Hotline 24/7
08983-08983

Trẻ 1 tháng tuổi sôi bụng và khóc khi đi ngoài

Con em một tháng tuổi hay bị sôi bụng trước khi đi ngoài, mỗi ngày bé đi khoảng chục lần phân màu vàng, phân dính tã lúc sau chuyển sang màu xanh. Như vậy thì bé bị sao ạ. Và mỗi lần đi cầu bé đều quấy khóc. Mong bác sĩ tư vấn giúp em ạ

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào em,

Phân bé đi ngoài có mùi hôi tanh, khó chịu gì không em? Việc bé nhà em một ngày đi ngoài khoảng 10 lần thì vẫn là bình thường, phân màu vàng, không kèm theo mùi hôi tanh, hay khó chịu gì thì em không cần quá lo lắng. Tuy nhiên việc cháu sôi bụng trước khi đi ngoài, sau đó khóc là những biểu hiện có thể liên quan đến vấn đề tiêu hóa ở cháu. Trong trường hợp phân có mùi hôi tanh, khó chịu thì hiện tượng đi ngoài của cháu có thể là dấu hiệu của rối loạn tiêu hóa, nhiễm trùng tiêu hóa,...

Em nuôi bé bằng sữa mẹ hay sữa ngoài? Nếu là sữa mẹ thì em kiểm tra xem thức ăn hàng ngày của em gì bất thường không? Việc ăn uống hàng ngày của mẹ sẽ tác động đến sữa nên nếu em thay đổi mà thấy bé thay đổi theo thì đó có thể là nguyên nhân. Em cần phải cân bằng chất dinh dưỡng, nên bổ sung cho cơ thể những thực phẩm giàu chất xơ, tính mát. Việc vệ sinh vú trước khi cho con bú cũng là việc cần thiết để loại trừ những yếu tố làm bé có thể đau bụng.

Nếu em nuôi bé bằng sữa ngoài thì em thử thay đổi loại sữa và chú ý vấn đề vệ sinh bình uống xem có thay đổi từ bé hay không? Nếu vấn đề về sữa và vệ sinh đã loại trừ mà bé vẫn như vậy thì nhiều khả năng bé đang gập vấn đề về tiêu hóa, bé đau bụng và đi ngoài nên quấy khóc khi đó, ngoài ra cũng có thể là vấn đề về đau hậu môn. Em cần đưa bé đến bác sĩ nhi chuyên khoa tiêu hóa đề tìm nguyên nhân sớm nhé.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Cách điều trị bệnh rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh

>> Mẹ làm gì khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa?

 

Ở trẻ sơ sinh hệ tiêu hóa còn non yếu và chưa phát triển toàn diện. Chính vì vậy chỉ cần một sự tác động nhỏ thôi cũng có thể khiến cho hoạt động của đường ruột bị xáo trộn và gây ra chứng rối loạn tiêu hóa.

Chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh nếu kéo dài có thể khiến bé bị suy dinh dưỡng, chậm phát triển. Chính vì vậy ngay khi trẻ có biểu hiện mắc bệnh cha mẹ nên đưa con đến các phòng khám chuyên khoa nhi để được điều trị kịp thời.

Để bù nước và chất điện giải cho trẻ, mẹ cần tăng cữ bú và lượng sữa bú trong mỗi cữ. Trường hợp bé bị nôn ói và mất nước nghiêm trọng thì cần phải truyền dịch theo đường tĩnh mạch.

Trường hợp bé bị táo bón hãy pha sữa lỏng hơn theo hướng dẫn một chút. Ngoài ra mẹ cần ăn nhiều rau xanh và đồ mát để bé dễ đi ngoài hơn.

Ngoài việc sớm áp dụng những cách chữa rối loạn tiêu hóa cho trẻ sơ sinh đúng cách, cha mẹ cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Sử dụng nguồn nước sạch đã được đun sôi để pha sữa cho bé. Các dụng cụ như bình, thìa pha sữa phải được rửa sạch sẽ và ngâm qua nước sôi rồi để cho thật khô trước khi sử dụng lại.
- Cần rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn khi tiếp xúc hoặc chăm sóc trẻ
- Không cho bé mút tay hoặc ngậm đồ chơi dẫn đến nhiễm khuẩn đường ruột và gây rối loạn tiêu hóa.
- Tránh sử dụng kháng sinh cho bé khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.
- Hiện nay có rất nhiều bài thuốc chữa rối loạn tiêu hóa cho trẻ sơ sinh được lưu truyền như dùng búp ổi, hồng xiêm xanh, gừng tươi… Tuy nhiên cha mẹ tuyệt đối không nên áp dụng cách này cho con mình, đặc biệt khi bé còn quá nhỏ sẽ rất nguy hiểm.

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X