Hotline 24/7
08983-08983

ThS.BS Trần Anh Tuấn: Có thai khi đang đặt vòng, phải làm sao?

Chiều nay 17/9, mời bạn đọc AloBacsi theo dõi buổi tư vấn sản phụ khoa của ThS.BS Trần Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn.


Bác sĩ Trần Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn tư vấn sản phụ khoa


Ngay bây giờ, bạn đọc có thắc mắc về các vấn đề sức khỏe sinh sản, quá trình mang thai, hãy gửi câu hỏi tại chuyên mục Khám bệnh online hoặc gửi đến email: kbol@alobacsi.vn để được ThS.BS Trần Anh Tuấn tư vấn.

NỘI DUNG BUỔI TƯ VẤN

Hoa Ly - hoaly...@gmail.com

Em chào BS,

Em có việc này nhờ BS tư vấn hộ em với ạ.

Em năm nay 38 tuổi. Cách đây 8 năm (năm 2010) em có điều trị ung thư vú. Lúc này em dùng hóa chất tac-xô-te sau đó thì em xạ trị luôn.

Sau thời gian điều trị đấy thì em không phải dúng thêm thuốc uống gì khác. Kinh nguyệt vẫn xảy ra bình thường kể cả trong giai đoạn đang điều trị bênh.

Định kỳ 3 tháng em vẫn đi khám lại tại bệnh viện Đại học Y Hà Nội, làm xét nghiệm máu, siêu âm, chụp phổi. Tất cả đều bình thường. Kể cả việc làm xét nghiệm CA 12-5 và CA 15-3 các chỉ số vẫn trong mức bình thường.

Nhưng tuần vừa rồi em đi khám lại, tình cờ phát hiện có thai được 7 tuần 1 ngày, em vui nhưng em lại rất lo lắng khi chỉ số CA 12-5 là 56,8 U/mL, còn chỉ số CA 15-3 là 16,1 U/mL.

BS khuyên em nên bỏ thai vì nếu em để sẽ có nguy cơ tái phát ung thư. Hiện tại em rất băn khoăn và mong được BS tư vấn. Em xin chân thành cảm ơn!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Khi có thai, do ảnh hưởng của nội tiết, các chỉ số xét nghiệm sẽ có nhiều thay đổi, có thể tăng lên. Bạn nếu muốn giữ thai nên đến khoa ung thư để được tư vấn.


Tâm, 32 tuổi - Sóc Trăng

Thưa BS,

Tôi đi khám thai BS, chẩn đoán thai 6-7 tuần nhưng không có yolksac,không thấy phôi. BS hẹn tuần sau tái khám. Giờ T đợi 1 tuần để khám liệu có trễ không? Tôi sợ ảnh hưởng sức khỏe. Xin tư vấn giúp với.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Tâm thân mến,

Bạn cứ đợi trong vòng 1 tuần để theo dõi sự phát triển của thai. Giai đoạn thai sớm thì nếu thai lưu để lâu cũng không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Tiên lượng cho thấy không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bạn.


Lê Thị Hà - thuha...@gmail.com

Thưa BS,

Tôi đặt vòng ba năm sau khi sinh bé lớn. Nhưng vòng bị tuột và hiện tại tôi có thai 6,5 tuần!

Tôi có khám tại bệnh viện Hùng Vương, kết quả siêu âm thông báo tuần thai nhi, em bé đã có tim thai và trong vòng tử cung! Nhưng vòng tránh thai nằm 1/2 trong tử cung!

BS cũng đã giải thích cho tôi về nguy cơ lấy vòng sẽ dẫn tới dọa sẩy thai, nếu để thì nguy cơ vỡ nước ối và sinh non ơ các tuần thai lớn hơn! Và tôi đã chọn để vòng tránh thai theo dõi thêm!

Nhưng tôi vẫn rất lo! Mong BS tư vấn thêm tôi có nên lấy vòng tránh thai ra hay không? Xin cảm ơn!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Trường hợp như của bạn thỉnh thoảng vẫn gặp. Thông tin bác sĩ cung cấp cho bạn rất chính xác.

Tùy bạn quyết định lấy vòng tránh thai ra hay là để theo dõi tiếp. Theo ý kiến của tôi nếu phát hiện có thai sớm nên lấy vòng ra.

Chúc bạn khỏe.

 
Bùi Thị Phượng, 27 tuổi - Thái Bình

BS ơi,

Con em không bú mẹ. Em vắt sữa được 3 tháng đầu thì hết sữa. Em không để ý. Nhưng mà tháng sau em vẫn bóp được ra sữa 2 bên.

Và giờ tình trạng được hơn 2 năm rồi. Chất màu trắng. Ngực em vẫn bình thường. Và được 7 tháng em có uống thuốc ngừa thai.

Em rất ngại đi bệnh viện khám. BS giúp em xem có loại thuốc nào chữa được không ạ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn Phượng,

Tình trạng của bạn gọi là vú tiết sữa (tiết dịch). Nguyên nhân có nhiều: Có thể là do sự kích thích núm vú, do thuốc ngừa thai, thuốc dạ dày, thuốc về thần kinh trung ương, có thể do u tuyến yên.

Nếu có điều kiện, bạn nên đi khám phụ khoa để được kiểm tra và được bác sĩ tư vấn cụ thể.


Huyền Trần - thuhu...@gmail.com

Em chào các BS,

Hai tháng nay em có đi siêu âm nang noãn để canh trứng. Chu kỳ của em dao động từ 31-36 ngày và tháng nào cũng có kinh đều chứ không mất kinh bao giờ. Tháng 8 em đi siêu âm thì đến ngày 19 nang to 35x32mm và đến ngày 20 đi siêu âm thì trứng đã rụng,đến ngày thứ 32 là em đến kỳ kinh mới.

Tháng 9 này em đi canh trứng tiếp từ ngày 16 của chu kỳ thì ngày 26 của chu kỳ trứng đạt 34x28mm và hnay là ngày 28 em siêu âm lại nang vẫn còn với kích thước 38x29mm nhưng trứng không còn tròn đều như những ngày trước.

BS siêu âm cho em có nghi là nang đã vỡ vì niêm mạc không giống với trạng thái trứng chưa rụng, niêm mạc thành cấu trúc tăng âm và sáng đều. BS dặn em hai hôm nữa đến siêu âm lại xem nang đó còn hay không. BS siêu âm cũng nói trứng của em to thì cũng khó thụ thai.

Đợt tháng 7 em có uống 15 ngày blackmore tinh dầu hoa anh thảo của Úc nhưng sau đó em dừng không dám tự uống nữa. Vì chuẩn bị cho kế hoạch sinh con nên em có uống elevit từ tháng 11/2017 đến nay.

Vợ chồng em đã thả được 4 tháng nhưng trong đó có 3 tháng là em tự tính ngày (em canh trứng rụng tầm ngày 19-21 của chu kỳ thì thu xếp vào gặp chồng vì điều kiện hai vợ chồng em ở xa nhau) sau 3 tháng đó chưa có kết quả nên hai tháng nay em mới quyết định đi canh trứng.

Cuối năm 2017 em có đi xét nghiệm nội tiết và khám phụ khoa thì nội tiết của em bình thường, kinh nguyệt em cũng đều chỉ bị viêm nhiễm phụ khoa thông thường và đã được kê thuốc điều trị.

Chồng em thì tinh dịch đồ hơi yếu nhưng số lượng tinh trùng lại rất nhiều. Các BS cho em hỏi nếu tháng nào trứng của em cũng to như thế thì em phải làm thế nào ạ?

Cuối tháng 8 vừa rồi em có bị đau dạ dày đi khám và xét nghiệm BS kê thuốc viêm đường tiết niệu và thuốc dạ dày cho em uống đến ngày 10/9. Liệu thuốc đó có ảnh hưởng gì đến việc rụng trứng không ạ? Em có nên dừng uống elevit không? Nhớ các BS tư vấn giúp em. em chân thành cảm ơn ạ!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Huyền Trần thân mến,

Khi siêu âm canh rụng trứng, với kích thước nang noãn trên 18mm có khả năng rụng trứng. Với kích thích trên 25mm, thì khả năng là nang quá phát (phát triển quá mức). Qua thông tin bạn cung cấp, thường không rụng trứng.

Khi dùng thuốc điều trị tiết niệu, dạ dày bạn không nên để có thai. Trước khi có thai uống thuốc Elevit có acid folic để phòng ngừa dị tật ống thần kinh cho thai. Bạn cứ tiếp tục uống thuốc, không cần dừng uống.

Vợ chồng bạn nên khám chuyên khoa hiếm muộn để được hỗ trợ.


Doãn Thu – 25 tuổi, Hà Nam

Em chào BS Tuấn,

Em sinh bé được 5 tháng thì có kinh lại. Em có uống thuốc tránh thai cho con bú alova. Uống thuốc được 1 vỉ em thấy mất kinh tới tận bây giờ là được 6 tháng rồi.

BS cho em hỏi có ảnh hưởng gì không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Bạn thân mến,

Nếu bạn còn cho bé bú mẹ thì vẫn tiếp tục uống. Nếu không còn cho bé bú mẹ thì bạn nên chuyển qua loại thuốc phối hợp bạn nhé.

Cẩn thận hơn, bạn có thể dùng que thử thai để kiểm tra. Nếu không có thai, bạn vẫn tiếp tục uống bình thường.

Tuy nhiên giai đoạn đầu mới có kinh, rối loạn là hết sức bình thường, không ảnh hưởng gì đến sức khỏe.


Phạm Thị Thu - thub...@gmail.com

Dạ chào BS,

BS cho em hỏi là em mới sinh bé được 6 tháng nhưng em chưa có kinh lại.Vậy em uống thuốc tránh thai hằng ngày bắt đầu từ khi nào để không dính bầu ạ? Em cảm ơn BS ạ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

2 tuần đầu trước khi uống thuốc, bạn nên sử dụng phương pháp ngừa thai (bao cao su) hoặc kiêng cữ để loại trừ việc có thai. Thử thai nếu âm tính mới được uống thuốc.

Nếu không cho bé bú thì uống thuốc phối hợp (khi uống phải ngừa thai tiếp trong 2 tuần). Nếu cho bé bú thì bạn uống loại chỉ có progesterone (khi uống phải ngừa thai ít nhất 2 -3 ngày).


Thanh Thao - thaoth...@gmail.com

Chào BS,

Cách đây gần 1 tháng em có đi siêu âm thì phát hiện bị u bì buồng trứng trái kích thước 27x 24mm. Hôm trước em có đi khám tại bệnh viện chuyên khoa thì kích thước khối u đã là 40x32mm. BS bảo khối u còn nhỏ nên hẹn 3 tháng sau tái khám. Nhưng theo như tìm hiểu thì u bì chỉ có thể phẫu thuật loại bỏ u chứ không có biện pháp nào khác.

Vì chưa đầy 1 tháng mà kích thước khối u của em cũng tăng đáng kể, BS lại hẹn 3 tháng sau mới tái khám nên em đang rất lo lắng. Vì sớm muộn cũng phải phẫu thuật vậy tại sao BS không cho em phẫu thuật sớm hơn ạ? Em có nên đợi 3 tháng sau tái khám hay trở lại khám để đề nghị được phẫu thuật a?

Em chưa lập gia đình nên rất lo, nếu 3 tháng sau khối u lớn quá thì sẽ ảnh hưởng đến việc phải phẫu thuật cắt toàn bộ buồng trứng không? Hiện tại bụng em cũng hay đau râm râm, mong BS cho lời khuyên ạ! Cảm ơn BS!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Bạn thân mến,

U bì buồng trứng là loại u thực thể, thường lành tính, lớn dần và không tự mất đi. Với kích thước như trên, nếu bạn không muốn theo dõi, bạn có thể mổ nội soi.

Bạn nên đến các bệnh viện có khoa nội soi để được hướng dẫn tư vấn và điều trị.

Cảm ơn bạn.


Nguyễn Thị Ngọc - ngocng...@gmail.com

BS ơi,

Thai của em được 28 tuần, hôm trước đi khám BS bảo con em bị tràn dịch màng tim 4mm, như thế có ảnh hưởng gì đến sức khỏe và phát triển của bé không BS?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Bạn thân mến,

Nếu chỉ đơn thuần là tràn dịch màng tim thì cần theo dõi thêm bạn nhé. Siêu âm kiểm tra lại sau 2 đến 4 tuần.

 
Diễm Mi - Quận 7

Chào AloBacsi,

Cho em hỏi: phân tích các chỉ số siêu âm doppler thai nhi - Hình thái học có bình thường theo chuẩn không ạ?

Hiện tại em đang có bầu lần 1, kết quả Combined test của em là nguy cơ ngưỡng (1/268). Ngày dự sinh theo siêu âm 21/2/2019. Em đi khám và siêu âm Doppler thai - hình thái học 17 tuần 1 ngày tại BV Từ Dũ. Kết quả các số đo như sau:

Tim thai: 154l/p

ĐKLĐ: 38mm

ĐKNB: 35mm

CV đầu: 140mm

CV bụng: 117mm

CDXĐ: 22mm

CDX cánh tay: 22mm

ĐK ngang tiểu não: 16mm

Ngã tư não thất: 4.4mm

CD xương mũi: 4.2mm

ĐK gian hai hốc mắt: 9mm

Nếp gấp da gáy: 2.6mm

Kết luận: các số đo sinh học nằm trong khoảng vị bách phân từ 29-72 so với tuổi thai.

Em xin hỏi:

Ý nghĩa các chỉ số trên như thế nào ạ? Em xét nghiệm máu nguy cơ ngưỡng theo chỉ số “CD xương mũi” có kết luận được gì không ạ?

Kết luận của BV “các chỉ số đo nằm trong vị bách phân từ 29-72 so với tuổi thai” là sao ạ?

Do em xét nghiệm máu nằm trong ngưỡng nên rất lo lắng, rất mong được nhận phản hồi từ các BS chuyên gia ạ. Em cảm ơn AloBacsi!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Xét nghiệm Combined test cho thấy có nguy cơ trung bình, kết hợp với chiều dài xương mũi ở ngưỡng bách phân vị 5%. Nên làm chẩn đoán xét nghiệm xác định như chọc ối. Nếu có điều kiện, thì có thể làm xét nghiệm lấy máu mẹ, tìm nhiễm sắc thể em bé (NIPT) với chí phí khoảng trên 8 triệu đồng.


N. T. Thanh Minh, 28 tuổi

Xin chào BS,

Em có kết quả xét nghiệm như sau nhờ BS tư vấn ạ:

1. Kết quả xét nghiệm: double test

1.1 Kết quả định lượng PAPP-A, fb-HCG Đơn vị. Nồng độ MoM Fb-HCG IU/L 71.48 1.58 PAPP-A IU/L 5.52 0.79. Khoảng sáng sau gáy (NT) mm 1.2

1.2 Phân tích nguy cơ

Nguy cơ Ngưỡng phân biệt Kết luận

Hội chứng Down (Trisomy 21) theo xét nghiệm 1/4572 1/250 Nguy cơ thấp

Hội chứng Down theo tuổi mẹ 1/1075 1/350 Nguy cơ thấp

Hội chứng Edwards (Trisomy 18) 1/253774 1/250 Nguy cơ thấp

Hội chứng Patau (Trisomy13) 1/597397 1/250 Nguy cơ thấp.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn Minh,

Xét nghiệm sàng lọc bất thường nhiễm sắc thể em bé ở quý 1 (từ 11 tuần đến 13 tuần 6 ngày) gọi là Combined test. Có thể sàng lọc được 90% trường hợp bệnh Down với sai số 5% ở ngưỡng nguy cơ 1/250.

Kết quả xét nghiệm cho thấy nguy cơ cao hoặc nguy cơ thấp.

Nguy cơ cao thì chọc ối để chẩn đoán xác định. Nguy cơ thấp thì tiếp tục theo dõi.

Trường hợp của bạn là nguy cơ thấp nên cứ tiếp tục theo dõi thai định kỳ.


P. Thị Liên - Hà Nội

Xin chào BS Tuấn,

Em vừa mới làm IUI. Khi bơm BS có nói em bị viêm âm đạo rất nặng nhưng trước đó em khám và dùng thuốc kích trứng thì BS khám cho em không bảo em bị viêm nhiễm gì và cũng không cho thuốc chữa trị gì.

Em muốn hỏi em bị như vậy bơm IUI có ảnh hưởng nhiều tới kết quả không?

Và nếu phải điều trị em nê điều trị luôn sau khi làm IUI hay đợi đến khi nào có kết quả có thai hoặc không có thai thì mới chữa ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Nếu bạn không có triệu chứng gì khó chịu thì chưa cần điều trị ngay. Để tiếp tục theo dõi, nếu có thai kèm viêm âm đạo thì điều trị cũng không muộn.

Tốt nhất, bạn nên điều trị ngoài giai đoạn mang thai.

Việc bơm IUI có ảnh hưởng chút ít đến kết quả, tuy nhiên không đáng lo ngại nên bạn cứ yên tâm nhé.


Hồng Nhung - Quảng Ngãi
Chào BS,

Em là Nhung sống tại Quảng Ngãi. Em cưới chồng đã 4 năm nhưng chưa có con và em bị đa nang buồng trứng, chu kỳ kinh nguyệt của em một năm có kinh 1-2 lần.

BS cho em xin lời khuyên. Em chân thành cảm ơn.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Bạn có kinh thưa chứng tỏ bạn bị rối loạn rụng trứng. Tốt nhất, bạn nên đến khám chuyên khoa hiếm muộn để được chẩn đoán nguyên nhân và điều trị hỗ trợ sinh sản.

Trước mắt, nếu bạn đang dư cân thì nên tập thể dục, ăn uống tiết chế, giảm cân thì cũng giúp rụng trứng và khi điều trị hiếm muộn, điều trị cũng dễ dàng hơn.


Lê Thị Dung - dungk...@gmail.com

Thưa BS,

Em từng bị u lạc nội mạc buồng trứng phải, đã mổ ở BV Phụ sản TW. Giờ em đã có 2 con, em có nên đặt vòng không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Bạn thân mến,

Nếu bạn có kinh nhiều thì có thể đặt vòng có nội tiết để giảm lượng kinh, giảm nguy cơ tái phát u nang buồng trứng.


Lê Ngọc - lengoc...@icloud.com

BS cho cháu hỏi,

Trước đây cháu có thai được chẩn đoán là thai gần 4 tuần tuổi nhưng sau đó thì cháu bị ra máu đi khám BS bảo là bị sảy thai sớm, từ lúc sảy thai tới giờ là được 1 tháng rưỡi.

Cách đây 2 ngày cháu có đi siêu âm lại ở chỗ khác BS bảo là thấy phôi thai trong tử cung nhưng chưa nghe được tim thai. Trước lúc siêu âm cháu có đi tiểu nên BS bảo có lẽ vì thế nên tử cung không đẩy lên cao nên không nghe được nhịp tim.

Vậy theo BS như vậy là sao ạ, từ lúc cháu bị sảy đến giờ được 1 tháng rưỡi ạ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Lê Ngọc thân mến,

Bạn cần theo dõi thêm 1 tuần để xác định sự phát triển của thai. Bạn cứ dùng thuốc và tái khám theo hẹn.


Bùi Thị Nga, 35 tuổi - Nghệ An

Chào BS,

Em mỗi lần có kinh nguyệt thường sưng to 2 bầu vú, đau, cơ thể tích nước, cảm thấy rất mệt mỏi. Thời gian sưng 2 bầu vú khoảng 10 ngày.

BS có cách gì giúp em để hết bị tình trạng trên không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Những triệu chứng trên là triệu chứng tiền kinh nguyệt liên quan đến nội tiết. Bạn nên đến khám ở chuyên khoa phụ khoa để kiểm tra có gì bất thường ở vú hay không và được dùng thuốc nếu cần thiết.


Nguyễn Thị Thu Hằng - coka...@gmail.com

Gửi BS,

Em 27 tuổi, đã có 2 bé gái, bé lớn 7 tuổi và bé nhỏ 4 tuôi và hiện tại em đang mang thai bé thứ 3 được 8 tuần.

Em xét nghiệm rubella thì chỉ số IgG: 548.64, còn IgM: âm tính, cho em hỏi chỉ số như vậy ảnh hưởng lớn đến thai nhi không?

Em đang đợi kết quả xét nghiệm lần 2 nếu chỉ số tăng nữa thì sao BS?

Mà bé thứ 2 của em không có xét nghiệm rubella, trong mấy tuần mang thai em chỉ thấy mệt và nhức đầu thôi chứ không phát ban. Xin BS tư vấn giúp em vì em ạ!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Bạn thân mến,

Khả năng của bạn là đã có miễn dịch với rubella. Xét nghiệm lần 2 để khẳng định. Nếu kết quả IgG tăng 2 – 4 lần thì cần chẩn đoán xác định bằng chọc ối.


Lê Thị Mỹ Huyền - huyenle...@gmail.com

Chào BS,

Em sinh bé đã được 4 tháng có kinh từ lúc hết sản dịch mà mấy tháng sau không thấy có kinh lại vậy có sao không, BS?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Mỹ Huyền thân mến,

Nếu bạn cho bé bú, thì không có kinh là hết sức bình thường. Nếu bạn không cho bé bú thì cần loại trừ liên quan đến thai.


Van Hoang - hoangv...@gmail.com

BS cho em hỏi,

Vợ chồng em lấy nhau đã được 1 năm, sức khỏe và sinh hoạt bình thường mà vẫn không thấy có thai, vừa rồi đi khám BS bảo chồng em bị yếu, không có tinh trùng và bị xẹp túi tinh, BS khuyên chúng em vào nhập viện để mổ.

Vợ chồng em rất hoang mang, chưa biết như thế nào. Em xin BS tư vấn xẹp túi tinh có nguy hiểm không, và có con được không? Em cảm ơn BS nhiều!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Bạn thân mến,

Trường hợp như chồng bạn, không có tinh trùng và bị xẹp túi tinh có thể là do bị viêm làm tắc đường dẫn tinh. Có thể phẫu thuật để giải quyết. Nếu không thành công thì vẫn có những phương pháp hỗ trợ khác như sinh thiết tinh hoàn để lấy tinh trùng để thụ tinh trong ống nghiệm.

Tốt nhất, chồng bạn nên đi khám nam khoa để được tư vấn hướng dẫn.


Mai Thi Thu, 20 tuổi - Hà Nội

BS cho em hỏi, hiện em đang có thai 4 tuần nhưng lại có nang hoàng tuyến thì có ảnh hưởng gì không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Bạn thân mến,

Khi có thai, phát hiện có nang hoàng tuyến là bình thường. Tuy nhiên, nếu nang to thì cần theo dõi. Sinh hoạt nhẹ nhàng để tránh làm vỡ nang. Dần dần, nang sẽ tự mất đi.


Lê Thành Long - thanhl...@gmail.com

BS cho em hỏi,

Vợ em đi khám thai ở tuần 29, BS nói não thất thai nhi to hơn bình thường thì có sao không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Bạn Long thân mến,

Thường não thất thai nhi có kích thước dưới 10mm.

Nếu kích thước tiệm cận 10mm, thì nên theo dõi thêm. Có thể siêu âm lại để kiểm tra sau 2 – 4 tuần. Dựa vào kết quả bác sĩ sẽ tư vấn thêm, bạn nhé.

 
Nguyễn Mạnh Cường - Phú Thọ

Cháu muốn hỏi: kích thước tiểu não thai nhi có bảng tham chiếu nào không ạ? Cháu cảm ơn.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Bạn Cường thân mến,

Kích thước tiểu não thai nhi có bảng tham chiếu bạn nhé. Bạn có thể nhờ bác sĩ chuyên khoa siêu âm tư vấn giúp.


Nguyen Thi Ut - nguyenth...@email.com

BS ơi cho em hỏi,

Khi tiêm thuốc kích trứng khoảng bao lâu, thời gian cách nhau thế nào và bao nhiêu tháng thì mới xong ạ? Cảm ơn BS!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Có 2 phác đồ kích thích buồng trứng.

Chu kỳ dài, là từ ngày 21 của chu kỳ kinh trước kéo dài đến chu kỳ kinh sau (khoảng 3 tuần).

Chu kỳ ngắn, từ đầu kỳ kinh (khoảng 2 tuần).

Tiêm thuốc kích trứng mỗi ngày bạn nhé.


Hồng Vân - hongg...@gmail.com

Thưa BS,

Em sinh con được 2 tháng, đẻ thường và mẹ em có kêu em đi đặt vòng. Sau khi đặt vòng đi siêu âm thì vòng chưa đến tử cung, còn dư 1 khúc nên em đã tháo vòng ra.

Nhưng sau khi tháo vòng thì em có hiện tượng ra máu nhiều và thành cục máu màu đen, lượng máu ra gấp đôi so với bình thường em có tháng. Và em đau bụng râm râm.

Vậy BS tư vấn cho em với, em nên làm gì ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Sau khi lấy vòng, ra huyết kèm đau bụng là thường gặp. Nếu lượng máu nhiều và đau bụng nhiều thì nên đi khám để đucợ điều trị. Trong thời gian có huyết, tránh sinh hoạt mạnh.


Dao Thi Tinh - daot...@gmail.com

Chào BS,

Em bị bướu cổ, BS kết luận là phình giáp đa hạt 2 thùy 6mm. Em đang uống thuốc điều trị, vậy em có mang thai được không ạ? Mong BS trả lời dùm em!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Bạn thân mến,

Nếu phình giáp mà không ảnh hưởng đến nội tiết tuyến giáp (TSH, FT4) thì bạn vẫn có thể có thai bình thường.


Thu Hường - thuh...@gmail.com

Chào BS, xin hỏi,

Viên trứng đặt âm đạo Lacbogyns có ảnh hưởng đến thai nhi khi dùng ở thai kỳ 3 đến 4 tuần không ạ?

Tháng trước tôi đi khám phụ khoa BS kê cho thuốc đó về đặt, khi siêu âm tử cung buồng trứng qua đường âm đạo, lúc đó tôi đã có thai 3 tuần 5 ngày nhưng không hiểu sao lại không phát hiện ra.

Nay tôi đi khám thai nhi đã được 7 tuần, tôi rất lo lắng liệu thuốc có bị ảnh hưởng gì đến thai nhi không?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Trường hợp đặt thuốc của bạn không ảnh hưởng, bạn nhé! Bạn nên khám thai định kỳ để theo dõi.


FB Hina T.

BS cho em hỏi,

Em 24 tuổi, sinh mổ lần này là lần 2. Em muốn sinh xong lần này triệt sản luôn ạ.

Theo em được biết thì quy định là trên 35 tuổi hay sinh mổ lần 3 BS mới chấp nhận triệt sản. Không biết có BV nào ở TPHCM nhận triệt sản theo yêu mà mà không theo quy định trên không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Bạn thân mến,

Sau khi triệt sản, muốn có con thì chỉ có thể làm thụ tinh trong ống nghiệm hoặc phẫu thuật nối lại ống dẫn trứng với tỉ lệ thành công là khoảng 50%. Bạn còn trẻ, có thể có nhiều xáo trộn trong cuộc sống gia đình. Cần thận trọng khi quyết định triệt sản, bạn nhé.


FB Bích B.

Dạ chào BS ạ,

Cháu có câu hỏi xin BS tư vấn giùm cháu với ạ.

Cháu 22 tuổi. Cháu đã có em bé được 18 tháng tuổi. Cháu tránh thai bằng cách uống thuốc tránh thai hàng ngày cho con bú.

Nhưng mới 2 hôm nay sáng sớm cháu thấy người mệt nỏi nên cháu đã mua que thử thai thấy hiện rõ 2 vạch.

Cháu đã có thai phải không ạ? Cháu uống thuốc 9h tối mỗi ngày mà sao giờ cháu lại có thai được ạ? Xin BS tư vấn giúp cháu với!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Uống thuốc ngừa thai loại chỉ có progesterone cần đúng giờ. Nếu trễ 3 tiếng cần phải dùng phương pháp ngừa thai phối hợp như bao cáo su trong vòng 2 ngày liên tiếp.

Qua xét nghiệm có khản năng bạn đã có thai. Bạn cần đi khám sản phụ khoa để kiểm tra nhé.


FB Khát V.

Em chào BS,

Em có vấn đề thắc mắc cần nhờ BS tư vấn giúp.

Cháu gái em hiện đang rất mong có con nhưng gần đây đi khám thì phát hiện u tuyến yên. Vậy BS cho em hỏi u tuyến yên có làm ảnh hưởng tới vấn đề sinh sản không ạ?

Và chồng của bạn ấy tinh trùng yếu chỉ được 1-2% thì tỷ lệ thụ tinh có cao không?

Em cảm ơn BS ạ!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

U tuyến yên thường tiết ra prolactin, có khả năng đến rụng trứng làm ảnh hưởng đến khả năng có thai. Bạn cần khám chuyên khoa nội tiết để được chẩn đoán và điều trị.

Trường hợp tinh trùng kém cần đi khám ở chuyên khoa hiếm muộn để được tư vấn cụ thể bạn nhé.


FB H. Phương

Thưa BS,

Em đi siêu âm buồng trứng thì BS kết luận buồng trứng trái có 6 nang thứ cấp dễ tiếp cận, buồng trứng phải có 7 nang thứ cấp dễ tiếp cận.

Mong BS giải thích giúp em như vậy là sao ạ? Chân thành cảm ơn BS!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Bạn thân mến,

Siêu âm buồng trứng, nang thứ cấp có kích thước từ 2 – 10 mm.

Nếu số lượng nang thứ cấp nhỏ hơn 4 nang trên mỗi buồng trứng là tiên lượng đáp ứng kém với kích thích buồng trứng.

Trường hợp của bạn tiên lượng tốt, bạn yên tâm nhé.

Kênh thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X