Hotline 24/7
08983-08983

Dùng kính áp tròng có gây hại cho mắt?

Em rất muốn dùng kính áp tròng, nhưng nghe nói nếu lạm dụng hay dùng không đúng cách, không đảm bảo vệ sinh sẽ gây hại cho mắt.

Gần đây, nhiều người rất ưa chuộng một loại kính áp tròng làm cho tròng mắt to ra trông rất đẹp. Em rất muốn dùng loại kính này, nhưng nghe nói nếu lạm dụng hay dùng không đúng cách, không đảm bảo vệ sinh sẽ gây hại cho mắt. Xin nhờ bác sĩ chuyên khoa mắt tư vấn giúp em.

(Nguyễn Lan Anh, Hải Phòng)

Chào bạn,

Kính áp tròng hay kính tiếp xúc là loại kính được đặt lên lòng đen (giác mạc). Kính giãn tròng như bạn mô tả có thể hiểu là một loại kính áp tròng có mục đích thẩm mỹ cho người sử dụng. Kính tiếp xúc có chỉ định dùng trong các trường hợp: điều trị các tật khúc xạ như: cận - viễn - loạn thị thay thế cho kính gọng thông thường; điều trị một số bệnh của lòng đen (giác mạc): giác mạc hình chóp, trợt biểu mô giác mạc tái phát, sau mổ LASIK... Còn với mục đích thẩm mỹ cho người sử dụng không được giới y khoa khuyến khích.

Giới trẻ hiện đang sử dụng những kính tiếp xúc để trang trí cho con mắt như thay đổi màu mắt, tạo hình ảnh đồng tử giãn to giả tạo, có hình ảnh của con thú vật được ưa thích hay hình trái bóng... Xin nói ngay là nguồn gốc của các kính trên không rõ ràng, không có ai đảm bảo chất lượng cho chúng cũng như không ai đền bù cho bạn nếu có thiệt hại do kính gây ra.

Thêm nữa, đeo kính tiếp xúc không đúng chỉ định, lạm dụng hay vệ sinh kém, sai sót về kỹ thuật tháo lắp có thể gây ra các tai biến như: xước, trợt lòng đen gây đau đớn nếu tháo lắp sai; loạn dưỡng lòng đen, viêm nhiễm hoặc loét lòng đen do vi khuẩn, virut hay nấm nếu lạm dụng kính, không vệ sinh tốt hoặc do không thay thế kính không đúng chu kỳ; nếu có dị vật bay vào mắt, dị vật này bị kẹt vào giữa kính và lòng đen thì sẽ rất khó lấy ra, bệnh nhân sẽ đau đớn nhiều, bác sĩ cũng khó thao tác khi lấy dị vật.

Như vậy cái hay, cái đẹp do kính trang trí mang lại thì ít nhưng tốn kém và nguy hại thì lại nhiều. Do vậy, lời khuyên của chúng tôi là không nên tự ý dùng loại kính này mà không có chỉ định của thầy thuốc.

AloBacsi.vn
Theo BS. Minh Châu - Sức khỏe & Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X