Hotline 24/7
08983-08983

Sưng một bên má, đau nửa đầu… bệnh gì?

Hôm nay, 11/10, BS Thu Cúc trả lời thắc mắc trực tiếp cho bạn đọc AloBacsi từ 17g- 19g. Mời bạn đọc theo dõi nội dung tư vấn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định
Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:

- Đặng Thị Nương - 56 tuổi - Vĩnh Long

Chào BS!

Cách nay 2 tháng tự nhiên hố chậu bên phải tôi bị nhói đau liên tục và ra một tí máu và sau đó ra khí hư (tôi đã hết kinh 2 năm nay rối).

Tôi đi siêu âm BS ở Vĩnh Long bảo không phải ruột thừa mà là Hội chứng ruột kích thích cho uông thuốc 1 tuần không khỏi, tôi lên BV Đại học Y dược, bác sĩ khoa nội cho CT vùng chậu nói không bệnh gì hết do Hội chứng ruột kích thích, cho thuốc chống co thắt bảo khi nào đau thì uống. Uống 2 tuần không hết tôi trở lên tái khám. Tôi nói đau ruột sao mới ra tí máu nhạt và có khí hư, mà khi đi lại hoặc làm công việc thì đau, khi nằm nghỉ ngơi thì hết. BS bảo qua khoa sản khám.

Tôi qua BV Từ Dũ thì bác sĩ cho xét nghiệm máu nói tôi bị nhiễm trùng tiểu cho uống thuốc 2 tuần, cho xét nghiệm tìm tế bào ung thư cổ tử cung, 3 tuần sao có kết quả không có gì.

2 tháng nay bệnh tôi vẫn không bớt ngày nào tôi đi lại nhiêu thì đau nhói có khi âm ỉ ở hố chậu bên phải rất khó chịu BS ơi, huyết và khí hư thì không còn nữa. Những người lớn tuổi nói tôi bị đau dây chằng tìm mụ vườn chích thuốc tôi không dám tin.

Tôi thật sự bế tắt không biết đi bệnh viện nào để tầm bệnh nữa mong BS tư vấn dùm. Rất cám ơn và mong tin bác sĩ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bác,

Đau hố chậu hai bên kèm theo ra huyết bất thường và khí hư có thể do bệnh lý phụ khoa gây ra. Tuy nhiên, bác đã được khám phụ khoa, thực hiện một số xét nghiệm tầm soát ung thư, CT-scan vùng bụng chậu và không tìm thấy bất thường. Vì vậy ít nghĩ đến nguyên nhân bệnh lý ác tính.

Vấn đề hiện tại bác vẫn còn đau bụng, vậy cần phải tìm hiểu lại tính chất đau bụng, những triệu chứng đi kèm, nếu có rối loạn đi cầu thì nên nội soi đại tràng kiểm tra.

Vậy với tình trạng hiện tại bác nên đến khám bác sĩ chuyên khoa Nội tiêu hóa để tìm nguyên nhân bác nhé.


- Nguyễn Nam - hoangtudaden…@gmail.com

Chào AloBacsi,

Em muốn hỏi các bác sĩ 1 vấn đề. Hôm nay em thấy đau phần chân giáp bụng dưới. Rờ vào chỗ đau thì thấy 1 cục u cứng bằng đầu ngón tay. Dạo đợt trước em hay cảm thấy đau tức (không quá mạnh) ở phần bụng dưới, em đi siêu âm thì BS bảo không có gì bất thường, chỉ có tinh hoàn em bị giãn tĩnh mạch nhẹ. Cảm ơn BS, em mong sớm nhận được hồi đáp.



BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Theo vị trí đau mà em cung cấp trên hình ảnh kem theo khối xuất hiện từng lúc thì khá giống với tình trạng thoát vị bẹn hoặc thoát vị đùi. Trong thoát vị khối thường xuất hiện khi có tình trạng tăng áp lực ổ bụng như ho, rặn, khuân vác nặng.

Tuy nhiên, đó chỉ là dự đoán chủ quan của tôi, em cần đến khám bác sĩ Ngoại tổng quát để tìm nguyên nhân em nhé.


- Minh Luân - trthiminhluan…@gmail.com

Chào BS,

Năm nay cháu 21 tuổi, nữ. Mới đây cháu bị sưng má phải và đau nửa đầu, không đau răng hay sưng răng gì cả. Cháu đi khám thì bác sĩ nói do cháu hay ăn một bên nên bị viêm cơ mặt, nhưng uống thuốc cháu vẫn không khỏi. Mong BS tư vấn giúp cháu. Cháu xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Đa vùng má và sưng vùng má có thể do nguyên nhân viêm khớp thái dương hàm, viêm cơ cắn, hoặc viêm tuyến nước bọt…  nếu điều trị không thuyên giảm em có thể tái khám bác sĩ Răng hàm mặt để xác định lại nguyên nhân và điều trị đúng chuyên khoa em nhé.


- Yen Pham - yen.pham…@yahoo.com

Chào các BS,

Em có người nhà được chẩn đoán là bị thận ứ nước, hiện nay đang uống thuốc mỗi ngày. Xin các BS cho em thông tin bệnh viện hoặc BS tư và giờ khám (nếu được) chuyên trị về bệnh này để người nhà em đi khám kỹ lại và trị bệnh. Nếu theo đúng phác đồ của BS thì thường mất bao lâu mới trị hết được ạ? Em nghe nói là bắn laser sẽ hết, phải không ạ? Vì người nhà em bị sỏi thận 2 bên ạ. Mình có thể vừa uống thuốc tây vừa ăn gạo lứt để trị bệnh được không ạ? Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tùy vào vị trí sỏi, kích thước sỏi, loại sỏi, mức độ ứ nước thận khác nhau mà chỉ định điều trị và phương pháp, thời gian điều trị cũng khác nhau.

Tại TPHCM em có thể đến các BV như BV Bình dân, BV Đại học Y dược, BV Chợ Rẫy… là những bệnh viện lớn có chuyên khoa Niệu để điều trị em nhé.


- Võ Văn Quyền - Vũng Tàu

Tôi bị cao huyết áp nhẹ, tim thiếu máo cục bộ, lo âu; chụp can thiệp mạch vành có dò bằng con chíp hẹp 40%, điện tâm đồ, siêu âm tim, siêu âm động mạch cảnh, MR não đều bình thường;

BS BV Đại học Y dược cho toa: Losartan 50mg, Concor 2.5mg, Lavil 75mg, Vytorin 10mg/20mg, Paroxetin 20mg, Mirtazapin 30mg/2. Tuy nhiên trước dây tôi lại hay uống 1/2v propranolol trước 30pt khi phát biểu thường xuyên chổ đông người để không bị run. Vậy có tương tác với concor không, nên sử dụng thế nào?

Mặt khác tôi lúc thì mệt, đau thắt ngực, lúc thì co thắt cuống bao tử ợ lên thì khỏe, lúc thì đầu bần thần khó chịu… Vậy có phải là cường giao cảm không, điều trị thế nào? Xin cảm ơn.       

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Thuốc concor (bisoprolol) và thuốc propranolol đều là thuốc ức chế thụ thể beta, có tác dụng làm chậm nhịp tim, vì vậy em chỉ nên dùng thuốc concor theo chỉ định của bs.

Về các triệu chứng của đường tiêu hóa có thể do bệnh trào ngược dạ dày thực quản hoặc viêm loát dạ dày gây ra. Tốt nhất em nên đến khám bác sĩ chuyên khoa Nội tiêu hóa để xác định bệnh và điều trị em nhé.  


- Bùi Thị Xuyến - bonjenny…@gmail.com

Cách đây 2 tháng mẹ tôi (72 tuổi) bị sốt không rõ nguyên nhân và được bệnh viện chuẩn đoán là đứt dây chằng tim. Sau 1 tuần điều trị thì được xuất viện nhưng qua 1,2 hôm thì lại bị sốt hơn 38 độ 2,3 ngày sau lại khỏi. Từ đó đến nay thì thỉnh thoảng có một đợt sốt như vậy. Xin bác sĩ tư vấn cho tôi liệu những đợt sốt này có liên quan gì đến việc đứt dây chằng tim không. Mẹ tôi nên đi khám thế nào? Tôi xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Theo như thông tin mà em cung cấp là mẹ em có “đứt dây chằng” (có thể là đứt cơ nhú, cột cơ) trong tim kèm theo sốt, tôi dự đoán có thể là bệnh cảnh việm nội tâm mạc nhiễm trùng. Tuy nhiên, bệnh này có thời gian điều trị khá lâu không thể xuất viện sau 1 tuần như em miêu tả. Em cần xem lại giấy xuất viện để biết chẩn đoán chính xác. Nếu vẫn còn sốt, em nên đưa mẹ tái khám để tím nguyên nhân em nhé.


- Le Trang - Trangstyle…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em năm nay 29 tuổi, là nữ. Em bị ngứa cổ và ho đã gần 2 tháng nay chưa khỏi, em uống đủ các thuốc từ dân gian đến kháng sinh mà không khỏi. Em đi nội soi thì được bác sĩ kết luận em bị viêm mũi họng và kê cho em kháng sinh, kháng viêm và siro nhưng em uống vẫn không khỏi. Em kiêng tanh và giữ ấm cổ nhưng mãi không khỏi mà còn bị mất giọng giọng ồm ồm, đàm và mũi đều có màu vàng hoặc xanh mùi tanh. Em bị như vậy là viêm mũi hay viêm họng hay viêm thanh quản. Em phải làm sao, uống thuốc gì và chữa như nào cho dứt. Em bị bệnh gì, chữa như thế nào mong bác sĩ tư vấn giúp. Em xin cảm ơn ạ.   

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tình trạng hiện tại của em theo tôi là viêm mũi họng cấp, do có cả triệu chứng tăng tiết dịch ở vùng mũi vòng họng. Do tai mũi họng là 3 cơ quan thông thương với nhau nên khi một cơ quan bị viêm nhiễm có thể kéo theo tình trạng nhiễm trùng ở hai cơ quan còn lại. Do hiện nay tình trạng đề kháng với kháng sinh tăng cao nên khả năng là em không đáp ứng với kháng sinh nên bệnh lâu khỏi. Em có thể tái khám bác sĩ chuyên khoa Tai mũi họng để khám lại và thay đổi điều trị em nhé.


- Hoàng Tâm - 52 tuổi - Hưng Yên

Tôi được xác định là bướu cổ đơn thuần khoảng 20 năm trước. Thỉnh thoảng, tôi có đi khám lại và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Tuần trước tôi đi khám lại ở BV Nội tiết Hà Nội, BS cho tôi siêu âm tuyến giáp, thử máu, sinh thiết tế bào.

Có 2 chỉ số cần chú ý là A-TPO: < 28,0 Trị số bình thường là nhỏ hơn hoặc bằng 34 và GamaGT: 41; Trị số bình thường là 7- 32.

Kết quả chọc hút tế bào: U nang giả chảy máu trên bướu nhân. Bác sĩ ghi KL cuối cùng là: Bướu hỗn hợp tuyến giáp .

Vậy xin hỏi BS : U nang giả chảy máu trên bướu nhân là sao? Có nguy hiểm không? Chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Kết quả chọc hút tế bào của bạn cho thấy không có tế bào ác tính, chảy máu trong bướu có thể do chọc kim gây ra. Bạn đừng quá chú trọng đến cách mô tả trên giải phẩu bệnh vì bạn sẽ không hiểu.

Nhìn chung kết quả của lần khám bệnh này không có gì nghiêm trọng, hiện tại tình trạng của bạn là bướu giáp đa nhân, bình giáp cũng không thay đổi gì so với trước đây.

Thân.



- Hà Ngọc Sương - sinh năm 1984

Đầu thư em xin gửi lời cám ơn đến AloBacsi đã đồng hành cùng sức khỏe của mọi người suốt bao năm qua.

Hôm nay em viết thư này mong được AloBacsi  giải đáp cho em với, em đang rất buồn phiền vì cơ thể em. Hiện tại em đang bị ợ hơi liên tục sau khi ăn, uống nước cũng bị ợ hơi, còn bình thường thì không sao cả rất thoải mái. Em có đi khám và nội soi tại BVĐK Sư Vạn Hạnh thì được bác sĩ cho biết là em bị trào ngược dạ dày và bị khuẩn HP và đã cho em thuốc diệt HP. Sau khi diệt HP xong thì bác sĩ cho em thuốc trị trào ngược gồm các thành phần sau.

1 >> PRASOCARE 20 (uống trước ăn)

2 >> MOZOLY 5 (uống trước ăn)

3 >> GAVISCON (uống sau ăn)

Sau khi sử dụng 3 loại thuốc trên được 10 ngày thì em có thấy bệnh tình thuyên giảm nhưng vẫn chưa hết ợ hơi, cảm giác 1 tuần trở lại đây em thấy rất mệt mỏi và luôn buồn ngủ, nhất là sau các bữa ăn, mệt mỏi và buồn ngủ kinh khủng luôn, ăn xong là em chỉ muốn vào nằm ngay lập tức. Bữa sáng ăn xong là em có cảm giác mệt mỏi, buồn ngủ, không linh hoạt như trước đây, mỗi bữa ăn là một cảm giác lo sợ sau khi ăn xong.

Nay em mong được AloBacsi cho em xin câu trả lời về tình trạng sức khỏe và bệnh tật của em với, em bị khuyết tật nên đi lại khó khăn lắm nên em mong là những dòng thư của em được các bác sĩ giải đáp nhanh nhất cho em được biết về sức khỏe của em. Em xin chân thành cám ơn rất nhiều.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Theo tôi tình trạng buồn ngủ của em không phải do tác dụng phụ của thuốc. Tình trạng này có thể do em ăn quá no, hoặc ngủ không đủ giấc nên khi ăn xong có cảm giác buồn ngủ dữ dội

Em có thể tái khám để xác định nguyên nhân và điều trị em nhé.


- Ngô Đức Cương - Kiên Giang

Chào bác sĩ,

Cho cháu hỏi: ngày 13/6 cháu bị con chó cắn xước da ở ngón tay phải. Cháu đã rửa bằng xà bong dưới vòi nước và bôi cồn. Sau đó 24h cháu đã đi tiêm được 1 mũi đầu và mũi thứ hai, con chó thì trong khoang thời gian cắn đến lúc cháu không để ý đến nó nữa là khoảng 2 tuần vẫn bình thường vẫn sưởi nắng ngoài sân.

Dạo gần đây do cháu mất ngủ và hay đọc báo mạng nén rất hoang mang cháu đã vào BV Bệnh Nhiệt đới được bác sĩ chỉ định tiêm huyết thanh SAR và VERORAB.  Ngày 19/9 đến giờ cháu tiêm được 14 ngày rồi cơ thể bình thường không sốt chỉ thấy hơi mệt và hai hôm nay thấy hơi buồn nôn và nôn vài lần, kèm theo thấy thi thoảng ngứa như kiến cắn ở cả cánh tay phải, chủ yếu ở bàn tay và có khi cả tay trái và toàn thân. Cháu rất hoang mang.

Thời gian từ khi bị cắn đến bay giờ là khoảng 112 ngày rồi, ngày mai cháu đi chích mũi nhắc thứ tư, trong trường hợp của cháu cơ thể yên tâm là cơ thể đã đủ kháng thể để chống lại virus dại chưa? Cháu cần bao lâu để yên tâm công tác, vì cháu là bộ đội hải quân ở dưới tàu và thường xuyên đi công tác nên cháu rất lo lắng. Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Xét về nguy cơ bị dại thì trường hợp của em là nguy cơ thấp vì tổn thương do con vật gây ra không gây chảy máu, hơn nữa con vật vẫn sống và sinh hoạt bình thường.  Em lại tiêm ngừa sớm và đúng theo lịch nên nguy cơ của em là rất thấp. Em không nên quá lo lắng mà tổn hại đến sức khỏe.

Ngoài ra tôi còn nhận thấy biểu hiện của rối loạn lo âu, do em quá lo lắng nên xuất hiện những dấu hiệu bất thường như dị cảm da, mất ngủ.

Em cứ yên tâm, tiêm ngừa theo hẹn, nếu vẫn còn mất ngủ nên đến khám bác sĩ chuyên khoa tâm thần kinh em nhé.


- Huỳnh Thị Lý - 46 tuổi - Vĩnh Long

Kính thưa bác sĩ

khoảng 3 tháng trước đây tôi xuất hiện triệu chứng ợ hơi, ợ chua khi không ăn hay có ăn điều có cảm giác nuốt nghẹn. Tôi có đi bệnh viện thì bác sĩ chỉ định nội soi dạ dày thì được kết luận bệnh viêm hang vị dạ dày và trào ngược da dày thực quản. Tôi không bị đau bụng vùng ở trên rốn.

Sau thời gian điều trị bệnh vẫn không thuyên giãm mà cảm giác nghẹn đau tức ngực lại nặng thêm làm cho cơ thể trở nên khó ngủ.

Thời gian gần đây tôi lại có cảm giác tay chân như không có một chút sức lực nào người thì mệt mỏi thường thì triệu chứng này diễn ra trong vòng 1-2 giờ, một ngày 2-3 lần. Bác sĩ cho hỏi tình trạng mệt mỏi như không có sức lực như vậy tôi đang mắc phải chứng bệnh gì? Cần phải điều trị thế nào? Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Triệu chứng ợ chua, ợ hơi là những dấu hiệu điển hình của bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản. Vì vậy tôi đồng ý với chẩn đoán của bác sĩ điều trị cho bạn.

Triệu chứng hiện tại đau nặng ngực kèm mệt mỏi có thể do nguyên nhân bệnh lý tim mạch kèm theo. Vậy bạn nên tái khám sớm để làm thêm xét nghiệm và tìm nguyên nhân bạn nhé.


- Bạn đọc giấu tên - 19 tuổi

Bác sĩ cho cháu hỏi năm nay cháu mới vừa lên đại học. Mới học được 1 tuần đầu mà cháu có cảm giác rất sợ học. Mỗi khi nghĩ đến việc học cháu sợ muốn khóc luôn, có khi còn muốn tự tử. Ngồi trong lớp học tim cháu đập rất nhanh lão cháu rất căng thẳng, bụng dạ cồn cào không yên.

Hôm nào cũng vậy cháu đã cố giữ bình tĩnh nhưng bệnh càng trầm trọng hơn. Càng ngày cháu càng cảm thấy sợ sệt lo lắng hơn mà cháu cũng không biết mình sợ gì.Cứ nghĩ đến học là cháu có cảm giác như có cảm giác trước khi vào phòng thi của 1 kì thi quan trọng ấy có khi còn mãnh liệt hơn nhiều. Cháu chỉ mới bị vậy từ sau khi vào đại học mong bác sĩ tư vấn giúp.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tình trạng hiện tại cảu em có thể do căng thẳng quá mức sau kỳ thi đại học. Em nên báo cho người thân biết, tạm thời em nên ngưng học một thời gian ngắn để lấy lại tinh thần. Em cũng nên đến khám bác sĩ tâm lý để được tư vấn và tìm nguyên nhân gây ra nỗi sợ hãi trên. 


- Bạn đọc P.U. - 19 tuổi - Biên Hòa, Đồng Nai

Chào BS,

Em năm nay 20 tuổi là nữ, có nhiều thói quen xấu như thức khuya, bỏ bữa, uống cafe nhiều. Khoảng 2, 3 năm nay em có triệu chứng đầu óc lâng lâng cứ thấy nặng sau đầu và hai bên đầu xuống thái dương cơ thể chậm chạp giao tiếp kém quên trước quên sau.

Mẹ em dặn mua đồ mà em lại quên hay nghĩ việc gì trong đầu ví dụ như mang ly nước lên phòng em lại quên mất khi đến phòng mới nhớ ra hoặc một số việc thì quên luôn.

Ngoài ra còn kém tập trung làm việc chậm hơn rất nhiều, ghi nhớ kém, một bài tập mà người ta chỉ em hoài nhưng mà em không hiểu ngoài ra khi người khác nói đến vấn đề gì hay phổ biến công việc em thường hiểu chậm dù trước đây em là người rất nhanh trí. Học bài hay quên và đầu sẽ nặng hơn. Hay bị đơ khi người khác hỏi đến 1 vấn đề gì đó. Nhiều khi ai nói em làm gì là em theo như vậy thôi.

Gặp vấn đề về mặt ngôn ngữ không kiếm ra được từ thích hợp khi giao tiếp Logic kém, cảm giác đến chậm Chán ăn, hay xúc động lo âu. Xin BS cho lời khuyên.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Em có các dấu hiệu bất thường như mất ngủ kéo dài, chán ăn, dễ xúc động, giảm tập trung chú ý điều này có thể dẫn đến tình trạng ghi nhờ kém, hay quên. Đây có các dấu hiệu gợi ý trầm cảm, em nên đến khám bác sĩ chuyên khoa tâm thần kinh để xác định nguyên nhân và điều trị em nhé. 


- Do Thi Ngoc Anh - Chimcutcanh…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Tiêm insulin khi đang bị tiểu đường tuyp 2 cho con bú được không? Có ảnh hưởng đến con không, cho bú sữa công thức tốt hơn không? Xin chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tiêm insulin vẫn có thể cho con bú như bình thường vì insulin không tiết qua sữa, không ảnh hưởng đến bé. Em có thể yên tâm em nhé.

Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh Online Hỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc https://www.facebook.com/alobacsi.vn123
› Để trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17 -19g;
 Hotline: 08983 08983 - 0976 328 725

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X