Hotline 24/7
08983-08983

Lý do nên ăn bí đỏ thường xuyên

Bí đỏ có chứa tinh bột, protein, carotene, vitamin B, vitamin C và canxi, phốt pho và các yếu tố khác, nó là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và có tác dụng chữa bệnh.

Ăn bí đỏ thường xuyên rất tốt cho sức khỏe - Ảnh: Internet
Dưới đây là những dưỡng chất tuyệt vời của bí đỏ:

Giàu chất xơ


Tất cả các loại bí đỏ đều có phần thịt rất xơ, là thành phần dễ bị làm mềm khi nấu chín nhưng lại không bị nát và có rất nhiều lợi ích sức khỏe như: chất xơ khó khăn hơn cho cơ thể hấp thụ; chậm tiêu hóa trong dạ dày khiến cho bạn cảm thấy no lâu hơn và kiềm chế cảm giác thèm ăn; giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định. Chính nhờ những lý do trên, người ta có xu hướng chọn bí đỏ trong thực đơn khi muốn ăn một chế độ nhiều chất xơ (cho cảm giác no nhanh hơn) để giảm cân mà vẫn rất tốt cho sức khỏe đại tràng.

Bí đỏ còn giúp bạn có một vòng bụng lý tưởng do khi ăn ít lưu lại trong dạ dày mà di chuyển nhanh chóng xuống ruột. Tuy nhiên, bí được cảnh báo khi lần đầu tiên thêm vào chế độ ăn của bạn bởi bạn sẽ có cảm giác ì ạch một chút, nhưng khi cơ thể đã quen với nó, bạn sẽ cảm thấy tuyệt vời!

Tăng miễn dịch

Bí đỏ là một kho chứa các chất dinh dưỡng như vitamin A, C và E, carotenoid, sắt, magiê. Vitamin A giúp tăng tính linh hoạt, đó là điều cần thiết cho các mô bảo vệ chống lại các mầm bệnh. Beta-carotene cũng có đặc tính kích thích miễn dịch. Vitamin C cũng hoạt động như một chất tăng cường miễn dịch vì nó chống lại nhiễm trùng. Thêm vào đó, các khoáng chất khác nhau đảm bảo chức năng miễn dịch thích hợp. Hạt bí đỏ chứa lượng kẽm giàu có cũng rất tốt cho hệ miễn dịch. Không chỉ vậy, kẽm còn bảo vệ cơ thể khỏi quá trình oxy hoá.

Phát triển cơ bắp

Bí đỏ, khoai lang và bí xanh là một số lựa chọn thực phẩm tuyệt vời sau khi tập luyện. Những thực phẩm giàu tinh bột và chất dinh dưỡng cung cấp carbohydrate, không giống như các loại trái cây, bổ sung glycogen trong cơ bắp đầu tiên thay vì glycogen gan. Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn đang phấn đấu để đạt được trọng lượng hoặc cơ bắp. Nó cũng có lợi cho những người đang trải qua đào tạo thể thao.

Một cốc bí đỏ nghiền hoặc smoothie bí đỏ cũng sẽ giúp tiếp nhiên liệu, tăng nồng độ kali của bạn để khôi phục lại sự cân bằng các chất điện giải trong cơ thể sau khi tập luyện khó khăn.

Tốt cho mắt, xương

Bí đỏ rất giàu caroten, trong cơ thể chất này được chuyển hóa thành vitamin A để duy trì thể lực bình thường. Chất khoáng, canxi, kali, natri trong bí đỏ đặc biệt thích hợp cho người già bị bệnh huyết áp, giúp ngăn ngừa loãng xương. Ngoài ra, nó cũng chứa phốt pho, magiê, sắt, đồng, mangan, crôm và các yếu tố dinh dưỡng khác giúp xương phát triển.

Bảo vệ niêm mạc dạ dày, giúp tiêu hóa

Bí đỏ có chứa vitamin và pectin có thể loại bỏ các độc tố và vi khuẩn có hại khác trong cơ thể đặc biệt là chất kim loại nặng như chì, thủy ngân và các nguyên tố phóng xạ; pectin bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa, giúp tiêu hóa thức ăn, phù hợp cho bệnh nhân dạ dày.

Giảm huyết áp cao

Các hàm lượng kali cao trong quả bí đỏ giúp kiểm soát huyết áp cao. Đồng thời lượng vitamin C giàu có trong nó cũng làm giảm huyết áp. Thêm vào đó, vitamin A cao trong ‘superfood’ này thúc đẩy hoạt động ‘đúng đắn’ của tim, phổi và thận. Hàm lượng chất xơ phong phú của nó cũng giúp kiểm soát cholesterol, do đó giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ.

Giảm viêm

Các carotenoid, chất khiến cho bí đỏ có màu cam sáng đặc trưng cũng có tác dụng chống lại các chứng viêm có thể dẫn đến một số bệnh mãn tính như ung thư, bệnh tim, bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh viêm khớp.

Beta-carotene cũng giúp ngăn ngừa sự tích tụ của cholesterol trong thành động mạch. Alpha-carotene làm chậm quá trình lão hóa và ngăn ngừa sự phát triển của khối u. Các chất chống oxy hóa vitamin E bảo vệ chống lại bệnh ung thư nhất định và cũng làm giảm nguy cơ của bệnh Alzheimer.

Theo Thu Thủy- Một thế giới

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X