Hotline 24/7
08983-08983

Lớp yoga miễn phí cho người khuyết tật

Chị Cúc bị liệt một chân và nhiều bệnh khác như mỡ trong máu, gan nhiễm mỡ, sỏi thận..., sau một thời gian kiên trì luyện tập yoga, các chỉ số sức khỏe của chị đã cải thiện rõ rệt.

lop-yoga-mien-phi-cho-nguoi-khuyet-tat

Chị Cúc (ngoài cùng bên phải) trong lớp học yoga dành cho người khuyết tật. Ảnh: Golden Heart.

Mỗi buổi sáng thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, chị Cúc đều cùng các bạn tham gia lớp học yoga miễn phí dành cho người khuyết tật tại Trung tâm Trái tim Vàng, quận Phú Nhuận, TPHCM. Cách đây khoảng 30 năm chị bị sốt bại liệt khiến chân phải teo dần rồi liệt hẳn.

"Mỗi khi thời tiết chuyển mùa, tôi bị đau nhức xương và cơ khó chịu lắm. Cũng vì ít vận động nên sinh ra đủ thứ bệnh, từ mỡ trong máu, gan nhiễm mỡ, tiểu đường đến sỏi thận, tôi đâm ra chán nản, ăn không ngon, ngủ không yên, chẳng muốn phấn đấu", chị nhớ lại.

Một lần tình cờ được bạn bè giới thiệu lớp yoga miễn phí dành cho người khuyết tật, chị Cúc rất thích thú. Chị đến trung tâm đăng ký học và rủ thêm nhiều bạn bè tham gia. Đến nay lớp đã có 15 học viên, đa số đều bị khuyết tật do di chứng sốt bại liệt dẫn đến teo cơ, liệt một chân phải ngồi xe lăn, chống nạng hoặc nhảy lò cò tới lớp.

Chị Cúc sau gần 4 tháng tập luyện cảm thấy sức khỏe cải thiện rõ rệt, ăn ngon, ngủ ngon hơn. Chị kể: “Tôi thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ. Kết quả xét nghiệm huyết học gần đây rất tốt, mỡ trong máu đã trở lại bình thường, chỉ số đường huyết bình thường, sỏi thận nhỏ đi chỉ còn 0,03 mm. Đến lớp tôi có thêm bạn bè trò chuyện vui vẻ, về nhà ăn ngon ngủ sâu hơn, cảm thấy tự tin hơn rất nhiều”.

Cũng do di chứng sốt bại liệt, từ năm 4 tuổi, chị Nguyễn Thị Mỹ Ngà bị teo cơ chân phải, đi đứng rất khó khăn. Làm công nhân dệt may, mỗi ngày chị phải ngồi một chỗ từ 8 đến 10 tiếng đồng hồ, bác sĩ khuyến cáo nếu không tăng cường vận động và chơi thể thao, máu huyết không lưu thông được, dễ dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ, tiểu đường…

"Bản thân tôi rất lo, đã tàn tật mà còn bị thêm bệnh nào nữa sẽ rất khổ, tôi cứ nghĩ mình tàn tật làm sao tập luyện thể thao như lời bác sĩ khuyên được, cho đến khi có lớp học yoga miễn phí dành cho người khuyết tật này", người phụ nữ trải lòng.

lop-yoga-mien-phi-cho-nguoi-khuyet-tat-1

Chị Ngà được huấn luyện viên hướng dẫn những động tác co duỗi cơ chân. Ảnh: Golden Heart..

Cô Nguyễn Kim, huấn luyện viên chính của lớp yoga dành cho người khuyết tật thuộc Trung tâm đào tạo thiền và yoga Trái tim vàng cho biết, các lớp học như thế này đã được khiển khai trên cả nước thu hút hàng trăm người tham dự. Học viên đến đây không chỉ gặp vấn đề về vận động mà còn mắc nhiều bệnh như vẹo cột sống, mỡ trong máu, gan nhiễm mỡ... Sau một thời gian luyện tập, các chỉ số sức khỏe của họ đã cải thiện rõ rệt. 

"Thủ tục" bắt buộc đối với tất cả học viên trước khi vào lớp đều phải điền thông tin tình trạng sức khỏe để ban chuyên môn phân lớp phù hợp. "Vì đối tượng học viên đặc biệt nên giáo trình cũng được thiết kế riêng và hoàn thiện từng ngày để hỗ trợ tối đa cho họ.

Trường hợp nào cần được huấn luyện viên theo sát, trường hợp nào cần có sự hỗ trợ của dây tập đều được ghi chú chi tiết”, cô giáo nói. Những thế tập cho người khuyết tật cũng được lưu ý theo hướng ưu tiên các động tác ở tư thế nằm, ngồi, hạn chế đứng, trụ chân, nhịp độ phải thật chậm rãi. 

Đa số học viên ở đây đều bị vẹo cột sống, nhưng không giống nhau, có người bị vẹo trái, người vẹo phải. Do vậy cô giáo phải chia lớp thành từng nhóm nhỏ có đặc điểm cơ thể tương đồng, bố trí huấn luyện viên riêng.

Theo cô Kim, điểm đáng yêu nhất của các "học trò đặc biệt" này là tinh thần ham học hỏi và cầu tiến. Họ thường đến lớp rất sớm, chăm chú nghe hướng dẫn, tập luyện nghiêm túc nên tiếp thu bài rất nhanh. Trước và sau những buổi học, huấn luyện viên đều dành thời gian trò chuyện tâm tình về vấn đề sức khỏe, cuộc sống, gia đình, giúp các học viên cảm thấy thoải mái và lạc quan hơn.

Cô giáo cho biết, từ hàng nghìn năm nay yoga đã được chứng minh mang lại nhiều lợi ích cho người tập, tác động tích cực đến cơ thể, tâm trí và tinh thần. Các bài tập yoga còn tác động vào các hệ nội tiết trong cơ thể. Thường xuyên tập đúng phương pháp sẽ giúp làm mạnh những vùng cơ yếu và phát huy những vùng khỏe mạnh.

Khi tập trung vào từng hơi thở, cảm nhận sự căng giãn trên từng chuyển động và giữ thế yoga sẽ giúp người tập thay đổi cảm xúc theo hướng tích cực hơn. Mỗi khi chinh phục được một động tác khó, họ cảm thấy tự tin hơn vào khả năng của mình. Qua đó giúp học viên có cái nhìn lạc quan, tâm thái bình an hơn và xác định được mục tiêu trong cuộc sống.

Mỗi động tác yoga luôn ẩn chứa sự thử thách, song song đó là những bài rèn luyện lòng kiên nhẫn, sự chịu đựng và cảm nhận về bình an, hạnh phúc. "Luyện tập yoga làm cho con người trở nên linh hoạt hơn. Họ nhận thấy sự tiến bộ của bản thân mỗi ngày. Nhất là khi được nghe những lời động viên, khích lệ, nhìn những người bạn xung quanh đang cố gắng thì bản thân họ sẽ có một cái nhìn lạc quan và cuộc sống ngập tràn những điều tích cực", cô Kim nói. 

Theo Trần Ngoan - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X