Hotline 24/7
08983-08983

Giảm đau cho bé sau tiêm vắc xin

Vắc xin giúp bảo vệ con bạn khỏi nhiều căn bệnh nguy hiểm. Rất nhiều cha mẹ lo lắng khi thấy con đau đớn quấy khóc sau khi tiêm.

Bé dễ bị nhiễm trùng vì hệ thống miễn dịch của chúng chưa hoàn thiện và sự thiếu hụt acid dạ dày, tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus sinh sôi nhanh hơn nếu chúng xâm nhập vào cơ thể. Do đó, tiêm vắc xin cho trẻ để bảo vệ chủ động là điều hết sức cần thiết.

Những giải pháp dưới đây có thể giúp bé yêu cảm thấy dễ chịu hơn.

1. Ôm bé

Các bé sẽ thấy bình tĩnh và ít khóc hơn khi được bố mẹ ôm, âu yếm. Đó là vì bé sẽ cảm thấy được bảo vệ.


2. Cho bé ăn

Các bé chỉ tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm. Vì vậy, cho bé ăn sau khi tiêm vắc xin có thể giúp bé không để ý đến cơn đau. Cho bé bú sữa mẹ thường xuyên hơn sau khi tiêm vắc xin cũng giúp bổ sung thêm nước và ngăn ngừa sốt sau khi tiêm.

3. Đánh lạc hướng

Đánh lạc hướng của bé bằng món đồ chơi yêu thích trong khi bác sỹ đang tiêm. Điều này có thể giúp bé không để ý đến cơn đau.

4. Chườm mát

Chườm mát có thể làm giảm sưng hoặc đau ở vị trí tiêm. Tuy nhiên, bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ xem bạn có thể chườm mát cho bé để giảm sưng đau hay không.

5. Uống một chút nước đường

Mẹo này có tác dụng tuyệt vời cho bé dưới 6 tháng tuổi. Chấm một ít nước đường vào lưỡi của hoặc nhúng núm ti giả vào nước đường và để bé ngậm nó trong khi tiêm. Sự ngọt ngào có thể làm giảm mức độ đau và giúp bé bình tĩnh hơn.


6. Hỏi về loại kem gây tê

Bạn có thể yêu cầu bác sỹ sử dụng kem gây tê hoặc xịt trước khi tiêm.

7. Lựa chọn tiêm không đau

Phụ huynh có thể lựa chọn loại vắc xin ít tác dụng phụ sẽ không gây ra triệu chứng và ít hoặc không đau.

8. Mũi tiêm phối hợp

Có nhiều loại vắc xin phối hợp phòng nhiều loại bệnh khác nhau chỉ trong một lần tiêm, sẽ giảm được số lần tiêm mà bé phải tiêm. Bạn nên hỏi bác sỹ về các loại mũi tiêm này.

9. Massage nhẹ da bé

Nhẹ nhàng xoa bóp quanh khu vực được tiêm trước và sau khi tiêm sẽ giúp giảm đau.

10. Bình tĩnh

Sự lo lắng của bạn sẽ chỉ khiến em bé thêm sợ hãi và đau đớn hơn. Bạn nên giữ bình tĩnh khi bế bé, để tránh bé cảm thấy căng thẳng.

11. Hỏi về thuốc giảm đau

Nếu em bé khóc nhiều do đau hoặc bị sốt cao sau khi tiêm, bạn có thể hỏi bác sỹ xem có thể dùng thuốc như acetaminophen hoặc ibuprofen để giảm đau hay không.

Điều quan trọng cần nhớ là những triệu chứng sau tiêm sẽ nhanh chóng kết thúc, không kéo dài quá lâu. Bởi vậy, bạn nên đưa trẻ đi tiêm đúng thời gian, đủ số liều, để có thể bảo vệ con tránh khỏi những căn bệnh nguy hiểm.

Theo BS Nguyễn Thế Võ - Viện Y học ứng dụng Việt Nam/Firsrcry Parenting

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X