Hotline 24/7
08983-08983

Phẫu thuật ung thư vú: Cắt bỏ hay bảo tồn tuyến vú?

Ung thư vú là bệnh lý ác tính phổ biến nhất của nữ giới ở nước ta hiện nay. Với những tiến bộ của các phương pháp sàng lọc và chẩn đoán sớm, tỉ lệ bệnh nhân ung thư vú giai đoạn sớm được phát hiện ngày càng tăng.

Tuy nhiên, chất lượng điều trị của nhóm bệnh nhân này chưa được quan tâm đầy đủ. Hầu hết các bệnh nhân ung thư vú giai đoạn I-II đều được phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến vú.

Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu do tâm lý của các bệnh nhân đều muốn làm thế nào để cắt bỏ khối u khỏi cơ thể mình một cách nhanh chóng nhất, sạch sẽ nhất để sau này không bị tái phát, di căn. Dường như từ trong tiềm thức, họ cảm thấy được sống thêm đã là điều may mắn vô cùng và coi việc mất đi một phần cơ thể như là điều hiển nhiên phải đánh đổi.

Tuy nhiên, liệu bao nhiêu phần trăm trong số họ biết đến thông tin rằng ở giai đoạn bệnh này vẫn còn một phương pháp phẫu thuật nữa mà hiệu quả sống thêm không kém, đó chính là phẫu thuật bảo tồn tuyến vú.

Vậy phẫu thuật bảo tồn tuyến vú (lumpectomy) có khác gì phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến vú (mastectomy)? Ưu, nhược điểm của hai phương pháp này là gì? Phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến vú là phương pháp cắt toàn bộ nhu mô tuyến vú, da quanh tổn thương và núm vú, chỉ để lại cơ và da thành ngực, thường áp dụng cho bệnh giai đoạn tiến triển.

Mục đích của phương pháp này đối với ung thư vú giai đoạn sớm là tránh cho bệnh nhân không phải xạ trị nên có thể phù hợp với bệnh nhân ở xa các trung tâm ung thư. Phương pháp có ưu điểm là cắt bỏ rộng rãi nên tạo tâm lý yên tâm cho bệnh nhân.

Sau mổ có thể không phải xạ trị tùy vào kết quả giải phẫu bệnh. Tuy nhiên, đây là phẫu thuật phức tạp, cần thời gian can thiệp kéo dài, có nhiều biến chứng và thời gian nằm viện lâu. Đặc biệt, phẫu thuật này ảnh hưởng nặng nề tới thẩm mỹ và tâm lý của bệnh nhân do mất một bên vú.

Bệnh nhân nào có nhu cầu làm đẹp thường phải tiến hành phẫu thuật tạo hình vú sau đó. Trong khi đó, phẫu thuật bảo tồn tuyến vú chỉ lấy bỏ khối u và một phần nhu mô tuyến vú xung quanh đủ để không còn tế bào u tại diện cắt nên vẫn giữ được tuyến vú với kích thước gần như bình thường. Phẫu thuật này tiến hành đơn giản, can thiệp tối thiểu nên thời gian lành vết thương nhanh. Bệnh nhân vẫn giữ được sự tự tin do bảo tồn được tuyến vú.

Nhược điểm duy nhất của phẫu thuật bảo tồn tuyến vú là bệnh nhân bắt buộc phải xạ trị bổ trợ sau mổ để tiêu diệt những tế bào ung thư còn sót lại, nhờ đó giảm nguy cơ tái phát. Tuy nhiên, các kỹ thuật xạ trị mới hiện nay đều rất an toàn và có thể tiến hành trong thời gian ngắn nên rất thuận tiện cho bệnh nhân.

Nguồn: Internet

Hiệu quả của phẫu thuật bảo tồn tuyến vú đã được khẳng định cách đây 20 năm. Hầu hết các kết quả nghiên cứu so sánh trên thế giới đều có kết quả tương đương về tỉ lệ sống thêm giữa phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến vú với phẫu thuật bảo tổn tuyến vú kết hợp xạ trị.

Điển hình là nghiên cứu NSABP B-06 trên 1851 bệnh nhân giai đoạn I-II với thời gian theo dõi 21 năm có kết quả tỉ lệ sống thêm toàn bộ ở nhóm phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến vú là 47% và nhóm phẫu thuật bảo tồn kết hợp xạ trị là 46%[1]. Hay nghiên cứu đa trung tâm EBCTCG với 4891 bệnh nhân ung thư vú giai đoạn I-II, thời gian theo dõi 10 năm có kết quả sống thêm toàn bộ của hai nhóm đều là 71%[2].

Kết quả nghiên cứu NSABP B-06 (hình a) và EBCTCG (hình b) so sánh về sống thêm toàn bộ giữa phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến vú và phẫu thuật bảo tồn kết hợp xạ trị

Tại các nước phương Tây, có tới 70% bệnh nhân ung thư vú được điều trị bảo tồn tuyến vú. Vậy tại sao các bệnh nhân ung thư vú ở nước ta lại không cân nhắc lựa chọn phương pháp này? Hãy dành thời gian để các bác sỹ tư vấn và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất cho mình.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X