Hotline 24/7
08983-08983

Hướng dẫn cách dùng thuốc Povidine an toàn

Povidine thường được chỉ định điều trị vết thương trên bề mặt da.

Thuốc Povidine có tác dụng như thế nào?

Povidine là thuốc thường được các bác sĩ chỉ định sát trùng sát thương về mặt da, màng nhầy, sát trùng da trước khi tiến hành phẫu thuật, tiêm truyền/ chích thuốc, khử trùng các dụng cụ trước khi tiệt trùng, sát trùng khi tiêm truyền.

Bên cạnh đó, thuốc Povidine còn được hỗ trợ điều trị một số bệnh lý khác như:

Các bệnh về nấm da gây hăm, hăm kẽ ngón tay, ngón chân, nấm tóc, nấm trên da.

Bệnh ngoài da bởi bị sơ nhiễm hay bội nhiễm.

Điều trị tình trạng viêm âm đạo bởi Candida, nhiễm khuẩn ở miệng, viêm thanh quản, bị viêm họng hay chảy máu chân răng.

Chỉ định sử dụng dự phòng, điều trị những vết thương hở hay vết bỏng.

Đối với thuốc Povidine súc miệng, mọi người có thể sử dụng để điều trị viêm thanh quản, tình trạng chảy máu chân răng, viêm họng.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Povidine điều trị bệnh

Liều dùng thuốc Povidine điều trị bệnh dựa vào tình trạng nhiễm khuẩn, dạng thuốc cũng như nồng độ cũng như phạm vi bị nhiễm khuẩn. Thuốc Povidine được chỉ định điều trị ngoài ra và dùng 1 lần/ ngày.

Đối với thuốc Povidine dạng dung dịch: mọi người nên dùng nguyên thuốc để bôi da trên bề mặt. Hoặc mọi người có thể pha loãng ⅕ thuốc với nước hay dung dịch muối sinh lý để vệ sinh vết thương.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Povidine cụ thể như sau:

- Vệ sinh tay: nên dùng khoảng 3ml dung dịch nguyên chất trước khi thực hiện công việc.
- Vệ sinh rốn đối với trẻ sơ sinh: bôi thuốc Povidine từ phần đầu xuống chân cuống rốn, 3cm da bụng quanh cuống rốn. Cần phải đợi rốn thật khô, rồi đắp miếng gạc mỏng và sử dụng miếng băng thun băng lại.
- Tiệt khuẩn để phẫu thuật: hãy bôi dung dịch nguyên chất vào lòng bàn tay trong vòng khoảng 5 phút. Tiếp đến, hãy rửa bằng nước đã khử khuẩn.
- Sử dụng trước khi tiến hành phẫu thuật: bôi thuốc Povidine đợi khoảng tầm 1 phút đối với da ít tuyến bã nhờn. Trường hợp da nhiều bã nhờn cần phải đợi thời gian 10 phút, luôn giữ da ở trạng thái ẩm.
- Dùng để tẩy uế dụng cụ: cần phải tiến hành pha loãng thuốc với nước sạch với tỷ lệ 1/10 và ngâm tất cả các dụng cụ trong thời gian 30 phút. Sau đó, hãy lấy dụng cụ ra và rửa lại bằng nước sạch, lau thật khô và mang đi tiệt trùng.
- Sử dụng trong sản phụ khoa: bôi dung dịch thuốc Povidine trong và ngoài âm đạo.

Đối với người lớn, người cao tuổi cần phải sử dụng thuốc trước mỗi buổi tối, đặt sâu vào âm đạo một viên thuốc với liều khoảng 0.020g liên tục trong thời gian 14 ngày. Bên cạnh đó, mọi người có thể làm ẩm viên thuốc trước khi đặt khuếch tán tốt và không có khả năng gây kích ứng tại chỗ.

Điều trị bệnh nấm da hay bị nước ăn chân: hãy tẩm thuốc Povidine vào bông sạch và thoa lên vùng da bị tổn thương. Hãy tiến hành thực hiện 1 - 2 lần/ ngày.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Povidine

Trong thời gian dùng thuốc Povidine mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như gây kích ứng ảnh hưởng đến tuyến giáp, kích ứng da. Trong trường hợp gặp phải những vấn đề bất thường đối với sức khỏe hãy liên hệ đến bác sĩ để được thăm khám cụ thể.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Povidine

Đối với thuốc Povidine sẽ chống chỉ định điều trị với một số trường hợp cụ thể như sau:
Phụ nữ đang trong thời gian mang thai/ cho con bú hay có ý định có thai.

Những trường hợp bị dị ứng với Iod.

Thận trọng hơn khi sử dụng thuốc đối với trẻ < 2 tuổi, cũng cần phải trao đổi với bác sĩ trước khi có ý định dùng thuốc.

Cần phải hiểu được dạng thuốc Povidine bạn đang sử dụng: dùng sát khuẩn ngoài ra, sử dụng để súc miệng hay dùng cho âm đạo,...

Những trường hợp sử dụng thuốc ngoài da, nên dùng thuốc trong thời gian dài. Povidine chỉ được sử dụng để thoa, không được uống và không để bị dính vào mắt.

Thuốc Povidine dùng ở âm đạo, nếu có ý định mang thai mọi người không nên dùng thuốc bởi có khả năng tiêu diệt tinh trùng.

Không được sử dụng đồng thời với những thuốc sát khuẩn có chứa thủy ngân/ bạc bởi sẽ tạo nên phức chất Iod thủy ngân có thể gây nên tình trạng hoại tử da.

Phụ nữ không được sử dụng Povidine trong chu kỳ kinh nguyệt. Để thuốc tránh xa tầm tay của trẻ em.

Thuốc Povidine có khả năng tương tác như thế nào?

Povidine cũng như những loại thuốc khác sẽ có khả năng tương tác nhất định. Do đó, các bạn cần phải tránh dùng Povidine cùng với những loại thuốc có khả năng sát trùng khác trong cùng một thời điểm. Ngoài ra, mọi người không được sử dụng Povidine với dung dịch, xà phòng/ thuốc mỡ có chứa thủy ngân.

Tốt nhất hãy dùng Povidine theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Đồng thời, báo cáo rõ cho các bác sĩ được biết về liều lượng thuốc dùng điều trị bệnh bạn đang dùng, bao gồm cả Vitamin/ khoáng chất và dược phẩm.

Lời khuyên: Cần phải bảo quản thuốc Povidine ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất. Bên cạnh đó, cần lưu ý không nên để thuốc ở nhiệt độ ẩm ướt hay nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Bởi sẽ làm thay đổi về chất lượng thuốc trong quá trình điều trị bệnh.

Tổng hợp tất cả những thông tin về thuốc Povidine do những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều lượng và cách dùng thuốc an toàn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X