Hotline 24/7
08983-08983

ThS.BS Trần Anh Tuấn: Thai gò nhiều, làm sao khắc phục?

ThS.BS Trần Anh Tuấn chuyên gia tư vấn sản phụ khoa của AloBacsi sẽ giải đáp thắc mắc về: dây rốn quấn cổ, thai gò, tử cung nhi tính gây vô kinh nguyên phát, cách trì hoãn kỳ kinh...

s
Là "gương mặt thân quen" với bạn đọc AloBacsi, cứ cách 1 tuần là ThS.BS Trần Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn BV Phụ sản Quốc tế TPHCM lại online tư vấn, giải đáp thắc mắc của chị em về sức khỏe sinh sản nữ.

 

Trở lại với chuyên mục “Chat với bác sĩ” tuần này, ThS.BS Trần Anh Tuấn sẽ giải đáp về các vấn đề thường gặp trong thai kỳ, vô kinh nguyên phát có con được không, hiến trứng là làm những gì, dùng thuốc tránh thai...
Từ bây giờ, quý bạn đọc có thể gửi câu hỏi đến email tuvan@alobacsi.vn hoặc trong thời gian diễn ra buổi tư vấn, bạn có thể gọi 028.66800 367 để được BS Tuấn tư vấn trực tiếp.
NỘI DUNG BUỔI TƯ VẤN

Bạn đọc Dung - blackan...@yahoo.com

Thưa bác sĩ,

Em đang mang thai bé thứ hai được 35 tuần 4 ngày. Đi khám BS nói bé bị dây rốn quấn cổ 1 vòng, cổ tử cung hở ngoài, gò nhiều, có khả năng sinh sớm, bé được 2,5kg (2 tuần trước là 2,3kg).

Có cách nào để khắc phục tình trạng dây quấn cổ và gò nhiều không ạ? BS vẫn chỉ cho em uống canxi và sắt như bình thường, không thêm thuốc gì khác.

Mấy hôm nay em có cảm giác hơi đau bụng dưới như có kinh, đó có phải dấu hiệu sinh non không ạ? Mong BS tư vấn và cho em lời khuyên. Cảm ơn BS.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Dung thân mến,

Dây rốn quấn cổ khi mang thai là thường gặp, 20-30%, không ảnh hưởng đến kết cục sanh (sanh thường hay sanh mổ). Em cần theo dõi thai máy, nếu có gì bất thường thì đi khám.

Em tránh tư thế nằm ngửa, nên nằm tư thế nghiêng trái hoặc đầu cao để hạn chế ảnh hưởng đến máu nuôi thai. Tư thế nằm đúng sẽ giúp thai bớt gò.

Những tháng cuối, khi ngôi thai thuận (đầu thai ở dưới), đầu thai chèn vào xương mu sẽ khiến có cảm giác trằn (không đau nhiều) vùng hạ vị.

BS không cho dùng thuốc là vì những vấn đề này không gây nguy cơ sinh non. Trên 34 tuần thì nếu có sinh sớm thì vẫn có khả năng nuôi tốt, em đừng lo lắng.

Nếu em có ra huyết âm đạo hoặc đau bụng từng cơn thì đi khám sản khoa.


Ng. T. Lan Anh - Bình Dương

Chào bác sĩ,

Con mang thai được 25 tuần 5 ngày. Hôm qua đi siêu âm hình thái học thai nhi có ghi kết quả là dãn nhẹ hố sau. D=12mm. Con có hỏi BS khám thì nói không sao lần sau tái khám kiểm tra lại. Con tìm hiểu trên mạng và thấy rất hoang mang.

Ngoài ra con còn bị đường huyết cao nữa. Đường huyết đo được là 8.86 trong khi chỉ số bình thường là 7.78. Kết quả trên siêu âm đều ghi bình thường. Thùy nhộng bình thường, não thất bên không nang. Vách trong suốt. Tay chân không khoèo, bé nặng 1.1kg.

Cho con hỏi giờ con phải làm sao? Bé của con có bị làm sao không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào Lan Anh,

Bạn chỉ có giãn nhẹ đơn độc hố sau nên cần theo dõi tiếp, sau 2-4 tuần siêu âm lại. Nếu không giãn thêm thì không sao, cứ khám định kỳ. Còn giãn tăng lên thì khám tiền sản BV Từ Dũ.

Về đường huyết, bạn cần làm lại test dung nạp đường 75g sau khi nhịn ăn 8 tiếng (thường làm vào buổi sáng, bụng đói) để chẩn đoán và có hướng điều trị.

Trước mắt bạn không nên ăn nhiều chất bột đường, thức ăn ngọt.


Lê Thị Hồng N. - onef...@gmail.com

Chào BS,

Em đang nuôi con nhỏ. Em có cảm giác nôn nôn ở vùng kín. Hiện tại em bị viêm âm đạo, viêm nhiễm vùng kín có cảm giác nôn nôn vậy không ạ?

Cách đây 4 tháng em có uống thuốc xổ giun Zentel, nhưng giờ em vẫn có cảm giác khó chịu ở vùng kín. Em có đi kiểm tra và nội soi mà cũng không thấy giun.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào Hồng N.,

Trường hợp khó chịu vùng kín ở phụ nữ thường do viêm nhiễm (trùng roi, nấm, tạp khuẩn…) chứ ít nghĩ do giun kim như ở trẻ nhỏ.

Bạn cần khám phụ khoa để xét nghiệm huyết trắng, tìm nguyên nhân để điều trị.


Diem Huong - huong...@...com.vn

Dạ, em chào bác sĩ,

BS cho em hỏi sắp tới em đi du lịch mà chu kì kinh nguyệt của em ngay ngày đó. BS có phương pháp nào giúp chu kì ra sớm hơn 1 tuần hoặc trễ không ạ? Nhờ BS giúp em, chân thành cám ơn BS.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào em,

Về việc này có 2 cách:

- Uống vỉ tránh thai 21 viên vào ngày đầu kỳ kinh (uống đúng giờ), sau đó tiếp tục vỉ mới mà không nghỉ 7 ngày. Như vậy sẽ làm kinh trễ 7 ngày. Đây là cách dành cho những người đang uống thuốc ngừa thai phối hợp.

 

- Nếu không nhớ ngày kinh, uống vỉ tránh thai 21 viên trước ngày có kinh dự kiến 2 tuần. Uống hết vỉ 21 viên, khi ngưng mới ra kinh. Đây là cách dành cho người đột xuất có việc cần phải trì hoãn kinh nguyệt. Tuy nhiên, việc này không nên lạm dụng nhiều.


Lieu N. - lieun...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em 20 tuổi. Môi bé của em lớn hơn môi lớn khoảng 2cm đã mấy năm nay. Trước đây em không quan tâm lắm, bây giờ em mới thấy mặc cảm. Có cách nào để cho nó ngắn lại không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào em,

Trường hợp của em không ảnh hưởng đến chức năng sinh lý, nhưng nếu quan tâm đến khía cạnh thẩm mỹ thì có thể phẫu thuật.

Phẫu thuật thu nhỏ môi bé có thể thực hiện tại chuyên khoa thẩm mỹ hoặc chuyên khoa sản phụ khoa, chi phí khoảng 5-10 triệu đồng.


Tran T. - trant...@gmail.com

Xin tư vấn giúp,

Tôi đã phá thai bằng thuốc. Nay đang uống và đặt thuốc phụ khoa dưỡng 3 tháng. Vậy xin cho biết khi đặt thuốc âm đạo lần 1 là 7 ngày. Vậy lần 2 cách lần 1 bao nhiêu ngày vậy ạ? Cảm ơn BS!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Bạn không cung cấp tên thuốc uống và thuốc đặt bạn đang dùng. Thuốc uống kéo dài 1 tháng thì thường là thuốc bổ, còn kháng sinh thì khoảng 1 tuần.

Thông thường sau khi phá thai nội khoa, không cần đặt thuốc. Trường hợp có viêm nhiễm thì có thể đặt 1 đợt thuốc (10 ngày). Nếu sau khi đặt tình trạng ổn rồi thì không cần đặt nữa.

 

Một số trường hợp được dùng thuốc để bảo vệ niêm mạc âm đạo, bớt mùi. Ví dụ: thuốc đặt Lady balance (đặt 12 viên liên tiếp), Relactagel (tháng 1 bơm 3 tuýp, tháng 2 & tháng 3 bơm 2 tuýp).


Phạm Thị Phương - phuong...@gmail.com

Thưa BS,

30/7/2018 tôi chụp CT có cản quang nhằm kiểm tra ung thư gan, thời gian đầu tôi có uống thuốc chữa viêm dạ dạy cấp, nay tôi phát hiện có thai. BS cho tôi hỏi liệu đứa bé có bị ảnh hưởng gì không ạ? Với tuổi tôi là 35 tuổi, đẻ mổ 2 lần, lần gần nhất là năm 2014 thì có thể tiếp tục sinh con không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

BS không rõ hiện giờ thai của bạn mấy tuần (khi chụp đã có thai hay chưa?).

Thường chụp X-quang, CT khi có thai với liều lượng trên 5 radium thì có thể gây dị tật cho thai, việc này bạn cần hỏi lại cơ sở đã chụp cho bạn và tham khảo ý kiến BS chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh.

Thuốc điều trị viêm dạ dày cũng ít ảnh hưởng đến thai, bạn cứ tái khám để theo dõi sự phát triển của thai.

 

Bạn có vết mổ cũ 2 lần, mỗi lần mổ là 1 lần tăng nguy cơ. Điều quan trọng là lần mổ thứ 2, BS có khuyến cáo là không nên sanh nữa hay không (ruột dính, vết mổ mỏng quá, tử cung dính lên thành bụng…). Nếu BS không khuyến cáo thì bạn vẫn tiếp tục theo dõi thai được.


Vân Anh - Tân Bình

Thưa BS,

Em bị u xơ tử cung dưới niêm mạc d 62x44, dùng thuốc ngừa thai điều trị nội tiết 6 tháng mà không đáp ứng. Em được chỉ định tiêm diphereline 3.75 trong 3 tháng để nội soi vó nhân xơ.

Sau khi tiêm mũi thứ 1 em bị rong huyết gần 1 tháng. Đến hôm nay em tiêm mũi thứ 2 được 5 ngày mà vẫn còn bị ra huyết. Có khi cả ngày không ra nhưng đến tối thì lại ra. Vậy cho em hỏi em có phải đi khám lại hay không?

Sau mũi tiêm thứ 1 em bị rong huyết ngày thứ 7 em đã đi khám lại. Nếu tháng nào cũng đi vậy có ảnh hưởng gì không? Và khi tiêm mũi thứ 3 thì mấy ngày sau em có thể đi khám lại để nội soi bóc nhân xơ ạ?

Em cảm ơn BS!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào Vân Anh,

U xơ tử cung dưới niêm mạc là loại u xơ gây nhiều biến chứng (đau bụng, rong - cường kinh gây thiếu máu), thường phải can thiệp phẫu thuật.

Trường hợp u xơ của bạn lớn, cần sử dụng thuốc ức chế buồng trứng để giảm kích thước u xơ trước khi phẫu thuật. Thông thường chích từ 3-4 mũi, sau 2 mũi thuốc sẽ có hiệu quả ức chế buồng trứng (vô kinh).

 

Trường hợp của bạn sau 2 mũi vẫn còn ra huyết, có thể do u xơ to, và cần loại trừ liên quan đến thai. Nếu không có thai thì cứ tiếp tục dùng thuốc. Lý tưởng nhất là sau mũi tiêm sau cùng khoảng 2 tuần có thể phẫu thuật.


Diệu Hiền - banner...@gmail.com

Kính gởi bác sĩ,

Tôi 34 tuổi, không có chồng, kinh nguyệt thường 28 đến 30 ngày. Nhưng có điều khoảng 2 năm nay giữa chu kỳ kinh tôi hay bị ra dịch nhày màu nâu có lẫn máu ít thôi, ra khoảng 3 ngày thì ngưng, có tháng bị có tháng không bị. Hiện tôi không dùng thuốc gì.

Xin hỏi bác tôi như vậy có sao không? Nhờ BS tư vấn giúp, tôi chân thành cảm ơn!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Diệu Hiền thân mến,

Trường hợp của bạn là ra huyết giữa kỳ kinh do thiếu hụt estrogen nên khi rụng trứng, do sự thay đổi đột ngột của nội tiết nên ra chút máu. Nếu muốn điều trị, có thể sử dụng estrogen vào nửa đầu chu kỳ. Nói chung, không điều trị cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe.


B. T. Hòa, 32 tuổi - Đồng Nai

Bác sĩ ơi,

Em chuẩn bị sinh con thứ 3, em muốn triệt sản sau sinh nhưng em sinh thường thì có triệt sản được không ạ? Nếu không được thì bao lâu mới triệt sản được ạ? Cảm ơn BS tư vấn cho em!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Bạn có thể triệt sản ngay sau sanh, thường là ngày thứ 2-3 sau khi sanh để tránh nguy cơ băng huyết sau sanh và tử cung thu hồi lại, dễ thực hiện thủ thuật hơn.

Hoặc bạn có thể triệt sản sau thời kỳ hậu sản là sau 6 tuần.

 

Có thể phẫu thuật mở (ở cơ sở công thì được miễn phí và có tiền bồi dưỡng) hoặc phẫu thuật nội soi (an toàn hơn và mắc tiền hơn, khoảng 10-20 triệu đồng).


Bích Vy - bichv...@gmail.com

Xin chào bác sĩ,

Em 30 tuổi chưa lập gia đình, mấy tháng gần đây kinh nguyệt không đều, chị dâu em có chỉ em uống Hậu sản kim tân. Liệu em kinh nguyệt không đều có uống được thuốc đó không? Và mong quý BS hướng dẫn giúp em 1 số loại thuốc phù hợp ạ. Em cảm ơn BS!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào Bích Vy,

Kinh không đều nhưng khi có kinh máu ra không nhiều thì không cần điều trị. Nếu bạn muốn kinh đều thì có thể sử dụng thuốc nội tiết hay thuốc đông y cũng được. Bạn nên dùng theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.


Nguyễn Ánh Tuyết - tuyetng...@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Em mang thai 31 tuần, siêu âm tim thai 186/phút. BS bảo nhanh. Vậy có ảnh hưởng gì không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào Ánh Tuyết,

Tim thai trên 150-160 là nhanh, tuy nhiên, cần phân biệt tim thai nhanh là phản ứng sau cử động của thai hay nhịp tim thai cơ bản nhanh.

Nếu là nhịp tim thai cơ bản nhanh, cần tìm nguyên nhân: mẹ bị sốt, mẹ sử dụng thuốc gây nhịp nhanh, mẹ bị cường giáp…

 

Bạn có thể khám thai để được kiểm tra và tư vấn.


Q. Phương - phuonglu...@gmail.com

Dạ em chào BS, cho em hỏi với ạ.

Vừa qua em có đi khám và làm xét nghiệm HPV, dương tính type 52 và 82. Mà em chưa có con ạ. Vậy BS cho em hỏi liệu em có bị ung thư không ạ? Em cảm ơn BS nhiều!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Phương thân mến,

Hiện tại đã xác định có 14 type HPV nguy cơ cao, có thể gây ung thư cổ tử cung, trong đó type 16, 18 chiếm 70% nguyên nhân, còn lại là 12 type còn lại. Type 52 và 82 thuộc 12 type còn lại, tức là 30% nguy cơ.

Thông thường, khi nhiễm HPV, 70-80% tự lành. Bạn có thể làm lại xét nghiệm tế bào cổ tử cung (Pap smear) và HPV sau 12 tháng xem mình có bị nhiễm HPV mạn tính hay không. Nếu âm tính thì cứ khám phụ khoa định kỳ, nếu dương tính sẽ được soi cổ tử cung để chẩn đoán và điều trị nếu có bất thường.


N. T. Thảo, 32 tuổi - Lâm Đồng

Chào bác sĩ,

Em bị lưu thai 2 lần, vợ chồng em đi khám kiểm tra, kết quả chồng em bình thường, nhưng nhiễm sắc thể của em là 46, xy, 16qh+. Gia đình không có tiền sử bệnh.

BS bên Từ Dũ nói cho dù em có thai thì vẫn tái phát lưu thai.

Vậy BS cho em hỏi khả năng có con của em là bao nhiêu % ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Thảo thân mến,

 

Bạn bị bất thường nhiễm sắc thể 16, làm khó có thai và tăng nguy cơ sảy thai. Để rõ hơn, bạn nên tư vấn di truyền tại BV Hùng Vương và Từ Dũ để có quyết định điều trị tiếp theo, có thể xét nghiệm tiền phôi hay thụ tinh xin trứng nếu cần.


Trần Linh - phuonglinh...@yahoo.com

Bác sĩ cho em hỏi là em đã sinh em bé được 1 năm (bé không còn bú mẹ), nhưng chưa dùng biện pháp tránh thai nào hết. Bây giờ em muốn dùng thuốc ngừa thai thì nên dùng loại nào và dùng như thế nào ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào em,

Em nên dùng thuốc ngừa thai loại phối hợp để có kinh đều và ít. Em cũng nên khám phụ khoa để kiểm tra và được tư vấn trực tiếp nên dùng loại nào.

 

Cần chú ý chống chỉ định: mắc bệnh về mạch máu (giãn tĩnh mạch chân, hay đau chân), nên khám tổng quát để kiểm tra chức năng gan thận.


Lucky - thu...@gmail.com

Bác sĩ ơi,

Em đang mang thai 23 tuần. Công việc của em ngày nào cũng phải gõ kẻng báo thức 2 lần/ngày. Em lo sợ tiếng kẻng lớn ảnh hưởng tới thai nhi. BS tư vấn giúp em với!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Thai những tháng cuối được khuyến khích nên nghe nhạc du dương để giúp não phát triển tốt. Do đó bạn nên trao đổi với cơ quan để chuyển đổi công việc phù hợp hơn với người mang thai.

 

Nguyễn Lê, 36 tuổi - Đà Nẵng

Thưa bác sĩ,

Em có thai 30 tuần. Em đi khám BS nói có bánh nhau phụ ở thân sau tử cung, vậy có nguy hiểm không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

 

Trường hợp của bạn có bánh nhau phụ ở thân sau tử cung không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự phát triển của thai. Cần lưu ý khi sanh để tránh sót nhau.


L. Q. Cường - lecuong…@gmail.com

Chào BS,

Vợ em sạch kinh đã 15 ngày, đến bệnh viện chụp tử cung vòi trứng có ảnh hưởng gì không thưa BS? Chụp cái này đi vào ngày mấy của chu kỳ kinh thì hợp lý ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn Cường,

Thường chụp tử cung vòi trứng với thuốc cản quang nên thực hiện sau sạch kinh 2 ngày để tránh trường hợp có thai sớm. Tại thời điểm ngày 15, nếu chắc chắn không có thai thì cũng có thể chụp.

 

Minh Huệ - Thái Nguyên

BS ơi,

Thai em được 9 tuần 6 ngày, đi khám BS bảo bị tụ dịch 6mm. Cho em hỏi như vậy có nguy hiểm nhiều không ạ?

Em hiện tại đang uống Nospa và đặt Utrogen 200mg, thì có phải tiêm nữa không ạ? Chỉ dùng thuốc như vậy có khỏi được không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào Minh Tuệ,

Trường hợp của bạn bị tụ dịch ít, nếu không đau bụng, không ra huyết thì ít nguy hiểm. Bạn cứ dùng thuốc và tái khám theo hẹn. Thường thì khối tụ dịch sẽ mất đi và thai vẫn phát triển bình thường.

 

Nospa là thuốc giảm co thắt, nếu không đau bụng có thể không cần sử dụng. Utrogen là thuốc nội tiết, có thể dùng, không cần phải tiêm.


Nguyễn Lê Anh T. - ngleanh...@gmail.com

Em xin chào BS,

Em có quan hệ 1 lần duy nhất vào ngày 2/9 nhưng đến ngày 12 tháng 9 thì em đã có chu kì kinh nguyệt lại như bình thường (như những kì kinh trước).

Nhưng nay em đã bị chậm kinh 6 ngày,em đã thử que tiếp chỉ có 1 vạch, đi siêu âm vẫn không có gì, xét nghiệm máu beta HCG cho kết quả âm tính không có thai.

Nhưng em lo sợ em có thai ngoài tử cung, vì lí do em bị mỏi lưng và đau bụng dưới rất nhiều ạ! Em đi khám và xét nghiệm máu đều cho kết quả âm tính, vậy có khả năng có thai ngoài tử cung không ạ?

Em mong bác sĩ trả lời câu hỏi của em ạ. Em xin cảm ơn BS!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Bạn xét nghiệm beta HCG âm tính, chắc chắn là không có thai, cũng có nghĩa là không bị thai ngoài tử cung. Nếu sau 2 tuần không ra kinh, bạn nên tái khám để nếu cần thì dùng thuốc giúp ra kinh.


V. T. Hạnh - Hà Nội

Cháu chào BS,

Cháu là Hạnh, 18 tuổi. Cháu đang là sinh viên. Cháu muốn hiến trứng nhận đạo nhưng chưa lấy chồng chưa có con thì có nên đi hiến trứng không ạ?

Thông tin thêm: Năm 11 tuổi cháu từng bị dịch màng phổi, hiện tại thì sức khỏe của hoàn toàn bình thường.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Hạnh thân mến,

Trên lý thuyết thì em có thể cho được, bởi vì trứng không thụ thai thì sẽ tự thoái hóa đi, nên việc cho trứng cũng ít ảnh hưởng đến dự trữ buồng trứng. Nhưng thực tế thường thì các trung tâm hiếm muộn chỉ nhận trứng từ những người mẹ đã có em bé khỏe mạnh.

 

Khi cho trứng, cần lấy 10-12 trứng nên phải sử dụng thuốc kích thích rụng trứng, có nguy cơ quá kích buồng trứng. Khi chọc hút trứng, em cũng có nguy cơ xuất huyết, cần can thiệp phẫu thuật. Do đó, việc cho trứng cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.


Ngọc Trâm - ngoctram...@gmail.com

Xin chào AloBacsi,

Từ năm 21 tuổi cháu hay bị chậm kinh, đôi khi cả năm chỉ ra 2-3 lần. Hiện tại cháu muốn kết hôn, cháu rất lo lắng liệu bản thân có ảnh hưởng đến mang thai không? Xin BS tư vấn giúp cách chữa trị.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Ngọc Trâm thân mến,

Trường hợp của em có rối loạn rụng trứng, dẫn đến kinh thưa. Khi lập gia đình, nếu 1 năm không có con cần khám hiếm muộn, dùng thuốc kích thích rụng trứng để có thai.

Nếu em vẫn có kinh chứng tỏ cơ quan sinh sản không có bất thường, em đừng quá lo lắng.


Bạn đọc Mai - nguyentru...@gmail.com

Thưa BS Tuấn,

Ba tháng trước em có cấy que tránh thai nằm đúng vị trí. Nhưng do bạn em lỡ nằm trúng tay nên bây giờ hai que bị lệch mà còn đau nữa. Vậy có sao không BS? Tác dụng của thuốc còn không? Cảm ơn BS!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn Mai,

 

Cấy que tránh thai chỉ dùng 1 que, nên BS không rõ ý bạn nói “2 que bị lệch”. Nếu que tránh thai vẫn còn đúng vị trí thì bạn yên tâm, không ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc. Nếu đau kéo dài thì bạn đi khám để BS kiểm tra lại.


L. Văn Hải - congh...@gmai.com

BS cho em hỏi,

Vợ chồng em cưới nhau nay đã 8 tháng nhưng vẫn chưa đón tin vui. Em đi xét nghiệm tinh trùng và kết quả như sau ạ:

- Thể tích 5.0

- Ly giải 15

- PH 7.5

- Mật độ 12 đơn vị x10^6

- Tổng số tinh trùng 60 x10^6

- Tỉ lệ tt sống 54

- Di động tiến tới 34

- Di động không tiến tới 16

- Bất động IM 50

- Hình thái bình thường 02%

- Đầu 71, cổ 39, đuôi 20

BS cho em hỏi như vậy thì em có khả năng sinh con tự nhiên được không và em cần điều trị như thế nào ạ? Cảm ơn BS rất nhiều!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn Hải,

Xét nghiệm tinh dịch đồ của bạn có 2 bất thường:

- Mật độ tinh trùng bình thường là 15x10^6/mml, mật độ của bạn (12x10^6) là thấp.

- Hình thái bình thường của tinh trùng trên 4%, của bạn 02% là thấp.

Bạn có thể làm lại xét nghiệm tinh dịch đồ sau 2-3 tháng và tư vấn với chuyên khoa Hiếm muộn. Hạn chế rượu bia, thuốc lá, nên tập thể dục.


Nguyễn Thị H. - nguyenthin...@gmail.com

Chào AloBacsi,

Em 21 tuổi, chưa có gia đình nhưng môi bé của em 1 phần bên bị thâm đen và có mục gì đấy (đôi lúc nó nó có mục sưng lên, đau, khó chịu, không mủ, rồi xẹp) em nghĩ do em mặc quần lót chật nhưng em mặc đồ thoải mái hơn nhưng nó bị thâm và sờ vào thì có mục gì đấy. Kinh nguyệt vẫn đều.

Không biết là em có bị sao không, liệu có ảnh hưởng về sinh sản không? Em rất ngại đi BV. Mong AloBacsi tư vấn giúp em, em cảm ơn ạ!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào em,

 

Trường hợp như em mô tả không ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. “Mụt” của em có thể là u bã dưới da, bị sưng do ma sát (mặc đồ chật)… nếu gây khó chịu nhiều thì em đi khám phụ khoa để BS kiểm tra, nếu ngại thì em đề nghị BS nữ khám cho em nhé.


Minh Hùng - sale.m...@gmail.com

AloBacsi cho em hỏi,

Em xuất tinh trong tinh dịch không có tinh trùng, chẩn đoán là vô sinh bế tắc, đã được mổ tại BV Bình Dân cách đây 6 tháng. Trong tinh hoàn thì vẫn có tinh trùng.

Em muốn hỏi là trường hợp như em có thể thực hiện bơm tinh trùng vào tử cung được hay không? Nếu được thì thực hiện ở đâu tốt nhất? Em cảm ơn!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Hùng thân mến,

Bạn nên đi xét nghiệm lại tinh dịch đồ để xem kết quả phẫu thuật có thành công hay không.

Nếu vẫn không có tinh trùng trong tinh dịch đồ thì bạn nên đến trung tâm hiếm muộn có làm thụ tinh ống nghiệm để được thực hiện thủ thuật ICSI (bơm tinh trùng vào bào tương). Tinh trùng lấy từ sinh thiết tinh hoàn.


Nguyen Oanh - oanhl...@gmail.com

BS cho em hỏi,

Em mơi lấy chồng được 2 tháng nhưng sao dạo gần đây khi quan hệ em bị đau rát và không có cảm giác. Trước đây em có bị nhiễm phụ khoa ++, liệu có phải vì vậy mà gây ra đau rát không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào em,

 

Đau rát khi quan hệ có thể do viêm nhiễm âm đạo, có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục. Em nên đi khám phụ khoa để kiểm tra và điều trị.


Ngo Thi Dieu - quynhnh...@gmail.com

Chào BS Tuấn,

Em 33 tuổi, em mổ u nang buồng trứng 10 năm rồi. Lúc đó BS nói là u ác nên hàng tháng phải khám định kỳ.

Thường CA125 của em là dưới 35, này lên 40.5.CEA 0.69. Như vậy có phải bị ung thư không? Xin BS tư vấn giúp em, cảm ơn BS nhiều!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Trên lý thuyết, đối với phẫu thuật ung thư, tỷ lệ sống còn sau 5 năm gọi là thành công. Trường hợp của bạn xét nghiệm CA125 tăng có thể do nhiều nguyên nhân. Bạn nên khám chuyên khoa Ung bướu để được kiểm tra và tư vấn cụ thể.


Phạm Thị Bảo Trân - baotran...@gmail.com

Thưa BS,

Em có thai 16 tuần 4 ngày nhưng chưa chích thuốc ngừa, chưa uống sắt, vitamin.

Em đi siêu âm thai nhi bị nang đám rối mạch mạc trái d=12 mm, vậy phải dùng cách nào điều trị và nan đám rối mạch mạc trái có gây ảnh hưởng hay dị tật gì cho em bé sau này không BS?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào Bảo Trân,

Nang đám rối mạch mạc đơn độc nếu không kèm bất thường nào khác của thai nhi thì tiên lượng tốt. 95% nang đám rối mạch mạc sẽ biến mất ở tuổi thai 24 tuần. Bạn cứ khám thai định kỳ để được tiêm ngừa uốn ván rốn, siêu âm 4 chiều ở tuổi thai 20- 22 tuần.

 

Tiêm ngừa uốn ván rốn: đối với bé đầu tiên, tiêm 2 mũi cách nhau 1 tháng, mũi thứ 2 trước khi sanh ít nhất 1 tháng. Đối với bé thứ 2 trở đi thì chỉ cần tiêm 1 mũi trước khi sanh ít nhất 1 tháng.


Phạm Trinh - Thái Bình

Thưa BS,

Cháu 19 tuổi, hay bị rối loạn kinh nguyệt. Thời gian vừa rồi (1 tuần) cháu đau vùng chậu bên phải.

4 hôm trước cháu đi khám siêu âm và chụp cắt lớp thì xuất hiện bên trái có u bì 25mm. Và hiện tại đau cả vùng bụng dưới.

Vậy BS cho cháu hỏi u này có phát triển nhanh không và tầm tuần sau cháu mổ có kịp không ạ? Bệnh có ảnh hưởng gì về sau không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Trinh thân mến,

Điều quan trọng khi đau vùng hố chậu phải là cần loại trừ viêm ruột thừa. Nếu đã được loại trừ viêm ruột thừa, với u bì 25mm thì chưa cần can thiệp phẫu thuật.

Em theo dõi 3- 6 tháng nếu u phát triển nhanh mới phẫu thuật. Nếu u vẫn không thay đổi, có thể khám phụ khoa định kỳ để theo dõi.


Nguyen Thanh Truc, 34 tuổi

Chào BS,

Em vì hoàn cảnh gia đình nên đã triệt sản hơn 10 năm, giờ em muốn có con tiếp có được không? Chi phí khoảng bao nhiêu, thời gian bao lâu? Mong được BS tư vấn!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Có 2 phương pháp điều trị cho bạn:

- Nội soi nối tai vòi, tỷ lệ thành công 50% (50% nối được tai vòi và bơm kiểm tra thông), chi phí từ 10- 20 triệu đồng.

 

- Nếu có điều kiện kinh tế thì làm thụ tinh trong ống nghiệm, tỷ lệ thành công 30- 40% mỗi chu kỳ với chi phí 30- 50 triệu đồng.


FB Giấc M. T.

BS ơi,

Em muốn hỏi em đang mang thai 30 tuần, thi thoảng em có hay khóc vì giận chồng, không biết em bé có bị ảnh hưởng không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào em,

Tâm sinh lý của người mẹ khi mang thai sẽ có ảnh hưởng ít nhiều đến sự phát triển tâm sinh lý của em bé sau này. Do đó, em nên cố gắng giữ tâm trạng vui vẻ, lạc quan, sanh xong mới “tính sổ” với chồng nhé.

Chúc em mẹ tròn con vuông!


FB Dương Đ.

Xin chào BS Tuấn,

Cháu 29 tuổi, lấy chồng được 5 năm rồi. Từ thời con gái thì cháu chưa có hành kinh lần nào. Cháu có đi kiểm tra ở BV Phụ sản Trung ương Hà Nội, BS kết luận cháu là tử cung nhi tính khoảng 30mm thôi ạ.

Vậy cho cháu hỏi có thể tăng kích thước tử cung lên để làm thủ thuật thụ tinh trong ống nghiệm được không ạ? Hay làm cách nào để cháu có con được ạ? Cháu cảm ơn BS!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào em,

Khi có vô kinh nguyên phát sẽ kiểm tra về nội tiết và di truyền. Nếu buồng trứng không hoạt động thì dùng thuốc nội tiết thay thế để điều trị phòng ngừa loãng xương. Khoảng 3-6 tháng sau, tử cung và nội mạc tử cung phát triển (có kinh bình thường nhưng không có trứng), có thể mang thai được bằng cách thụ tinh xin trứng.

Em cứ khám ở trung tâm hiếm muộn để được kiểm tra, tư vấn và điều trị cụ thể.


FB Monica L.

BS ơi, em có vấn đề này nhờ BS tư vấn,

Em mang thai được 23 tuần rồi. Đi khám thai, BS nói bình thường.

Cách đây khoảng 2 tuần, em hay bị đau vùng lưng về phía sau, bên trái, đi siêu âm, thì BS nói là lách to đồng nhất độ 2. BS cũng cho em làm xét nghiệm điện di hemoglobin. Xét nghiệm máu thì em còn bị thiếu máu thiếu sắt nữa.

Em không biết thiếu máu thiếu sắt là do lách to, hay lách to vì thiếu máu thiếu sắt? Rồi lách to như vậy, có ảnh hưởng gì tới thai nhi không? Cám ơn BS nhiều!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

 

Trường hợp của bạn có khả năng bị bệnh thalassemia. Nếu chồng bạn bình thường thì em bé ít bị ảnh hưởng. Bạn khám thai định kỳ, đồng thời khám chuyên khoa Huyết học để được điều trị phù hợp.


Kênh thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X