Hotline 24/7
08983-08983

Tại sao kim chạy thận có thể đặt ở nhiều vị trí vậy AloBacsi?

Vị trí đặt kim chạy thận, nóng rát lòng bàn chân, mụn nhỏ li ti ở mu sinh dục, mổ thoát vị bẹn, bướu bã dưới da có cần mổ... là nội dung tư vấn của BS Uyên qua mail.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - BV Nguyễn Tri Phương
Nội dung tư vấn của BS Tố Uyên với bạn đọc AloBacs

- Chu Việt Hà - Hà Nội

Em bị ngứa dưới lòng mũi bàn chân. Trên da không có biểu hiện nổi mụn đỏ ngứa hay loét gì cả. Nhưng lại rất ngứa, ngứa như có kim châm trong thịt. Cảm giác vừa ngứa và đau. Em muốn hỏi BS là em bị bệnh gì, và phương pháp điều trị?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Ngứa da thông thường là triệu chứng của bệnh lý da liễu, nhưng cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nội khoa khác như bệnh gan, bệnh thận, bệnh lý chuyển hóa…

Đặc biệt trường hợp của bạn không nêu được dấu hiệu gợi ý nguyên nhân nên bạn càng phải đến khám BS chuyên khoa da liễu để định bệnh. Từ đó mới có hướng điều trị tùy thuộc nguyên nhân, bạn nhé!


- Le Ngoc Thach - Đồng Nai

Tôi bị bệnh nóng rát lòng bàn chân, xin hỏi BS có phải do ảnh hưởng dây thần kinh hay không? Và BV nào trị bệnh này? Cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Ngọc Thạch,

Đúng như bạn nhận định, nóng rát lòng bàn chân là một loại dị cảm có liên quan đến thần kinh ngoại biên. Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân gây ảnh hưởng lên thần kinh này, từ bệnh lý thần kinh đến các bệnh về nội tiết chuyển hóa như đái tháo đường, thiếu vitamin B1… Bạn cần đến khám BS nội thần kinh để được làm thêm xét nghiệm chẩn đoán và có hướng xử trí phù hợp, bạn nhé!


- Thạch Công - Kiên Giang

Thưa BS,

Một bên mắt em sau một đêm xuất hiện một vùng đỏ (giống như bầm) và chỉ xuất hiện một bên của mắt (bên gần khóe mắt) em có dùng Tobradex nhỏ mắt kèm với uống kháng sinh.

Sau một tuần có thuyên giảm, vùng đỏ cũng hẹp dần nhưng do nhận thấy quá trình khỏi bệnh tương đối lâu nên rất mong được BS tư vấn thêm ạ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Công,

Không rõ ngoài xuất hiện vùng đỏ ra, bạn còn biểu hiện triệu chứng ngứa, đau nhức mắt hay ra nhiều ghèn… hay không. Lý do gì bạn lại phải sử dụng kháng sinh đường uống? Bạn vui lòng cung cấp hình ảnh sang thương và các loại thuốc đang sử dụng để BS có thể tư vấn cụ thể hơn cho bạn. Thân mến!


- Nguyễn Thư Thư - Đà Lạt

Tại sao chạy thận có người đặt kim chạy chận ở tay, người đặt ở bẹn, người thì đặt các vị trí khác ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Chạy thận nhân tạo là phương pháp điều trị thay thế thận có vai trò quan trọng liên quan sống còn. Quá trình chạy thận sẽ rút một phần thể tích máu của người bệnh để đi qua bộ phận lọc máu, sau đó trả trở về cho cơ thể.

Phẫu thuật tạo ống thông động - tĩnh mạch ở tay làm tăng lượng máu đi qua tĩnh mạch và làm cho quá trình lấy máu trong lúc chạy thận thuận lợi hơn, ít nguy cơ chảy máu và nhiễm trùng.

Tuy nhiên trong một số trường không thể đặt được ống thông động tĩnh mạch hoặc chạy thận cấp cứu thì BS cần phải đặt một ống thông đi vào tĩnh mạch lớn để lấy máu. Vị trí đặt có thể ở tĩnh mạch bẹn, cổ, dưới đòn, tùy vào cơ địa của từng bệnh nhân. Đôi điều chia sẻ cùng bạn!


- Lê Tân - Hà Nội

Em bị mọc nhiều nốt mụn nhỏ li ti ở mu sinh dục (phần bụng dưới). Em đi khám ở BV Da Liễu trung ương được BS chẩn đoán bị: U mềm lây và cho đơn thuốc là KOH 10% để bôi.

Hôm nay em có bôi lần đầu vào các nốt mụn thì thấy 1 số nốt sau khi bôi bị chảy máu kèm mủ nước. Vậy BS cho hỏi hiện tượng như thế là bình thường hay có vấn đề gì không?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

U mềm lây là một bệnh nhiễm trùng da do virus, biểu hiện bằng các thương tổn da rời rạc và lõm ở trung tâm. Bệnh lây lan rộng do tự lây nhiễm, bởi các vết cào xước hoặc sờ mó vào thương tổn. Các biểu hiện bạn mô tả có thể nằm trong diễn tiến tự nhiên của bệnh hoặc do lực tác động quá mạnh lên sang thương.

Dù vì nguyên nhân nào, bạn cũng nên chú ý giữ vết thươgn luôn sạch để tránh nhiễm trùng và tái khám theo lịch hẹn của BS da liễu. Thân mến!


- Đặng Xuân Thái - Phú Thọ

BS cho tôi hỏi tôi bị bệnh bạch cầu cấp dòng limpho thể L1. Vừa rồi tôi đi khám và được biết mình bị giãn tĩnh mạch thực quản độ 3... hiện giờ lách tôi to độ 3. Xin hỏi BS tôi có nên mổ cắt bỏ lách không? Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Bạch cầu cấp dòng lympho được điều trị chủ yếu bằng hóa trị và giãn tĩnh mạch thực quản không phải là dấu hiệu để chỉ định cắt bỏ lách.

Giãn tĩnh mạch thực quản chỉ là dấu hiệu gợi ý của tình trạng tăng áp cửa có thể có liên quan đến bệnh lý tại gan, do huyết khối tĩnh mạch… Bạn nên khám BS để được làm rõ nguyên nhân và xử trí. Thân mến!


- Nguyễn Thanh Tú - thanhtu…@gmail.com

Cháu xin chào các BS,

Cháu năm này 25 tuổi cháu đi khám sức khỏe ở công ty thì có kết quả như sau:

- Hồng cầu(RBC): 5.94H (giá trị bình thường 3.9-5.8)

- Huyết sắc tố(HGB): 177H (giá trị bình thường 125-160)

- Hematocrit(HCT): 52.3 (giá trị bình thường 35.0-50.0)

- Bạch cầu (WBC): 5.7 (giá trị bình thường 4.0-10.0)

- Tiểu cầu(PLT): 220 (giá trị bình thường 150-400)

- Đường máu: 5.4 (giá trị bình thường 3.9-6.4)

Cháu thấy chỉ số RBC, HGB, HCT của cháu cao hơn giá trị bình thường.

BS có thể tư vấn giúp cháu các chỉ trên của cháu cao và như vậy thì có bệnh gì về máu không ạ? Cháu cám ơn AloBacsi ạ!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào Thanh Tú,

Sự gia tăng của số lượng hồng cầu (RBC), dung tích hồng cầu (Hct) và nồng độ Hemoglobin trong máu (Hgb) gợi ý tình trạng đa hồng cầu. Biểu hiện này có thể xuất hiện trong nhiều bệnh lý từ bệnh phổi mạn, bệnh tim, bệnh lý huyết học…

Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm này chưa đủ để xác định chẩn đoán, do đó bạn không nên quá lo lắng. Bạn cần đến một trung tâm xét nghiệm có uy tín để làm lại xét nghiệm huyết đồ kiểm tra, bạn nhé!


- Nguyễn Thị Mỹ Phương - nguyenthimy…@gmail.com

Cháu chào BS ạ,

Cháu là Phương, hiện là sinh viên tại Hà Nội. Trong vòng 1 tháng gần đây cháu bị cảm, ho, đau họng dai dẳng. Uống thuốc khỏi được vài hôm thì lại bị lại, mãi không hết. Vài ngày gần đây thì thì cháu hay bị tụt huyết áp, ho khan; sáng nay ngủ dậy thì tức ngực, cảm giác khó thở.

Mọi năm thì cứ độ ra tết là cháu lại ốm dai dẳng thế này, mãi chả khỏi, 3-4 tháng liền. Cháu rất mong BS tư vấn giúp cháu ạ. Cháu hiện đang bị trào ngược dạ dày nữa, rất ngại thuốc tây y.

Cháu hiện là học viên năm nhất của 1 trường CA, môi trường mới cũng như khí hậu miền Bắc cũng là 1 điều đáng ngại đối với cháu. Cháu rất mong BS giúp đỡ ạ. Cháu cảm ơn ạ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Phương,

Các triệu chứng em mô tả, bên cạnh nguyên nhân do nhiễm trùng tái đi tái lại thì còn thể do nguyên nhân trào ngược dạ dày thực quản. Tây y hiện đã có những phác đồ điều trị rất hiệu quả tình trạng này, do đó em không nên ngần ngại.

Em cần đến khám BS chuyên khoa tai mũi họng và tiêu hóa để được chẩn đoán và điều trị dứt điểm bệnh, em nhé!


- Nguyễn Thị Minh Thương - moon…@gmail.com

Cháu chào BS ạ,

Cháu tên là Thương năm nay cháu 26 tuổi. 2 tuần gần đây lưng vai và ngực với bàn chân cháu có nổi rất nhiều mụn ạ, lúc mới đầu thì cháu có ngứa và gãi sau đó thì nó nổi các cục như nốt muỗi đốt ạ, còn ở lưng thì nổi các nốt như kiểu mụn trứng cá.

Mẹ cháu có đun nước lá khế, cháu tắm qua nhưng cũng không thấy đỡ, BS có thể cho cháu biết đó là tình trạng của bệnh gì không? Cháu xin cảm ơn BS ạ!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Em Thương thân mến,

Với những thông tin em cung cấp có khả năng em đang bị viêm nang lông. Bệnh thường biểu hiện bằng cảm giác ngứa và nổi mụn li ti tại vị trí lỗ chân lông. Bệnh thường liên quan yếu tố di truyền, do nhiễm trùng, ra nhiều mồ hôi, sử dụng thuốc không đúng cách…

Bệnh không khó để điều trị nhưng dễ tái phát và nhiều tác dụng phụ của thuốc nếu không chữa trị đúng cách. Do đó em cần đến BS da liễu để khám và điều trị. Thân mến!


- Bùi Văn Tơn - Nam Định

Tôi mổ thoát vị bẹn đã 12 ngày. Vết mổ khô và không sốt nhưng sờ thấy rất cứng, như vậy có nguy cơ gì không?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Thoát vị bẹn hình thành do có áp lực trong ổ bụng đi kèm với yếu tố thuận lợi là sàn bẹn yếu. Do đó, trong phẫu thuật thoát vị bẹn, BS phải sử dụng mảnh ghép tự thân hoặc nhân tạo để giữ chặt vùng bẹn, tránh tái phát. Đó là lý do vì sao vùng mổ thoát vị sờ thấy cứng.

Bạn nên tái khám theo lịch hẹn của BS điều trị để đánh giá kết quả phẫu thuật và khả năng tái phát bạn nhé!


- Ngô Tố Phương - Bình Tân

Mình có khối u bã dưới da, trước xương ức, có cần mổ không BS?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Phương,

Bướu bã là các bướu có mật độ mềm mềm, nổi mặt da, không đau và rất di động; thường xuất hiện ở các vị trí cơ thể hay tiết mồ hôi như da vùng mặt, vai, lưng… Đây là một dạng bướu lành, chỉ mổ khi bướu tăng dần kích thước gây khó chịu hoặc có dấu hiệu viêm nhiễm, bạn nhé!


- Đặng Đình Đ. - Hà Nội

Thưa BS,

Cháu năm nay 18 tuổi, giới tính nam. Trước đây cháu có bị mồ hôi nách sau đó cháu có sử dụng phèn chua và gừng đề chà xát vào nách. Sau đó mồ hôi nách cháu có biểu hiện ra nhiều hơn và đau rát nách nhưng vùng nách của cháu không xuất hiện nốt hay biểu hiện gì.

Và sau đó cháu còn bị kèm thêm triệu chứng hay bị ra mồ hôi ở trán và toàn thân hoạt động 1 lúc thì mồ hôi ra rất nhiều.

Cháu đã đi khám ở nhiều BV khoa da liễu nhưng vẫn không khỏi bệnh. Cháu mong BS tư vấn cho cháu. Cháu xin cảm ơn!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Tiết mồ hôi là phản xạ bình thường của cơ thể nhằm thoát nhiệt khi các phương pháp khác không đạt hiệu quả. Mồ hôi sẽ tăng nhiều khi trời nóng, vận động mạnh, tăng chuyển hóa, tăng phản xạ giao cảm…

Do đó, để làm giảm phản xạ này, em cần chú ý mặc quần áo thoáng mát, hút ẩm tốt, chuẩn bị khăn lau mồ hôi khi vận động nhiều và giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ vì mồ hôi là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn gây mùi cơ thể phát triển.

Một số phương pháp được áp dụng để loại bỏ tuyến mồ hôi bao gồm đốt laser, phẫu thuật nạo tuyến mồ hôi, bơm botox.

Tuy nhiên, bất cứ phương pháp động chạm dao kéo nào trên cơ thể đều có nguy cơ gây ra biến chứng như nhiễm trùng, mất máu, đau… và vẫn có nguy cơ tái phát, em nhé!


- Sầm Thị Bích Liễu - Lạng Sơn

Chào BS, em khám BS nói là em bị hạt xơ dây thanh nói càng ngày khàn cổ nặng hơn em muốn mổ, liệu có nên mổ không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào Bích Liễu,

Polype hoặc hạt xơ dây thanh là một trong những nguyên nhân gây khàn tiếng, liên quan chặt chẽ đến nghề nghiệp phải nói nhiều như: giáo viên, người dẫn chương trình, phát thanh viên, ca sĩ, diễn viên kịch, buôn bán…

Bệnh liên quan đến thời gian làm việc kéo dài, nói nhiều, nói lớn, hút thuốc lá, uống rượu bia, hoặc mắc một số bệnh lý kèm theo như viêm xoang, viêm dạ dày, viêm amidan, làm việc trong môi trường nhiều bụi bẩn, tiếng ồn.

Để đánh giá khả năng phẫu thuật, bạn cần đến BV chuyên khoa Tai Mũi Họng để nội soi và xác định mức độ nặng của bệnh. Từ đó BS mới có chỉ định điều trị phẫu thuật hay bảo tồn.

Luyện âm cũng là một trong những phương pháp giúp dây thanh mềm mại, uyển chuyển trở lại, cải thiện chất lượng giọng nói. Bạn có thể tham khảo thêm tại BV Tai Mũi Họng. Thân mến!


- Duyên Nguyễn - hduyen…@gmail.com

BS ơi, cho cháu hỏi bệnh hạt cơm lòng bàn chân là gì ạ? Có lây không ạ.phương pháp điều trị như thế nào ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Duyên,

Hạt cơm là bệnh ngoài da do Human Papilloma Virus (HPV) gây ra. Bệnh lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp, hoặc qua sử dụng chung giày dép, vớ...

Hiện nay chưa có phương pháp điều trị dứt điểm bệnh mà chỉ có thể loại bỏ thương tổn bằng thuốc, hóa chất hoặc đốt. Bạn nên đến BS Da Liễu để được xem bệnh và hướng dẫn lựa chọn phương pháp điều trị. Thân mến!


- Huynh Thi Thu Nhung - Đà Nẵng

Xin chào BS,

Em bị bỏng bô cách đây gần 4 tuần, vết thương đã lên da, em đang bôi thuốc trị sẹo nhưng tại sao trong thời gian này chỗ vết bỏng rất ngứa nổi mụn lên nhiều? Em có nên thoa kem chống sẹo nữa không ạ? BS giúp em với.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Vết thương ngứa và nổi mụn có thể là dấu hiệu dị ứng với thuốc trị sẹo, em nên ngừng bôi thuốc, tái khám BS Da Liễu để được xử trí, em nhé!


- Phạm Tiến Sĩ - Quảng Bình

Dạ em chào BS, em muốn hỏi,

Trước kia em bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não, bị máu tụ, phải phẫu thuật lấy máu tụ ra. Sau khi phẫu thuật em đã mất hoàn toàn thụ lực ở mắt. Không còn phản xạ với ánh sáng. 2 đồng tâm của mắt giờ hoạt động cùng nhau. Một mắt của em dường như nó lệch qua một bên.

Giờ có cách chữa trị nào để phục hồi không? Em cảm ơn ạ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Dựa vào những điều em mô tả, có lẽ em bị mất thị lực chỉ ở một mắt do chấn thương. Nhiều khả năng nguyên nhân là do tổn thương thần kinh thị, đi kèm với một trong các dây vận nhãn gây lác mắt.

Nếu chấn thương của em mới chỉ gần đây, thần kinh vận nhãn có thể phục hồi một phần, một số bài tập cho mắt giúp đẩy nhanh tiến độ phục hồi hoặc khi cần có thể can thiệp phẫu thuật. Em nên tái khám tại BV Mắt để được tư vấn cụ thể hơn hướng xử trí em nhé!


- Bích Ngọc - lebichngoc…@gmail.com

Năm nay cháu 17 tuổi, gần đây cháu hay bị nổi mụn đỏ, ban đầu chỉ là những mụn đỏ nhỏ sau đó cứ to dần và có mủ, có hình thành vảy nhưng không thể nào cạy ra được và nó rất đau, khi lấy được vảy ra thì nó để lại lỗ tròn rất sâu tại chỗ mụn và sẹo rất to, thâm.


Cháu từng đi khám da liễu các BS kết luận là dị ứng và đã cho thuốc nhưng cháu uống hết mà không khỏi, BS có thể cho cháu biết đó là bệnh gì và chữa như thế nào được không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Ngọc,

Với những thông tin cung cấp khá sơ sài và hình ảnh sang thương không rõ ràng rất khó cho BS nhận định được bệnh lý của em là gì. Không rõ các mụn đỏ của em đã xuất hiện từ bao lâu rồi, có ngứa, đau rát, tê bì… hay không, và ngứa vào buổi nào trong ngày, khi ấn có nhạt màu đi hay vẫn có màu đỏ, chân em có phù hay không…?

Những nốt đỏ em cung cấp thông tin gợi ý tình trạng dị ứng thường xảy ra do côn trùng đốt. Tuy nhiên không rõ em đã được kê thuốc gì để điều trị dị ứng. Em cần cung cấp thêm các thông tin nêu trên và gửi cho BS hình ảnh sang thương lúc chưa vỡ để được tư vấn cụ thể hơn, em nhé!

Thân chào,


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X