Hotline 24/7
08983-08983

Sau khi đốt hạch thần kinh giao cảm, mồ hôi ra nhiều tại vị trí khác?

Chào bác sĩ. Vừa rồi con có đốt hạch thần kinh giao cảm tại BV Nhân dân Gia Định, sau khi đốt thì con không ra mồ hôi tay và cũng không ra ở mặt.

Con rất mừng vì đã hết mồ hôi mặt vì lúc trước con rất mệt và khổ sở tuy nhiên nó chỉ có thể kéo dài được 2 ngày. Hiện tại thì tay con rất ổn nhưng mặt con lại ra nhiều hơn cả lúc chưa mổ. Con khá là buồn vì điều đó, con có những người bạn cũng đã mổ thì đều khô từ vùng ngực trên trở lên bao gồm cả mặt (lúc trước họ cũng bị ra mồ hôi mặt như con). Họ có chia sẻ với con là đã đốt 2 hạch mỗi bên là hạch số 2 và số 3 nhưng trong giấy xuất viện của con chỉ đốt mỗi hạch số 3 thôi bác sĩ ạ.

Con thắc mắc là liệu kết qủa của việc đốt 2 hạch mỗi bên có giúp khắc phục mồ hôi ở mặt không? Và nếu có thì con có thể mổ lần nữa để trị mồ hôi mặt được không? Con chấp nhận ra mồ hôi nhiều hơn vùng dưới để có thể khô vùng mặt.

Con chân thành cám ơn bác sĩ!

(Trần Hoàng Anh, Thuận An, Bình Dương)


Hình minh họa. Nguồn Internet

Cám ơn câu hỏi của em. Vấn đề của em là:

1/ Em đã hết ra mồ hôi tay, nhưng mồ hôi đầu mặt thì không và ra còn nhiều hơn lúc chưa mổ.

Cắt ở hạch số 3 là tốt nhất để điều trị ra mồ hôi tay (trường hợp của em có kết quả tốt) nhưng nó cũng điều trị mồ hôi đầu-mặt nhưng tỉ lệ thành công không cao so với tay, có người hết ra nhưng có người vẫn còn. Trường hợp này với em là thất bại đầu-mặt.

2/ Cắt số 2 và 3 có tốt hơn không?

Về nguyên tắc đốt như vậy tỉ lệ tay khô nhiều hơn nhưng cũng làm bàn tay khô quá gây khó chịu; và cũng về nguyên tắc sẽ để mồ hơi bù trừ nhiều hơn. Tuy nhiên, khô mồ hôi đầu-mặt không chắc chắn là thành công mà có thể làm tăng mồ hôi bù trừ nhiều hơn nữa (hiện nay mặt em ra bù trừ nhiều). Do vậy, cắt cả 2 và 3 sẽ cân nhắc tùy trường hợp bệnh nhân về mức độ ra mồ hôi ảnh hưởng chất lượng sống.

3/ Em muốn mổ lần nữa để cắt cho khô đầu-mặt có được không?

Em có thể thử để cắt thêm số 2 nhưng không chắc chắn là thành công, nghĩa là em vẫn không khô đầu-mặt mà còn có thể tăng nhiều hơn do ra bù trừ. Ngoài ra, mổ số 2 có thể gây hội chứng Horner làm sụp mi. đồng tử co nhỏ và ra mồ hôi nửa mặt (tỉ lệ này 1-2%).

Tuy nhiên, do em quá bức xúc về ra mồ hôi đầu thì em vẫn có thể mổ lần nữa, vì không thử thì không biết được, và phải biết mọi chuyện có thể xảy ra.

Theo BS.CK2 Vũ Quang Việt - BV Nhân dân Gia Định
Trưởng khoa Ngoại Lồng ngực mạch máu

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X