Hotline 24/7
08983-08983

Phát hiện bất ngờ: Chứng cảm lạnh có thể tiêu diệt tế bào ung thư

Một nhóm các nhà khoa học vừa phát hiện ra một chủng cảm lạnh thông thường có khả năng truy tìm và tiêu diệt các tế bào nhiễm bệnh trong cơ thể của các bệnh nhân mắc ung thư bàng quang.

Ngày 5/6, tạp chí Nghiên cứu Ung thư lâm sàng đăng tải báo cáo khoa học của một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ đại học Surrey (Anh) về một liệu pháp chữa trị ung thư hoàn toàn mới sử dụng virus gây cảm lạnh.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm lên 15 bệnh nhân được chẩn đoán mắc chứng ung thư bàng quang. Các bệnh nhân sẽ được cấy vào cơ thể một loại virus gây cảm lạnh coxsackievirus (CVA21) một tuần trước khi thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Kiểm tra mẫu vật khối u, các nhà khoa học phát hiện virus này đã truy tìm và triệt tiêu một số tế bào ung thư trong bàng quang của người bệnh.

Ngay khi tiêu diệt những tế bào này, con virus tự động sản sinh và lây nhiễm vào những tế bào ung thư khác. Bên cạnh đó, loại virus này không hề tác động đến các tế bào khỏe mạnh.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Hardev Pandha đến từ Đại học Surrey và Bệnh viện hoàng gia quận Surrey giải thích nguyên lý hoạt động của loại virus này:

“Một khi đã xâm nhập các tế bào ung thư, con virus sẽ tiêu diệt chúng bằng cách kích hoạt một loại protein miễn dịch để báo hiệu cho các tế bào miễn dịch khác tới và tấn công tế bào nhiễm bệnh”.

Thông thường các khối u bên trong bàng quang dễ bị hệ miễn dịch nhầm lẫn là tế bào bình thường nên sẽ không để tâm tới. Nhiệm vụ của con virus là khiến các tế bào nhiễm bệnh trông nguy hiểm hơn, dễ phát hiện hơn từ đó kích thích hệ miễn dịch nhanh chóng có phương án phản ứng.

Tiến sĩ Pandha cho biết rằng loại virus này từng được thử nghiệm đối với chứng ung thư da nhưng đây là lần đầu tiên thực nghiệm trong môi trường y tế với đối tượng là ung thư bàng quang.

“Qua quan sát tiến trình phục hồi của các bệnh nhận, các nhà nghiên cứu phát hiện các khối u co dần lại, các tế bào ung thư chết ngày một nhiều hơn. 1 trong số 15 bệnh nhân tham gia thử nghiệm đã không còn các dấu hiệu của bệnh sau 1 tuần điều trị. Điều này cho thấy liệu pháp này rất có tiềm năng”, Tiến sĩ Pandha cho biết.

Đáng chú ý, không có tác dụng phụ nào được phát hiện trong quá trình trị liệu.

Theo Người Đưa Tin

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X