Hotline 24/7
08983-08983

Mật ong giúp điều trị táo bón sau sinh?

Em đang bị táo bón nặng, đi tiêu có máu đỏ. Do đang cho con bú nên không biết phải uống thuốc gì để giảm nữa. Em uống mật ong được không ạ?

Kính chào BS,

Em đang bị táo bón nặng, đi tiêu có máu đỏ. Do đang cho con bú (bé mới được hơn 2 tháng) nên không biết phải uống thuốc gì để giảm nữa. Do bình thường trước khi bầu và sinh em cũng hay bị, và chế độ ăn luôn kèm rất nhiều rau thì mới đỡ. Nhưng giờ cứ ăn nhiều rau và trái cây thì em bé lại đi tiêu nhiều lần, lẹt xẹt suốt ngày, có khi 8-9 lần nên em không dám ăn nhiều nữa. Xin BS tư vấn giúp em nên uống thuốc gì để không ảnh hưởng đến sữa mẹ ạ? Em có thể uống mật ong được không? Em chân thành cám ơn và chờ thông tin ạ.


Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào chị,

Trong điều trị táo bón, bước đầu tiên bao giờ cũng là thay đổi chế độ ăn uống và lối sống. Bà mẹ đang cho con bú cũng không phải là ngoại lệ. Một số biện pháp được khuyến khích như tăng cường vận động, tập thể dục, uống nhiều nước, thực hiện chế độ ăn uống có nhiều chất xơ… Chất xơ không chỉ có nhiều trong rau quả mà còn có trong các loại ngũ cốc nguyên hạt, gạo nguyên cám, các loại quả hạch… Như vậy, chị có thể lựa chọn các thực phẩm khác ngoài rau quả để bổ sung chất xơ.

Dược điển Việt Nam có đề cập đến tính nhuận tràng của mật ong. Một số bài thuốc đông y chữa táo bón cũng có thành phần mật ong. Vấn đề là mật ong phải có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng và tính an toàn.

Về điều trị bằng thuốc, một số thuốc nhuận tràng ít hấp thu vào máu có thể được sử dụng cho phụ nữ cho con bú, ví dụ nhưmacrogol, lactulose, sorbitol, bisacodyl, docusate,… Tuy nhiên, để sử dụng thuốc một cách hợp lý, mặt khác là do chị đã có tiền sử bệnh trước khi mang thai, chị nên đi khám chuyên khoa tiêu hóa để được đánh giá đúng tình trạng và được tư vấn kỹ hơn.

Chúc chị mạnh khỏe!

Theo DS Hoàng Thị Vinh
K. Dược - BV Từ dũ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X