Hotline 24/7
08983-08983

Quai bị có thể bị hai lần hay không?

Quai bị là bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây theo đường hô hấp. Bệnh quai bị chưa có thuốc đặc trị và có thể để lại nhiều di chứng nặng nề cho trẻ em cũng như người lớn. Hiện tại bệnh quai bị đã có vắc xin phòng ngừa, tuy nhiên mắc quai bị rồi liệu có bị lại nữa không?

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Em năm nay 31 tuổi, trước đây khi còn bé đã từng bị quai bị. Sáng hôm qua em ngủ dậy thấy họng hơi đau, khó nuốt nước bọt (ở vùng dưới cổ gần xương quai hàm và gốc lưỡi) sờ bên ngoài thấy có nổi hạch, em không bị sốt. Em nghĩ là chỉ bị viêm họng bình thường, nay ra hiệu thuốc thì chị bán thuốc nói em bị quai bị. Em có nói là hồi nhỏ em đã từng bị quai bị sao giờ có thế mắc lại được? Chị ấy trả lời đó là quan niệm sai lầm. Chương trình cho em hỏi với nhứng triệu chứng như vậy liệu em có mắc lại quai bị không? Em hơi hoang mang.

Trả lời:

Chào em!

Bệnh quai bị là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do có khả năng lây lan nhanh chóng qua đường hô hấp, bệnh do một loại virus có tên là paramyxovirus làm nhiễm trùng tuyến nước bọt gây nên. Bệnh có biểu hiện cụ thể là sưng tấy tuyến nước bọt vùng mang tai kèm theo những cơn sốt và và những chỗ sưng không có hiện tượng đỏ hay bóng hay xuất hiện mủ. Quai bị thường bùng phát thành dịch vào thời điểm cuối đông đầu xuân.

Một số biến chứng của quai bị gồm: Viêm tinh hoàn và đáng lo nhất chính là teo tinh hoàn, có thể dẫn đến vô sinh, viêm tụy cấp tính, viêm cơ tim, viêm não, viêm màng não, viêm phổi. Mỗi người chỉ có một lần duy nhất mắc bệnh quai bị và không có tình trạng tái phát lần hai. Nguyên nhân là do sau một lần virus paramyxovirus tấn công thì cơ thể sẽ tự động sinh ra hệ miễn dịch với chủng virus này đến cuối đời.

Một số người từng bị quai bị khi gặp một số triệu chứng tương tự như sưng vùng gần tai và sốt thì cho rằng mình bị tái phát. Thế nhưng, có một số bệnh lý có dấu hiệu giống bệnh quai bị là bệnh viêm tuyến nước bọt. Bệnh này do vi khuẩn và sỏi tuyến nước bọt gây nên và có khả năng tái phát nhiều lần. So vớ quai bị thì viêm tuyến nước bọt mang tai không có những biến chứng nguy hiểm. Bệnh chỉ khiến người bệnh có cảm gác sưng đau và khó chịu. Do đó hiện tại em cũng chưa đi thăm khám ở bệnh viện mà chỉ là dược sỹ ở nhà thuốc thăm khám và kết luận cho em như vậy, nên chưa có độ tin cậy cao, và phác đồ điều trị cũng có thể không chuẩn, vì vậy khuyên em nên đến bệnh viện để được kiểm tra, chẩn đoán đúng bệnh và điều trị em nhé.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Bệnh quai bị có ảnh hưởng tinh trùng?

>> Mắc quai bị đã 3 tuần, liệu cháu đã khỏi bệnh chưa BS?

Bệnh quai bị là do virus thuộc họ Paramyxovirus gây ra. Bệnh thường gặp ở trẻ em độ tuổi từ 5-14 tuổi và thường không xảy ra ở trẻ em dưới 1 tuổi nhờ có sự miễn dịch thụ động từ mẹ truyền qua.

Bệnh quai bị dễ dàng lây nhiễm từ người này sang người khác thông qua đường hô hấp: nước bọt, ho, hắt hơi và khi dùng chung những vật dụng cá nhân. Quai bị chủ yếu ảnh hưởng đến tuyến nước bọt hay còn được gọi là tuyến mang tai. Những tuyến này chịu trách nhiệm sản xuất ra nước bọt. Có ba bộ tuyến nước bọt ở mỗi bên mặt, nằm phía sau và bên dưới tai. Triệu chứng đặc trưng của quai bị là sưng tuyến nước bọt.

Bệnh có nguy cơ lây lan cao và có thể trở thành dịch bệnh xảy ra khắp nơi, đặc biệt ở những nơi tập thể đông đúc như: trường học, nhà trẻ, khu vui chơi... Đặc biệt vào mùa đông và mùa xuân bệnh quai bị càng phát tán do nhiệt độ bị hạ thấp nên mầm bệnh dễ phát tán.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X