoài vấn đề dạ dày em có thể bị bệnh gì nữa không? Tim em kiểm tra thì không có vấn đề gì. Em xin cảm ơn BS! (Bằng An – Vũng Tàu)


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Xin chào em,

Trước hết, tim đập nhanh >100 lần một phút kéo dài... Vậy không phải là "tim em không có gì" đâu nhé. Trong trường hợp nhẹ nhàng nhất, em chỉ bị nhịp nhanh xoang, có thể nguyên phát hay thứ phát. Bản thân tình trạng nhịp nhanh này cũng có thể làm em cảm thấy "tức ngực, khó thở" chưa nói đến nguyên nhân sâu xa của nó thường dính líu đến những vấn đề khác của tim phổi.

Kế đến, tim đập nhanh có thể gây ra do rất nhiều nguyên nhân do mất nước (ói mửa, tiêu chảy, nắng nóng, tiểu nhiều dù bất cứ lý do nào...), do sốt (bệnh chuyển hóa, bệnh nhiễm trùng), do tăng chuyển hóa (bệnh tuyến giáp, tình trạng viêm, rối loạn nội tiết v.v...). Có thể kể ra vài trăm nguyên nhân gây tim nhanh đấy em ạ.

Tuy nhiên, một nguyên nhân ít khi nào dẫn đến tim nhanh... là viêm trợt dạ dày có HP(+). Thật vậy, trong trường hợp này có vẻ em có một bệnh mãn tính (Viêm dạ dày HP+) và một vấn đề gì khác cấp tính hơn (gây tim nhanh, tức ngực, khó thở). Vì thế, việc điều trị viêm dạ dày sẽ không làm hết tim đập nhanh vì vốn chúng chẳng liên quan gì đến nhau.

Như đã nói, nguyên nhân gây tim nhanh thì có nhiều lắm... nên em cần phải đi tái khám và có lẽ cần thêm khá nhiều xét nghiệm, em nhé.

Chúc em mau khỏe!

Tiến sĩ - Bác sĩ Võ Xuân Quang

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.

 

Chương trình được tài trợ bởi nhãn hàng NattoEnzym.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X