Hotline 24/7
08983-08983

Tiêm filler dễ dãi, tai biến ngày càng tăng

Hiện nay, tình trạng mua và tiêm filler tại các cơ sở thẩm mỹ tràn lan trên mạng Internet. Tuy nhiên, chất lượng spa có đạt những yêu cầu để thực hiện hay không vẫn chưa có cơ quan nào kiểm định.

Họa từ “thẩm mỹ vỉa hè”

Bệnh viện Da liễu TPHCM mới đây đã tiếp nhận trường hợp của chị H.H ngụ tại Bình Phước bị biến chứng vô cùng nguy hiểm sau khi tiêm filler.

Theo lời kể của người bệnh, sau khi ra Huế dự đám cưới, sau một hồi “tám chuyện” về làm đẹp, người quen rủ chị đi spa tiêm filler nâng mũi.

Sau khi tiêm 1 ngày, chị H. thấy bình thường nhưng đến ngày thứ 2, vùng trán đau và bắt đầu đỏ bầm. Đến ngày thứ 3, chị H. vội vào TPHCM tìm một cơ sở thẩm mỹ để cầu cứu. Tại đây, chị H. tiếp tục được nhân viên của cơ sở thẩm mỹ tiêm một loại thuốc giúp "giải độc" làm filler tan nhanh hơn.

Ngay sau đó, thấy bất an, chị H. đã đến khám tại Bệnh viện Da liễu TPHCM. Lúc nhập viện, chị H. chảy máu trong kết mạc, mi mắt tím và vết loét giữa trán do tai biến tắc mạch khi tiêm filler dạo.

Sau 7 ngày điều trị biến chứng do tiêm filler tại Bệnh viện Da liễu TPHCM, mặt chị H. đỡ tím, bớt sưng nề nhưng dự kiến vết loét ngay giữa hai chân mày có nguy cơ để lại sẹo, phải tiếp tục cải thiện vấn đề thẩm mỹ.

Theo phân tích của bác sĩ Nguyễn Vũ Hoàng - Phó trưởng khoa Lâm sàng 2, Bệnh viện Da liễu TPHCM cho biết, tiêm filler mũi là một kỹ thuật khó, nếu thực hiện không đúng có thể gây tắc mạch máu, dẫn đến mù mắt hoặc đột quỵ.

Một trường hợp khác được bác sĩ Hoàng chia sẻ thêm. Cách đây vài ngày, Bệnh viện Da liễu TPHCM tiếp nhận bệnh nhân Đ.T.L. bị biến chứng sau khi tiêm filler. Đến khi truy tìm nguồn gốc filler mà người tiêm chích dạo đưa vào người chị L. thì nơi cung cấp filler đã trốn mất.

Viêm nhiễm nặng sau tiêm filler nâng mông

Nghiện tiêm filler bất chấp hậu quả

Theo chia sẻ của ThS.BS Trần Nguyên Ánh Tú - Phó trưởng khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TPHCM - trong những năm gần đây, khoa đã tiếp nhận và xử trí rất nhiều trường hợp tai biến do tiêm filler, đặc biệt có nhiều ca nặng phải nhập viện điều trị.

Bác sĩ Ánh Tú cho biết, filler hay còn gọi là chất làm đầy có vai trò điều trị các vùng thiếu hụt thể tích như rãnh mũi má, hõm mắt hoặc tạo hình đường nét khuôn mặt như nâng mũi, tạo cằm thon,… Việc điều trị filler đòi hỏi người thực hiện phải là bác sĩ đã được đào tạo, huấn luyện bài bản, nắm vững cấu trúc giải phẫu vùng mặt, đặc biệt là hệ thống mạch máu phức tạp bên dưới. Và nơi thực hiện phải là cơ sở y tế hợp pháp, được phép triển khai kỹ thuật tiêm chất làm đầy, sử dụng sản phẩm chất làm đầy rõ thành phần, nguồn gốc.

Ngay cả những người từng học tiêm filler nhưng không bài bản cũng xảy ra tai biến. Đơn cử như trường hợp của chị K. (25 tuổi). Sau khi học tiêm filler 3 tháng ở một spa tại Việt Nam, chị K. sang Malaysia hành nghề. Nhưng do chị K. nghiện tiêm filler nên khi không có bệnh nhân liền “đè” chân của mình ra tiêm.

Chị K. kể, do chân bên phải nhỏ hơn chân trái nên chị tiêm cả 100ml filler vào cho hai chân cân xứng và tiêm nhiều lần. Loại filler chị tiêm vào chân thường dùng cho vùng ngực và mông. Chị K. còn trộn rất nhiều loại filler lại với nhau để tiêm vào chân.

Hình trái: Viêm nhiễm nặng sau tiêm filler vào vùng đùi và cẳng chân. Hình phải: khối dịch được rút ra từ vùng chân tiêm filler.

Sau khi Bệnh viện Da liễu TPHCM kiểm tra, các bác sĩ phát hiện chân chị K. có khối dịch bên trong, áp xe mủ xung quanh. Đánh giá đây là trường hợp tai biến do tiêm filler nặng, tình trạng viêm của bệnh nhân là do dị vật, bên cạnh việc điều trị kháng sinh, kháng viêm, giảm đau, các bác sĩ phải phẫu thuật nhiều lần để lấy các chất filler ra.

Bác sĩ Ánh Tú nhấn mạnh: “Làm đẹp là nhu cầu chính đáng, nhưng làm đẹp phải an toàn, sức khỏe phải được ưu tiên trên hết”.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X