Hotline 24/7
08983-08983

Mách bạn cách tự khám để phát hiện sớm ung thư tinh hoàn

Ung thư tinh hoàn là một trong những bệnh nguy hiểm của nam giới. Phần lớn bệnh nhân thường phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn vì ngại khám, ủ bệnh lâu ngày.

Ung thư tinh hoàn thường gặp ở những người trẻ

Trong số những loại ung thư thường gặp ở nam giới, ung thư tinh hoàn là loại thường gặp nhất, đặc biệt là nam giới ở độ tuổi từ 15 đến 35. Dù nguy hiểm nhưng đây không phải là bệnh nan y và có thể chữa khỏi nếu phát hiện và điều trị kịp thời.

Trên thế giới, rất nhiều nhân vật nổi tiếng mắc căn bệnh ung thư này và đã được điều trị thành công. Đó chính là tay đua xe đạp Lance Armstrong, diễn viên hài Tom Green...

Tại Việt Nam, căn bệnh này đang có diễn biến khá phức tạp vì phần lớn người Việt chưa có kiến thức căn bản về bệnh, thêm vào đó là thói quen lười khám, ngại khám khiến bệnh tiến triển nặng và khó điều trị.

Nam giới nên tự khám tinh hoàn mỗi tháng

Nam giới từ 15 tuổi trở lên nên tập thói quen tự khám tinh hoàn mỗi tháng. Để kiểm tra tinh hoàn được chính xác, tốt nhất các anh nên khám ngay sau khi tắm bằng nước ấm. Khi tắm bằng nước ấm, bìu giãn có thể giúp bạn phát hiện sớm những bất thường.

Các bước khám tinh hoàn nên được thực hiện theo thứ tự như sau:

- Bước 1: Nam giới đứng trước gương và kiểm tra da bìu để thấy rõ được tình trạng phù nề.

- Bước 2: Sau đó, khám từng bên tinh hoàn bằng tay và nhẹ nhàng để kiểm tra xem có xuất hiện những khối u bất thường không. Cần lưu ý rằng, nếu thấy một bên tinh hoàn hơi lớn so với bên tinh hoàn kia thì cũng không cần lo lắng quá bởi đây là một hiện tượng rất bình thường, không có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe tinh hoàn.

- Bước 3: Tiếp theo, nam giới kiểm tra phần mào tinh hoàn, đây là phần mềm nằm sau tinh hoàn có vai trò nuôi dưỡng tinh trùng. Nếu thường xuyên khám mào tinh hoàn sẽ có thể phát hiện sớm bất thường và dễ dàng phát hiện nếu có khối u

Nếu phát hiện những khối u ở tinh hoàn hay thấy có hiện tương da bìu phù nề, các anh nên đi khám sớm vì đây rất có thể là một trong những dấu hiệu của ung thư tinh hoàn. Hơn nữa, các bác sĩ thăm khám kết hợp làm thêm những xét nghiệm chuyên biệt mới có thể chẩn đoán chính xác được bản chất của khối u.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X