Hotline 24/7
08983-08983

Top 4 bệnh hô hấp nguy hiểm trẻ hay gặp khi trời trở lạnh

Trời trở lạnh đột ngột cũng khiến người lớn còn khó lòng thích nghi nữa là con trẻ. Trẻ em là đối tượng dễ lây nhiễm vi khuẩn, vi rút và mắc bệnh nhất, đặc biệt là các bệnh hô hấp. Nếu không có những biện pháp phòng tránh kịp thời thì trẻ có thể ốm triền miên, tái đi tái lại, nguy hiểm đến tính mạng. Dưới đây là tổng hợp 4 bệnh hô hấp thường gặp ở trẻ khi trời trở lạnh mà cha mẹ nên biết.

Cảm cúm

Cảm cúm là bệnh thường gặp khi trời lạnh ở mọi lứa tuổi. Thế nhưng, trẻ dưới 5 tuổi đặc biệt là trẻ dưới 2 tuổi có nguy cơ gặp những biến chứng nặng nề khi mắc bệnh này nếu không được điều trị sớm. Thường gặp nhất là những biến chứng về đường hô hấp, rối loạn thần kinh, teo cơ thậm chí là bại não.

Bệnh hô hấp khiến trẻ mệt mỏi và khó chịu

Nguyên nhân gây bệnh cảm cúm là do vi rút cúm (Influenza virus). Biểu hiện thường gặp khi trẻ mắc cúm là sốt, đau đầu, ho, đau họng, nghẹt mũi, chán ăn, hắt hơi thường xuyên và chảy nước mũi trong.

Ngay khi trẻ bắt đầu có triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, cha mẹ cần chú ý giữ ấm cho cơ thể con, dùng khăn sạch thấm nhẹ nước mũi chảy ra. Nhỏ mũi bằng nước muối sinh lí loại dùng cho trẻ để vệ sinh vùng mũi họng, giảm nghẹt mũi để trẻ dễ chịu hơn.

Viêm amidan

Đây là bệnh phổ biến ở trẻ khi trời trở lạnh. Viêm amidan có thể nguyên nhân do vi khuẩn hoặc vi rút. Không khí lạnh và hanh khô là lúc đường hô hấp dễ bị nhiễm khuẩn, amidan phải phòng vệ để bảo vệ đường hô hấp nên amidan của trẻ có thể bị nhiễm trùng và sưng to lên.

Viêm amidan ở trẻ nhỏ thường sưng to và bị bao phủ bởi những chấm trắng, trẻ có hơi thở hôi, cảm thấy rất mệt mỏi và có thể sốt cao hơn 38 độ C. Trẻ sẽ cảm thấy khó nuốt, lưỡi trắng, niêm mạc họng đỏ.

Viêm mũi dị ứng

Trẻ có cơ địa dị ứng có thể mắc viêm mũi dị ứng vào bất kì thời điểm nào trong năm. Còn vào dịp trời trở lạnh, không chỉ trẻ có cơ địa dị ứng mà những trẻ bình thường vẫn có khả năng cao bị mắc bệnh.

Có hai nguyên nhân dịp trời trở lạnh là thời điểm số trẻ mắc viêm mũi dị ứng tăng cao. Nguyên nhân đầu tiên là do thời tiết thay đổi đột ngột, xuất hiện nhiều dị nguyên như phấn hoa hay nấm mốc tồn tại trong môi trường. Nguyên nhân còn lại là do cấu trúc mũi của trẻ nhỏ chưa được hoàn thiện, sức đề kháng của trẻ đặc biệt là trẻ mới cai sữa còn yếu nên chưa đủ sức chống chọi với những biến đổi thời tiết và dị nguyên trong môi trường sống.

Tam chứng kinh điển của bệnh đó là: Hắt hơi, ngứa mũi, sổ mũi và chảy nước mũi theo từng cơn trong ngày. Sau từng cơn như vậy trẻ có thể bị nghẹt mũi và phải thở bằng miệng. Nặng hơn có bé bị khó thở, ù tai.

Viêm tai giữa

Đây là bệnh hay gặp ở trẻ dưới 3 tuổi. Có khá nhiều nguyên nhân khác nhau gây bệnh, điển hình là do nhiễm lạnh, do không khí ô nhiễm, viêm đường hô hấp trên, rửa mũi trẻ sai cách, …Với trẻ từ 6 – 18 tháng tuổi có thể do sức đề kháng yếu hoặc khi trẻ nằm bú không cẩn thận sữa tràn vào tai. Trẻ sẽ bị đau trong tai, sốt cao 39 – 40 độ, nôn, đi ngoài dạng lỏng hay có một số vấn đề về thính giác, …

Giải pháp nào cho trẻ để phòng ngừa và điều trị những bệnh trên?

Khi thấy trẻ bắt đầu xuất hiện những triệu chứng điển hình, mẹ cần đưa tới khám và tuân thủ điều trị của bác sĩ. Tuyệt đối không được tự ý cho con sử dụng kháng sinh hay bất kỳ loại thuốc nào mà chưa có sự hướng dẫn của những người có chuyên môn.

Phòng bệnh vẫn hơn là chữa bệnh. Mẹ cần có biện pháp phòng ngừa các bệnh hô hấp cho con như là vệ sinh mũi đúng cách. Đúng cách bao gồm đúng loại nước muối và đúng thao tác.

Đầu tiên, đúng loại nước muối tức là loại phù hợp với độ tuổi con trẻ. Trên thị trường hiện có rất nhiều loại nước muối khiến các mẹ hoang mang khi chọn lựa. Trẻ em là đối tượng nhạy cảm nhất. Vì vậy, các con cần một sản phẩm dịu nhẹ, an toàn, không chứa chất bảo quản. Thấu hiểu nỗi lòng cha mẹ, Fysoline có riêng nước muối sinh lý chuyên biệt cho trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi và nước muối biển sâu dạng xịt cho trẻ lớn hơn. Cả 2 sản phẩm đều đáp ứng những tiêu chí khắt khe đã nêu trên, đảm bảo trẻ được vệ sinh mũi sạch sẽ nhưng không khó chịu hay sợ hãi. Tuy nhiên, trong trường hợp bệnh lý, trẻ cần nhiều hơn thế. Bên cạnh việc tuân thủ đơn thuốc của bác sĩ, mẹ cần một giải pháp điều trị những triệu chứng bệnh. Với thành phần từ chiết xuất Cỏ xạ hương, nước muối sinh lý kháng khuẩn giúp trẻ giảm viêm mũi, sổ mũi, ngạt mũi an toàn. Đây cũng là những triệu chứng điển hình của các bệnh hô hấp trẻ hay gặp phải.

Hy vọng với những thông tin hữu ích trên, các bậc cha mẹ có thể thu được cho mình những hiểu biết và bí kíp giúp con khỏe và thích nghi được với thời tiết mùa lạnh.

Tác giả: Hoài Anh

Nguồn tham khảo:

1. Drug interaction facts

https://www.drugs.com/cg/tonsillitis-in-children.html

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X