Hotline 24/7
08983-08983

Nhiễm trùng máu có lây không, AloBacsi ơi?

Bị nhiễm trùng máu có lấy vợ và sinh con bình thường được không? Viêm gan B có lây nhiễm qua cho vợ và con không? Chân thành cảm ơn BS.

Em xét nghiệm máu kết quả:

- Số lượng hồng cầu (MCV): 78,3 fl
- Số lượng bạch cầu: 11,80.10/l
- Lymphocyte : 22,7%
- HBSAg: Dương Tính ++
- CA 2+ : 2,13
BS nói em bị nhiễm trùng máu và viêm gan B.

Nhiễm trùng máu điều trị được không, có lây cho người khác không, AloBacsi? Bị nhiễm trùng máu có lấy vợ và sinh con bình thường được không? Viêm gan B có lây nhiễm qua cho vợ và con không? Chân thành cảm ơn BS.


(Kan - Lâm Đồng)

Ảnh minh họa - nguồn internet
Ảnh minh họa - nguồn internet

Chào em,

Bạch cầu trong máu tăng thường gặp nhất trong viêm nhiễm. Nếu như em có bất kỳ khó chịu ở cơ quan nào, như đau rát họng, tiểu gắt buốt, ho có đàm... thì nhiều khả năng cơ quan đó đang bị viêm nhiễm.

Đặc biệt nếu em không có bất kỳ triệu chứng khó chịu nào, không sốt, thì chưa chắc em bị nhiễm trùng khi chỉ dựa vào 1 kết quả xét nghiệm máu, vì chỉ số bạch cầu cao hơn ngưỡng giá trị trên bình thường ngoài viêm nhiễm còn có thể gặp trong tình trạng thiếu nước, nghiện rượu...

Việc điều trị thì sẽ dùng kháng sinh nhưng tùy là nhiễm trùng ở cơ quan nào mà lựa chọn thuốc kháng sinh khác nhau. Nhiễm trùng đa số không lây, nhiễm trùng cấp thì sau khi điều trị đúng sẽ hết, lấy vợ và sinh con bình thường.

HBsAg dương tính cho thấy em đang mang virus HBV - một loại virus gây viêm gan siêu vi B, nhưng có trường hợp cơ thể chỉ mang virus mà dưới dạng không hoạt động chưa gây viêm gan, nên nếu chưa làm xét nghiệm men gan thì chưa kết luận được em có viêm gan B hay chỉ là nhiễm virus không hoạt động.

Nhưng có mang HBV thì có khả năng lây cho người khác, lây truyền giống HIV, qua đường máu, quan hệ tình dục và mẹ truyền sang con là chính, nhưng khả năng lây nhiễm của HBV cao gấp HIV 100 lần nên phải kiểm tra những người thân quanh mình nữa. Nếu em lấy vợ và cho vợ tiêm ngừa HBV trước khi quan hệ tình dục thì sẽ không bị lây, khi có con và con vừa sinh ra tiêm ngừa ngay HBV thì cũng bảo vệ được cho con.

BS Cao Thị Lan Hương

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X