Hotline 24/7
08983-08983

Kỹ thuật mới xạ trị ung thư "không lo cử động"

Khi ông Bình 77 tuổi, ho, cử động nhẹ lúc xạ trị, hệ thống mới tại Bệnh viện Ung bướu sẽ tự ngưng phát tia.

Ông Bình phát hiện ung thư thanh quản cách đây 3 năm, khỏi bệnh sau 33 tia xạ trị. Gần đây ông hay khàn tiếng, bác sĩ chẩn đoán ung thư tái phát. Ông được chỉ định xạ trị định vị thân (SBRT) vào khối bướu tái phát với 5 liều tia xạ, dưới sự giám sát bề mặt cơ thể của hệ thống quang học (OSMS).

Từng chịu nhiều tác dụng phụ của xạ trị nên lần này được giảm còn 5 tia nhờ kỹ thuật mới, ông Bình cảm thấy nhẹ nhõm, thoải mái hơn. Sức khỏe ông ổn định sau khi kết thúc liệu trình, ăn uống khỏe mạnh và vừa xuất viện.

Bác sĩ theo dõi quá trình xạ của bệnh nhân qua màn hình máy tính. Ảnh: Lê Phương

Bác sĩ Lâm Đức Hoàng, Trưởng Khoa Xạ 3, Bệnh viện Ung bướu TPHCM, cho biết hệ thống quang học giám sát bề mặt cơ thể sẽ chiếu một chùm tia hồng ngoại bao phủ toàn bộ bề mặt da của bệnh nhân và giám sát những chuyển động cơ thể. Hệ thống này được đồng bộ với máy xạ trị.

"Chỉ cần bệnh nhân ho nhẹ, nuốt nước miếng hoặc chuyển động nhẹ 1-2 mm, hệ thống sẽ tự ngưng phát tia. Khi bệnh nhân không còn chuyển động nữa thì hệ thống máy tự động phát tia trở lại", bác sĩ Hoàng nói. Kỹ thuật này giúp bảo vệ những mô lành xung quanh của bệnh nhân trong quá trình xạ trị.

Theo bác sĩ Hoàng, bệnh viện triển khai kỹ thuật này hơn một tháng qua, thu được kết quả tốt. Bệnh nhân giảm số tia xạ, đảm bảo an toàn xạ trị ở mức tối ưu. Với kỹ thuật cũ, liều xạ là 30 lần và ngưỡng sai số có thể lên đến 5-10 mm. Phương pháp mới rút ngắn thời gian xạ còn 5 lần, dưới sự hỗ trợ nghiêm ngặt của hệ thống giám sát bề mặt, ngưỡng sai số cử động cho phép là một mm.

Đây là thành tựu ứng dụng công nghệ hiện đại trong xu hướng phát triển trí tuệ nhân tạo. Kỹ thuật này chỉ định cho các trường hợp bướu nhỏ, giai đoạn sớm, tái phát còn khu trú tại chỗ, bệnh nhân lớn tuổi thể trạng yếu khó có thể trải qua lộ trình điều trị kéo dài...

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X