Hotline 24/7
08983-08983

Khi nào cần diệt muỗi trên diện rộng để "hạ hỏa" bệnh Zika?

Thưa Viện tưởng Phan Trọng Lân, ở góc độ cá nhân ông có bao giờ yêu cầu bộ y tế diệt muỗi trên diện rộng như Singapore làm vừa qua không?

Ở góc độ cá nhân ông có bao giờ yêu cầu bộ y tế diệt muỗi trên diện rộng như Singapore làm vừa qua không? muỗi có phải là nguyên nhân gây ra dịch bệnh không ông?

(Ho Ngoc Hai)


Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bạn,

Trong câu hỏi của bạn có hai vế:

1. Diệt muỗi trên diện rộng.

Chỉ định phun hóa chất diệt muỗi diện rộng khi: mật độ muỗi cao, dịch bệnh do muỗi truyền xảy ra. Tùy theo từng địa phương sẽ có các kế hoạch, phương pháp và quy mô diệt muỗi khác nhau.

TPHCM có đặc điểm rất đa dạng về sinh thái, tình trạng ổ bọ gậy nguồn, tập quán hành vi của người dân. Vì vậy, giải pháp đối với TPHCM là y tế cùng với chính quyền sẽ xác định tất cả điểm nguy cơ trên địa bàn thành phố (điểm có mật độ muỗi cao, có ca bệnh)  để tiến hành phun hóa chất, diệt muỗi triệt để tại các điểm nguy cơ.

Việc phun hóa chất là biện pháp tức thời, “hạ hỏa” dịch bệnh, nhằm giảm nhanh quần thể muỗi. Tuy nhiên, để duy trì hiệu quả kiểm soát muỗi một cách bền vững lâu dài, việc diệt muỗi, lăng quăng cần cộng đồng cùng tham gia, mỗi nhà đều có thể tự thực hiện được bao gồm dành 10 phút mỗi tuần để kiểm tra, phát hiện, đậy kín dụng cụ chứa nước sinh hoạt, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, súc rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ; thu dọn các vật dụng, lật úp dụng cụ không chứa nước xung quanh nhà; thay nước bình hoa/bình bông, bỏ muối hoặc dầu vào chân chén.

2. Muỗi có phải là nguyên nhân gây ra dịch hay không?

Theo tổ chức y tế thế giới WHO, hiện nay đường lây truyền chủ yếu của vi rút Zika là qua muỗi vằn Aedes aegypti. Ngoài ra còn có một số đường lây truyền khác qua quan hệ tình dục không an toàn và truyền máu.

Do đó, việc áp dụng các biện pháp diệt muỗi và diệt lăng quăng vẫn là phương pháp phòng chống bệnh hiệu quả nhất.

Thân mến!

Theo ông Phan Trọng Lân
Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM - Tuổi trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X