Hotline 24/7
08983-08983

Tuần 4 tháng 9: Những bệnh “lạ” bạn đọc AloBacsi nhờ tư vấn

Khi những lo lắng về bệnh whitmore dần hạ nhiệt thì một số bệnh “lạ” xuất phát từ các tình huống ít gặp, hay nghe không rõ lời nói của bác sĩ điều trị được bạn đọc gửi đến AloBacsi nhờ tư vấn.

Nhật ký AloBacsi tập 39

Một số bệnh “lạ” là do trao đổi giữa bác sĩ và bệnh nhân chưa thông suốt, hoặc do người nhà nói lại với nhau nên “tam sao thất bản”, chẳng hạn:

Chào bác sĩ. Năm nay cháu của cháu 17 tuổi, bác sĩ ơi cháu bị sốt qua một đêm, qua đêm là các cơ tay, chân, ngực... không hoạt động được cháu hiện tại đang nằm bệnh viện 4 ngày ở đây bác sĩ chấn đoán cháu bị viêm đa cơ sắc tố... Hiện tại cháu chỉ mới đỡ hơn về cơ bắp tay nhưng cháu vẫn k thể hoạt động được( đi, đứng, trở người) chỉ nằm một chỗ mong bác sĩ giải đáp thắc mắc và cho cháu lời khuyên Cháu cảm ơn. Thông tin thêm: Đường dịch chuyền tĩnh mạch (T. B. Châu - chauli...@gmail.com)

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên cho biết có bệnh “viêm đa cơ tự miễn”, còn bệnh “viêm đa cơ sắc tố” thì chưa nghe bao giờ. Hơn nữa, ngay cả viêm đa cơ tự miễn cũng không diễn tiến nhanh vậy, bệnh này thường kéo dài nhiều tháng. Tình trạng như bạn Châu mô tả, bác sĩ Uyên thấy giống đau cơ do nhiễm siêu vi hoặc thiếu kali hơn. Có lẽ bạn Châu nghe không rõ lời nói của bác sĩ điều trị.

Email ngày 27/9 gửi đến BS Tố Uyên có một tình huống lạ lùng, bởi thành ngữ có câu “được vạ thì má đã sưng” chứ chưa nghe ai nói được “lên đỉnh” mà má sưng bao giờ cả:

Chào bác sĩ. Em là nam năm nay 26 tuổi. Em có câu hỏi là 1 năm trở lại đây cứ mỗi lần quan hệ với bạn gái xong thì sáng hôm sau 1 bên má em lại sưng phồng nhưng không đau sau 4-5 ngày thì trở lại bình thường em đã đi xét nghiệm thì thận bình thường, không biết là em đã bị bệnh gì ạ. Nên đi khám chuyên khoa gì. Em cảm ơn! (Lê Văn H. - toiyeu...@gmail.com)

Trường hợp này, BS Tố Uyên cho biết vị trí má có rất nhiều nguyên nhân gây sưng, bao gồm các tổn thương mô mềm, tuyến nước bọt, răng và nha chu… Vấn đề còn nằm ở việc bạn bị sưng má 1 bên hay 2 bên, còn những lúc nào khác mặt bị sưng hay không mới có thể đánh giá tìm nguyên nhân. Tốt nhất bạn nên đến chuyên khoa Răng hàm mặt để khám ngay lúc mặt còn đang sưng để bác sĩ đánh giá chính xác nhất.

Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời ngày 28/9 thì nhận được hình ảnh một vết sẹo có hình đường cong rất tròn trịa của bạn Tuấn I.:

Bạn hỏi thời điểm nào cắt chỉ được, kể thêm là hôm đó không chích ngừa uốn ván, giờ đã qua 1 tuần rồi, chích ngừa cũng không kịp nữa. AloBacsi khuyên bạn việc chích ngừa uốn ván vẫn nên tiến hành, bởi vì trễ còn hơn không. Vả lại, nếu công việc của bạn có nguy cơ thường bị những vết cắt như vậy thì nên chích ngừa cho yên tâm.

Câu hỏi tuần qua còn có nhiều tình huống gặp trong sinh hoạt thường ngày: đi gội đầu, nhân viên quào rát da đầu quá liệu có lây HIV hay không?, thức khuya nhưng dậy trễ, tức là ngủ đủ thì có ảnh hưởng đến sức khỏe không?... Đặc biệt, vấn đề nổi cộm là không khí ô nhiễm ở TPHCM và Hà Nội, AloBacsi đã kịp thời gửi đến bạn đọc những chia sẻ của các bác sĩ hô hấp, da liễu về những cách bảo vệ sức khỏe cho mọi người:

BS.CK2 Huỳnh Thị Chiêu Oanh: Ô nhiễm không khí, bảo vệ hệ hô hấp thế nào?

BS Đoàn Mạnh Khải: Làm thế nào để bảo vệ da khi không khí ô nhiễm?

Tiếp tục chủ đề này, các bác sĩ tai mũi họng và nhãn khoa cũng đã hẹn lịch lên sóng với AloBacsi trong tuần sau (tuần 1 tháng 10). Mời quý bạn đọc đón xem.

Không may mắn như TPHCM được những cơn mưa chiều gột rửa ô nhiễm, Hà Nội đang bước vào mùa đẹp nhất trong năm, nhưng không chỉ riêng hồ Tây chiều thu, mặt nước vàng lay bờ xa mời gọi, màu sương thương nhớ...* mà cả thành phố bị màn sương ô nhiễm bao trùm.
Mong rằng những ngày sắp tới, bầu không khí này sẽ lắng dịu, trả cho người dân thủ đô những gam màu riêng có của mùa thu với cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ, phố xưa nhà cổ mái ngói thâm nâu…

~~~~~ Chú thích*:  Trích lời bài hát “Nhớ mùa thu Hà Nội” - Trịnh Công Sơn.

Quý bạn đọc có thể theo dõi nhiều buổi trò chuyện của các bác sĩ - chuyên gia, chia sẻ những thông tin thiết thực về việc bảo vệ sức khỏe tại kênh youtube: AloBacsi - video.

Nếu có thắc mắc về sức khỏe, kính mời bạn đọc đặt câu hỏi và gửi về chương trình thông qua:
Website: AloBacsi.com

Fanpage: AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
Email: tuvan@alobacsi.vn
Hoặc trò chuyện trực tiếp với bác sĩ trong thời lượng của các buổi tư vấn trực tuyến qua số điện thoại: 08983 08983
Trân trọng!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X