Hotline 24/7
08983-08983

Nổi những mụn nước li ti ở đầu ngón tay, biểu hiện của bệnh tổ đỉa?

Biểu hiện của bệnh tổ đỉa; Đau thái dương, nhức mắt khi đang cho con bú; nguyên nhân trẻ không tăng cân… là những nội dung tư vấn được BS Võ Thị Tố Uyên trả lời trực tiếp tối 27/6.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - BV Nhân Dân Gia Định

Nội dung buổi tư vấn của BS Tố Uyên với bạn đọc AloBacsi:

- Bạn đọc Minh Thư

Bác sĩ ơi cho cháu hỏi, 3 ngày nay đầu ngón tay cháu xuất hiện những mụn nước bé li ti, đường kính tầm 1 mm. Cháu thấy trên mạng thì triệu chứng này hơi giống giai đoạn đầu của bệnh tổ đĩa, nhưng chỗ mụn nước không đỏ hay ngứa gì cả ạ. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi có thật sự là cháu bị tổ đĩa không hay mụn nước nổi là do nguyên nhân khác ạ? Cảm ơn bác sĩ!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Tổ đỉa là một thể đặc biệt của bệnh chàm, khu trú ở lòng bàn tay, bàn chân và rìa các ngón. Bệnh biểu hiện với sang thương là mụn nước khu trú ở lòng bàn tay, bàn chân, đặc biệt ở mé bên của ngón tay, lòng bàn tay, mặt trên - mặt bên và mặt dưới ngón chân, lòng bàn chân. Kèm theo rất ngứa, càng gãi càng ngứa, bệnh thường kéo dài khoảng 2 - 4 tuần, tróc vảy rồi lành và bệnh hay tái phát. Chẩn đoán phân biệt với bệnh ghẻ, mụn nước do nhiễm vi khuẩn, nhiễm nấm, pemphigus,…

Để biết chính xác nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ cần phải thăm khám và quan sát trực tiếp sang thương. Do đó, bạn nên đến khám phòng khám chuyên khoa Da liễu để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Thân mến!

 

- Bạn đọc Yunnie Heo

Chào bác sĩ,

Cháu là nữ 25 tuổi, cao 1m58, nặng 48kg. Hôm trước cháu đi khám sức khỏe và nhận được kết quả như sau:

Hồng cầu: 3,8t/l; huyết sắc tố: 12,2g/dl; hematocrit: 35,2%; tiểu cầu: 202 g/l; bạch cầu: 5g/l; trung tính: 54,9%; lymphocite: 33.5%; pH: 6; specific gravity: 1.03.

Cháu đăng kí làm xét nghiệm chẩn đoán tiền ung thu thì bác sĩ cho làm những xét nghiệm như sau:

+ Định lượng afp (alpha fetoproteiine): 1.76ng/ml

+ Định lượng CEA (carcino embryonic antigen): 0.87ng/ml

+ Định lượngCA 19-9 (carbohydrate antygen 19-9): 30.23 U/ml

+ Định lượng CA 15-3 (cancer antygen 15-3): 5.69 U/ml

+ Định lượng CA 5 (cancer antygen 15-3)

+ Định lượng CA 12-5 (cancer antygen 12-5): 13.88u/ml

+ Định lượng CA 2-4 (cancer antygn 72-4): 0.89 U/ml

+ Định lượng cyfra 21-1 2,24 ng/ml

Bác sĩ cho cháu hỏi cụ thể những định lượng trên cho biết về những cái gì ạ? Có cái nào không nằm trong khoảng cho phép không? Kết quả như vậy có ổn không bác sĩ?

Bên cạnh đó còn có bảng tổng phân tích nước tiểu bằng máy tự động LEU 500 ccells/ul

Cháu cũng đã làm dấu hiệu dây thắt thì không thấy bị hiện tượng xuất huyết dưới da (trước đó cháu có xuất hiện dấu hiệu này ở tay và chân, mặc dù nốt xuất huyết rất nhỏ)

Cháu cảm ơn bác sĩ trước.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Kết quả xét nghiệm trên cho biết bạn không bị thiếu máu, tiểu cầu và bạch cầu trong giới hạn bình thường. Riêng dấu hiệu dây thắt không phải cứ có xuất huyết là có bệnh đâu bạn nhé. Nếu dấu dây thắt dương tính thật sự (nghĩa là được thực hiện đúng kỹ thuật và đọc đúng tiêu chuẩn) gợi ý bạn có bệnh lý về tiểu cầu (giảm hoặc mất chức năng tiểu cầu) và thành mạch.

Nước tiểu LEU 500 cells/ml tức là có bạch cầu trong nước tiểu, gợi ý bạn có khả năng bị nhiễm trùng tiểu. Nếu kèm triệu chứng tiểu gắt buốt, tiểu lắt nhắt thì bạn nên khám bác sĩ nội tổng quát hoặc thận niệu để được kê toa phù hợp. Nếu không kèm triệu chứng nào khác bạn có thể đề nghị được thử lại nước tiểu.

Các xét nghiệm marker ung thư đều nằm trong giới hạn cho phép.

-    AFP là chất chỉ điểm ung thư của ung thư gan và ung thư tế bào mầm. Tuy nhiên AFP cũng tăng ở phụ nữ có thai bình thường và trong một số bệnh gan lành tính  (viêm gan,xơ gan…).

-    CEA tăng trong ung thư đại tràng ung thư tụy, ung thư dạ dày, xơ gan, viêm ruột, bệnh phổi mạn tính và viêm tụy.

-    CA 19-9 tăng trong ung thư dạ dày, ung thư đại tràng, tăng nhiều nhất trong ung thư tụy.

-    CA 15-3 thường tăng trong ung thư vú nhưng cũng tăng trong nhiều bệnh không phải là ung thư như xơ gan, bệnh lành tính của vú và buồng trứng.

-    CA 12-5 là chất chỉ điểm ung thư được sử dụng rộng rãi trong việc phát hiện và theo dõi ung thư hệ sinh sản ở phụ nữ, bao gồm ung thư tử cung, vòi trứng và buồng trứng. Marker này cũng tăng ở phụ nữ có thai hoặc trong kỳ kinh, trong một số bệnh không phải là ung thư như u nang buồng trứng, viêm màng ngoài tim, viêm gan, xơ gan

-    CA 72-4 là chất chỉ điểm ung thư có tính đặc hiệu cao, tăng trong ung thư dạ dày. CA 72.4 cũng tăng trong ung thư buồng trứng. Những trường hợp viêm lành tính, lượng CA72.4 có khi cũng tăng cao

-    Cyfra 21-1 tăng trong bệnh lý ung thư phổi không tế bào nhỏ,  viêm phế quản mạn, bệnh phổi mạn tính…

Tuy nhiên, các marker ung thư hiện này ít có giá trị trong sàng lọc bệnh, và nếu chỉ có marker tăng thì không thể kết luận bệnh nhân bị ung thư mà phải dựa trên nhiều yếu tố khác nữa.


- Cỏ Xanh - tructrucga…@yahoo.com.vn

Thưa bác sĩ, em mới sinh con được 3 tuần nhưng mấy hôm nay thấy đau đầu nhức 2 bên thái dương, nhức mắt, cảm thấy ớn lạnh trong người. Bác sĩ cho em hỏi em như vậy có thể em bị bệnh gì? Em không sổ mũi hay ho gì cả. Vậy thì em có thể uống thuốc gì ạ, em có cho bé bú. Xin cảm ơn bác sĩ.    

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Triệu chứng đau đầu có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, tùy vào tính chất của đau như đau âm ỉ hay đau nhói từng hồi, đau có kèm hoa mắt, ù tai… không, có chảy dịch gì ở khoang sau mũi không…

Đau đầu cũng có thể xảy ra khi bạn nhiễm siêu vi (thường kèm nhức mỏi toàn thân và sốt), hoặc do bạn thức đêm nhiều để chăm sóc em bé, đau do mắt phải hoạt động nhiều không được nghỉ ngơi…

Tóm lại, muốn chữa hết đau đầu phải biết được nguyên nhân gây bệnh và can thiệp vào. Hiện tại, nếu đau đầu gây khó chịu bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau paracetamol để giảm triệu chứng. Khi đã dùng thuốc mà đau không giảm hoặc sau 1 tuần vẫn còn nhức đầu thì bạn nên đến khám bác sĩ Nội thần kinh để được thăm khám và chẩn đoán phù hợp bạn nhé!

 

- Bạn đọc Mai Huỳnh

Cho mình hỏi, bé nhà lúc nhỏ được chuẩn đoán thiếu men G6PD, nay bé gần 5 tuổi mình mới xét nghiệm tại trung tâm Hòa Hảo thì kết quả là: kết quả men g6pd 1.57l (7. 0-20. 5 u/ghb) , hb12.2 1 (12-18 g/đl). Cho hỏi đơn vị L bằng U/gHb hay sao ạ? Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Đơn vị để đo lường men G6PD là U(unit)/gHb, chữ L có thể do bạn nhầm với số 1. Bệnh thiếu men G6PD là bệnh di truyền bẩm sinh, nên việc xét nghiệm kiểm tra nhiều lần là không cần thiết. Bạn không cần quá lo lắng vì bé có thể sống hòa bình với bệnh trong suốt quãng đời còn lại của mình nếu chú ý trong vấn đề ăn uống và dùng thuốc.

Theo khuyến cáo chung, bệnh nhân cần tránh những tình trạng có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe như: bị bệnh, nhất là những bệnh do nhiễm khuẩn, nhiễm virut; dùng một số loại thuốc giảm đau, hạ sốt có chứa aspirin hoặc phenacetin; dùng kháng sinh thuộc nhóm sulfonamide và sullfone, các thuốc kháng sốt rét như quinine, chloroquine, primaquine và các loại thuốc kháng sốt rét khác; sử dụng vitamin K, xanh methylen để điều trị nhiễm khuẩn tiết niệu; ăn các loại thức ăn làm từ đậu tằm; tránh tiếp xúc với băng phiến (viên long não); bệnh nhân thiếu men G6PD không nên hiến máu...

Báo cho nhà trường, bác sĩ và nhân viên y tế về tình trạng thiếu men G6PD của bé. Không sử dụng băng phiến để cho vào tủ quần áo, chăn mền, giường gối để chống gián do có chứa naphthalen là một chất ôxy hóa. Thận trọng với một số loại thuốc nam, thuốc Đông y và các loại đậu vì có thể chứa chất ôxy hóa. Không tự ý mua thuốc chữa bệnh cho trẻ mà phải hỏi ý kiến của bác sĩ.


- Bạn đọc Ngọc Yến

Chào bác sĩ,

Ba của em năm nay 49 tuổi. Xin cho hỏi, ba em bị bệnh gan thì phải làm sao. Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Bạn có thể cung cấp thêm cho bác sĩ một số thông tin như ba bạn bị bệnh gan là bệnh gì của gan? Xơ gan, viêm gan siêu vi, gan nhiễm mỡ, tăng men gan hay ung thư gan…? Bệnh bao lâu rồi? Ai chẩn đoán? Đã điều trị ở đâu chưa?

Do bác sĩ không rõ ba bạn bị bệnh lý gì nên rất khó để đưa ra lời khuyên. Nhìn chung đối với các bệnh lý về gan đều phải hạn chế rượu bia và sử dụng thuốc cũng cần thận trọng tránh gây độc gan.

Bạn nên đưa ba đến khám bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa - gan mật để được tư vấn cụ thể hơn. Thân mến!


- Bạn đọc Nguyễn Việt Khánh

Chào bác sĩ, em năm nay 24 tuổi.

Năm 2006, em có đi tiêm phòng viêm gan siêu vi B, khi xét nghiệm BS kết luận là được tiêm nhưng khi tiêm xong cơ thể em yếu quá không có kháng thể. Em đi xét nghiệm lại thì bị dương tính với viêm gan B, đến nay 6 tháng em vẫn đi xét nghiệm men gan BS kết luận em dương tính với viêm gan B nhưng men gan thấp không cần sử dụng thuốc.

Giờ em phải làm xét nghiệm gì để biết trình trạng sức khỏe của em? Mong nhận được hồi âm của bác sĩ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Em đã tiêm ngừa nhưng vẫn bị viêm gan siêu vi B có thể do cơ thể em không tạo được kháng thể hoặc em đã bị nhiễm siêu vi B trước khi tiêm ngừa nhưng do không làm trọn bộ xét nghiệm chẩn đoán nên bỏ sót.

Tình trạng của em hiện tại được gọi là nhiễm siêu vi B mạn tính, nếu men gan không tăng tức là virus không gây tổn thương tế bào gan thì chưa cần thiết điều trị.

Em nên tái khám bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa - gan mật mỗi 6 tháng, làm lại các xét nghiệm theo dõi chức năng gan và mức độ hoạt động của siêu vi B để có biện pháp điều trị vào thời điểm thích hợp. Cần chú ý kiêng rượu bia, hạn chế các loại thuốc có khả năng gây tổn hại gan và giữ gìn tránh lây lan cho người xung quanh em nhé!


- Bạn đọc Lý Lê Thị

Thưa BS,

Bé gái nhà em được 6,5 tháng nhưng chỉ nặng 6,5kg. Khi 3 tháng bé được 5,8 kg, sau khi chích phòng 5 trong 1 mũi 2 bé bị đi phân xanh sủi bọt và tiêu chảy đã được chưa khỏi nhưng từ đó bé biếng ăn và đứng cân. Khi bé được 3,5 tháng cân được 6.3 kg nhưng từ đó đến nay bé không lên cân nữa. Mong BS tư vấn giúp. Cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Với cân nặng hiện tại, bé đã bị suy dinh dưỡng nhẹ bạn nhé. Việc tiêm ngừa không làm liên quan đến vấn đề biếng ăn và chậm tăng cân của bé. Nếu bé đang bú sữa công thức, bạn nên xem lại lượng sữa và nhóm sữa bé đang uống có đúng với lứa tuổi hay không, chế độ ăn dặm đã phù hợp hay chưa.

Thông thường, giai đoạn này bé đã có thể ăn được 3 bữa bột/ngày, mỗi bữa khoảng 150 - 200 ml. Sữa công thức bổ sung thêm khoảng 500 ml/ngày. Ngoài ra bạn cần bổ sung cho bé trái cây, sữa chua vào các bữa ăn. Nếu tình trạng bé không cải thiện, bạn có thể đưa bé đến khám bác sĩ dinh dưỡng để được tư vấn chi tiết hơn tùy vào thể trạng hiện tại của bé. Thân mến!

 

- Bạn đọc Hạnh Phạm

Chào bác sĩ. Em năm nay 27 tuổi.

1 năm gần đây em có sờ thấy 1 cục u ở dưới cằm. Nó to dần lên. Kích thước 11x7mm.

Siêu âm: dưới da vùng cằm có cấu trúc tăng âm ranh giới rõ, không thâm nhiễm.

Kết luận: hình ảnh u tuyến dưới da vùng dưới cằm

Em xin hỏi: u này là u lành hay ác, có nên mổ không? Em có chọc tế bào? Giả sử u lành có nên mổ ngay hay chờ to mới mổ? Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Theo thông tin mà bạn cung cấp tôi đoán bạn đang bị u tuyến nước bọt dưới hàm và kết quả FNA là lành tính? Các loại u tuyến nước bọt có thể lành tính hoặc ác tính.

Nguyên nhân gây ra u tuyến nước bọt lành tính chưa được làm rõ, có thể liên quan đến tia xạ hoặc nhiễm virus EBV. Các u lành vẫn có nguy cơ chuyển thành ác tính.

Do đó, chỉ định phẫu thuật các hiện nay ngoài vấn đề thẩm mỹ còn được thực hiện khi u có kích thước tăng dần nếu như bệnh nhân không có chống chỉ đinh. Bạn nên tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ và thực hiện phẫu thuật khi có chỉ định bạn nhé!


- Lê Thanh Phú - 20 tuổi - Quận 7, TPHCM

Em không may bị té cầu thang khi đang giặt đồ. Trong lúc té em có va chạm vào đầu. Hiện giờ đầu em đau cảm thấy nặng đầu, em không biết mình có nên đi khám bệnh chụp CT hay không? Em đang mơ hồ về vấn đề này, mong bác sĩ tư vấn cho em. Xin cám ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Không rõ bạn bị té đã bao nhiêu ngày rồi. Chấn thương đầu đa số gây ra triệu chứng cho bệnh nhân tùy thuộc vào vị trí, loại và mức độ chấn thương.

Những trường hợp nhẹ có thể có hội chứng chấn động biểu hiện là nhức đầu nhẹ, chóng mặt, dễ mệt mỏi, giảm tập trung… có thể kéo dài 1-2 tuần, nhưng hầu hết phục hồi không để lại biến chứng.

Nếu triệu chứng đau đầu tăng lên, hoặc có xuất hiện thêm buồn nôn, mắt mờ… thì nên đi khám ngay để phát hiện các biến chứng nặng như dập não, tụ máu trong não… bạn nhé!


- nhan do - donhan…@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi, cách đây 5 ngày chồng em bị sốt (khoảng 38,5 độ) kèm theo đau bụng phía bên phải, dưới mạn sườn. Khi đi khám thì kết quả siêu âm là: trong mật có nhiêu polyp, cái to nhất khoảng 4mm, men gan hơi cao (chỉ số khoảng 137) và còn bị viêm dạ dày.

Bác sĩ đã kê đơn thuốc chống viêm dạ dày nhưng uống vẫn không đỡ (về đem đau nhiều hơn). Bây giờ chồng em phải làm sao ạ? Em cám ơn bác sĩ nhiều.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Men gan tăng cao có thể do nhiều nguyên nhân: do sử dụng nhiều rượu hoặc các loại thuốc ảnh hưởng gan, do nhiễm siêu vi hướng gan, gan nhiễm mỡ, sỏi mật, xơ gan,… Triệu chứng bạn mô tả về tình trạng sốt và đau chưa rõ ràng như thời gian đau, sốt là bao lâu, tính chất âm ỷ hay nhói, có kèm vàng da, lạnh run, nôn ói gì không..?

Các bệnh lý như áp xe gan, viêm gan siêu vi, sỏi mật… có thể gây đau hạ sườn phải kèm tăng men gan như trên, thâm chí sốt xuất huyết và nhiễm một số loại siêu vi khác cũng cho triệu chứng tương tự.

Polyp của chồng bạn hiện tại chưa có chỉ định phẫu thuật, tuy nhiên vẫn có khả năng gây ra cơn đau mạn sườn phải Bác sĩ cần phải thăm khám và thêm một số xét nghiệm mới kết luận được.

Tôi nghĩ bạn nên đưa chồng đến khám bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa - gan mật để được chẩn đoán và điều trị thích hợp.

Thân mến!


- Nam - Nam…@gmail.com

Thưa BS,

Vợ em đang mang bầu tuần 33, tự nhiên bị sỏi tiết niệu phải đi cấp cứu ở Xanhpon. BS cho thuốc về uống nhưng 3 ngày rồi vẫn đau chưa có dấu hiệu giảm, phải uống Efferalgan liên tục ngày 3 viên sủi.

BS cho em hỏi, giờ có cách nào để giảm đau hoặc làm sỏi rơi ra không ạ? Có ảnh hưởng gì đến thai nhi hoặc có biện pháp gì không? Cám ơn BS!        

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Bạn không cung cấp cho bác sĩ biết kích thước sỏi là bao nhiêu và xét nghiệm nước tiểu ra sao. Triệu chứng đau bụng chưa chắc từ đường tiết niệu gây ra, còn phải xem xét tính chất đau thế nào, âm ỉ hay quặn từng cơn, vị trí nào, lan đi đâu, có gì để giảm đau hay không…?

Chỉ định mổ hoặc tán sỏi tùy thuộc vị trí và kích thước, đa số các sỏi nhỏ không cần điều trị gì, chỉ khuyên bệnh nhân uống nhiều nước sỏi sẽ tự rơi ra. Sỏi kích thước nhỏ cũng ít khi gây ra triệu chứng đau bụng. Tuy nhiên, sỏi tiết niệu có thể gây nhiễm trùng tiểu, làm tăng nguy cơ sanh non ở phụ nữ mang thai.

Do đó, bạn nên đưa vợ đến gặp bác sĩ Sản khoa để kiểm tra lại nguyên nhân gây đau bụng cũng như có hướng xử trí phù hợp.

Thân mến!


- Nhân Huỳnh, nam, 25 tuổi - huynhthanh…@gmail.com

Xin chào BS,

Em đang làm ngành xuất nhập khẩu, thường đi cảng và các khu công nghiệp. Mấy tháng gần đây em bị khó thở, hơi thở ngắn, hay lấy hơi lên nhưng đôi khi có cảm giác bị chặn lại không hít sâu được, mệt mỏi, uể oải, buồn ngủ cả ngày.

Em có đi khám và điều trị ở Viện Tim. BS chuẩn đoán bị suy nhược thần kinh thực vật và cho thuốc uống nhưng vẫn không thấy thuyên giảm.

BS cho em hỏi, tình trạng như vậy có phải liên quan tới bệnh đường hô hấp (viêm phế quản hay viêm tắc nghẽn mãn tính) hay không? Mong nhận được tư vấn từ BS. Em chân thành cảm ơn.  

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Nếu như đã loại trừ nguyên nhân do tim, với tuổi của bạn ít khi nghĩ tới bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, tuy nhiên vẫn có khả năng bạn bị hen phế quản hoặc các bệnh phổi nghề nghiệp (bụi phổi hay bệnh phổi do amiang…) vì thường lui tới các khu công nghiệp và có nguy cơ tiếp xúc với các chất độc hại từ môi trường này cao. Bạn nên đến các phòng khám chuyên khoa Hô hấp để thực hiện một số xét nghiệm chuyên sâu chẩn đoán bệnh bạn nhé!


- Thanh Ngọc - maithngoc…@yahoo.com

Chào bác sĩ,

Không hiểu sao những ngày gần đây cứ mỗi lần em ngồi vào máy tính là thấy nhức đầu rất khó chịu ạ, nhức và mỏi mắt nữa. Công việc của em là làm văn phòng nên ngồi liên tục trên máy. Trước đây em ôm máy tính cả ngày cũng không sao, nhưng giờ lại bị vậy. Mong AloBacsi tư vẫn giúp em tìm nguyên nhân điều trị với ạ. Em xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Không rõ bạn có bị tật khúc xạ nào của mắt không? Các bệnh lý về mắt như cận thị, viễn thị không đeo kính đúng độ thường khiến mắt phải điều tiết nhiều hơn và nhanh mỏi hơn bình thường, đôi khi kèm theo triệu chứng đau đầu. Rối loạn giấc ngủ, căng thẳng từ tâm lý cũng có thể gây nên các triệu chứng tương tự. Do không rõ bạn bao nhiêu tuổi, tiền căn bệnh lý có gì nên tôi khuyên bạn trước tiên nên đi kiểm tra để tìm ra vấn đề của mắt. Cố gắng điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt, ăn uống, tăng cường vận động thể lực để làm giảm triệu chứng trên. Nếu vẫn không cải thiện, bạn nên đến khám bác sĩ nội thần kinh để chẩn đoán sớm các nguyên nhân có thể gây nguy hiểm khác bạn nhé!


- Hoàng Thị Thảo - Hà Nội

Tôi 32 tuổi, bị viêm hang vị dạ dày có HP, bác sĩ cho uống thuốc hai tháng nhưng tôi vẫn còn ợ hơi rất khó chịu ở bụng. Xin được tư vấn điều trị sao cho khỏi hẳn. Thuốc đã uống Clarithromycin ornidazole Amoxilin metronidazol 

Cảm ơn AloBacsi. 

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Triệu chứng ợ hơi của bạn có thể do tình trạng trào ngược dạ dày thực quản đi kèm với viêm dạ dày do HP gây ra. Phác đồ điều trị HP thường được chỉ định trong 2 tuần, phác đồ OACM (PPI-Amoxicillin-Clarythromycin-Metronidazole) là phác đồ đang được khuyến cáo áp dụng ở Việt Nam do tỷ lệ kháng Clarythromycin cao.

Các triệu chứng trào ngược vẫn còn tồn tại sau đó, do đó, bạn phải tiếp tục điều trị các thuốc chống trào ngược thêm một thời gian nữa.

Trong quá trình điều trị bạn cần chú ý:

-    Hạn chế các chất kích thích trào ngược như các thức ăn chua cay, thuốc lá, rượu bia, trà, sô cô la…

-    Không nên ăn quá no, không nằm đầu ngang ngay sau khi ăn

-    Hạn chế các bữa ăn quá muộn, nên ăn cách lúc đi ngủ ít nhất 3 tiếng

-    Tránh căng thẳng lo âu, giảm cân nếu có thừa cân hoặc béo phì.

Chúc bạn mau chóng khỏi bệnh!


- Trần Thị Nhung - phannhunglay…@yahoo.com

Bác sĩ ơi, tôi 43 tuổi, cả tuần nay tim tôi cảm thấy hồi hộp, thở yếu, tay chân run khi làm việc nặng hoặc khi lo nghĩ nhiều. Xin hỏi bác sĩ tư vấn thuốc để điều trị hoặc tôi nên đi khám ở đâu? Cảm ơn bác sĩ. 

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào chị,

Các triệu chứng chị mô tả có thể gặp trong các bệnh tại tim như loạn nhịp tim, do bệnh nội khoa toàn thân như cường giáp, cũng có thể là do nguyên nhân tâm lý. Việc kê toa điều trị tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Do đó, tôi khuyên chị nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa tim mạch để được thăm khám trực tiếp và thực hiện một số cận lâm sàng trực tiếp để chẩn đoán bệnh. Thân mến!


- Tấn Lộc - Đồng Tháp

Thưa BS,

Em bị gãy xương hàm dưới trái phải, phải cặp 2 thanh inox được 7 tháng rồi. Giờ em muốn tháo inox ra, vậy hàm liệu có bị yếu không? Cám ơn BS!      

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Trường hợp của bạn gãy xương hàm dưới cần phải nẹp vít cố định có lẽ do tổn thương nặng, không thể điều chỉnh bằng các phương pháp chỉnh hình thông thường. Do đó, rất khó để chắc chắn liệu hàm có bị yếu khi tháo vít ra hay không nếu chỉ qua mô tả.

Tôi nghĩ bạn nên đến bệnh viện chuyên khoa răng hàm mặt để bác sĩ kiểm tra lại và quyết định xem có cần tháo inox ra không. Đa số các hợp kim tạo thành nẹp vít hiện nay đều khá an toàn, do đó, bạn có thể chung sống với nó mà không cần phẫu thuật tháo nẹp nếu không gây trở ngại gì.

Thân mến!


- Chúc Ly, 22 tuổi - Vĩnh Long

Thưa BS,

Dạo này con hay bị nhức đầu ngày 2-3 lần, có khi đau sau gáy, khi đau nửa bên đầu, khi thì cả đầu. Mỗi lần như vậy con chỉ biết ôm đầu mà khóc. Ngồi lâu con bị tê chân, đứng lên đầu óc quay cuồng, choáng váng, chân không có cảm giác, đi hay bị khụy té ngã. Bả vai thường có cảm giác như kim đâm cứ châm chít. Có khi con khó thở, đau nhói ngực bên trái. Khi thì cứ muốn ăn, khi thì thấy đồ ăn muốn ói. Đêm hoàn toàn không ngủ được dù rất buồn ngủ. Nửa năm nay con hoàn toàn thức trắng. Tay chân lúc nổi mẩn đỏ như ban, sau vài tuần lặn chuyển sang vết bầm như chó ma cắn, không hề đau. BS tư vấn giúp con với.

Con có tiền sử bệnh: viêm xoang bẩm sinh, sỏi thận.   

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Tình trạng mất ngủ nửa năm nay có thể chính là nguyên nhân làm cho sức khỏe suy yếu và gây nên những triệu chứng đau đầu, hay bị sây sẩm khi đứng dậy và đau mỏi vai gáy của bạn. Vì tình trạng bệnh khá trầm trọng, các biện pháp thay đổi lối sống có lẽ không còn hiệu quả với bạn, tôi khuyên bạn nên đến khám bác sĩ chuyên khoa tâm thần để được chẩn đoán và điều trị sớm. Với triệu chứng ở da, bạn có thể gửi cho bác sĩ xem hình ảnh của sang thương mới có thể tư vấn giúp bạn được.

Thân mến!


- Ha Le - lethingoc…@gmail.com

Chào BS,

Em bị một vệt trắng ở mặt, ra ngoài hiệu thuốc người ta bảo bị lang ben rồi bán cho em thuốc Nizoral về bôi. Em thấy trong tờ hướng dẫn ghi điều trị lang ben 2-3 tuần sẽ khỏi, nhưng em bôi thuốc khoảng 1 tháng và đã hết 1 tuýp kem nhưng chưa thấy khỏi. BS có thể tư vấn giúp tình trạng của em được không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Tổn thương da do lang ben thường là các dát giảm sắc tố đôi khi là các dát tăng sắc tố hoặc dát hồng ban (vết màu hồng đỏ). Bề mặt các thương tổn có vảy mịn như phấn. Nếu dùng bìa cứng hoặc dao cùn cạo thì vảy mịn tróc ra rõ hơn.

Lang ben thường chỉ gây cảm giác châm chích khi nóng nực, ngứa ít hoặc không ngứa. Bệnh thường điều trị bằng thuốc bôi 3-4 tuần, thuốc uống đối với các trường hợp nặng. Vệt giảm sắc tố có thể kéo dài thêm nhiều tháng dù bệnh đã khỏi.

Bệnh có thể bị nhầm lẫn với bạch biến - cũng tạo ra các mảng da giảm sắc tố nhưng điều trị rất khác. Do đó, nếu không thuyên giảm bạn nên đến khám bác sĩ chuyên khoa Da liễu để chẩn đoán chính xác nguyên nhân và điều trị bạn nhé!  

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X