Hotline 24/7
08983-08983

Đi ngoài phân đen có phải do xuất huyết đường tiêu hóa?

Mấy ngày nay, em thấy người nao nao khó chịu, cảm giác người hơi nóng. Cứ ăn gì linh tinh là muốn đi ngoài...

Thưa bác sĩ,
 
Mấy tháng gần đây, em thường xuyên đi ngoài phân nát, có màu đen. Em đi khám ở Viện E Hà Nội thì bác sĩ cho xét nghiệm phân và kết luận là bị loạn khuẩn nhẹ, uống thuốc không bớt. Lần khác đi khám, bác sĩ cho chụp X-quang và kết luận bị viêm đại tràng, có kê thuốc. Em uống thuốc đó mà cũng không bớt, vẫn đi ngoài phân nát và đen.
 
Mấy ngày nay, em thấy người nao nao khó chịu, cảm giác người hơi nóng, nhưng kẹp nhiệt độ thì thân nhiệt vẫn 37 độ. Có cảm giác bụng sôi, nóng trong bụng, có khi sôi bụng, váng đầu. Cứ ăn gì linh tinh là muốn đi ngoài, đi xong thì hết, nhưng phân vẫn đen.
 
Em hiện đang bị bệnh viêm gan B, mới xét nghiệm chức năng gan, hơi tăng nhẹ, siêu âm gan bình thường. Vậy những triệu chứng trên của em là bệnh gì. Chụp X-quang đại tràng có chính xác không, hay phải nội soi ạ? Đi ngoài phân đen có phải do xuất huyết đường tiêu hóa? Bệnh này có sợ bị ung thư đại tràng?
 
Em rất lo, xin bác sĩ tư vấn giúp em ạ. Em từng bị bệnh viêm gan B. Trước đây em đã từng uống thuốc Lactoluse và Sheposaren nhưng không đỡ. Sau lại chuyển sang dùng Hobcef và metronidazol 250mg và có dùng kèm men tiêu hóa nhưng vẫn không thấy hiệu quả.
 
 (Lê Hạnh - Tuyên Quang)

Chào em Hồng Hạnh,

Đi cầu phân đen nát thường xuyên, đầu tiên cần loại trừ do ăn những thức ăn có thể gây phân đen như huyết, củ dền hoặc uống nước có màu đen như coca, xá xị, uống viên sắt …

Một trong những thuốc em dùng có thể là nguyên nhân gây đi cầu phân nát, nhưng màu đen thì không.

Nếu do xuất huyết tiêu hóa thì có thể đi cầu phân đen và sệt như bả cà phê với mùi thối đặc trưng. Có một xét nghiệm đơn giản là thử phân tìm máu trong phân, nếu dương tính là  có thể nghĩ đến chảy máu đường tiêu hóa.

Chảy máu đường tiêu hóa có nhiều nguyên nhân như do viêm, loét, nhiễm ký sinh trùng, nhiễm amip, ung thư… Thường máu chảy ở vùng thấp sẽ có màu đỏ tươi (trực tràng) còn chảy ở vùng cao hơn như dạ dày trở lên thì  máu chuyển thành màu đen. Đôi khi có máu trong phân nhưng nguyên nhân do bệnh lý hô hấp, tai mũi họng (bệnh nhân nuốt máu xuống đường tiêu hóa).

Nếu em đi cầu phân đen thường xuyên và khi đi thấy mệt, vã mồ hôi, hồi hộp, tay chân lạnh, muốn xỉu là những triệu chứng nguy hiểm cần khám và cấp cứu ngay. Em cần tái khám và báo cho bác sĩ biết tình trạng của mình. Bác sĩ sẽ xem xét có phải đây thật sự là đi cầu có máu trong phân hay không và có hướng chỉ định tiếp cho em.

Nội soi đường tiêu hóa là cách rất tốt để chẩn đoán các bệnh lý đường tiêu hóa. Tuy vậy cần có chỉ định của BS.
 
Thân mến!
BS-CK1 Hoàng Bích Hồng - AloBacsi.vn

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X