Hotline 24/7
08983-08983

Đau khớp gối vì đi bộ sai cách

Thấy chị bạn cùng phòng gọn gàng hơn hẳn sau thời gian chăm chỉ đi bộ, chị Lan, 43 tuổi cũng quyết tâm ‘vận động’. Thế nhưng kết quả lại khiến chị đau khớp gối vì đi bộ sai cách.

Chiều đó, khi đi làm về, chị Lan tranh thủ ghé qua hiệu giày, mua một đôi vừa vặn và có màu sắc bắt mắt để tăng khí thế. Sau bữa tối chừng nửa giờ, chị bắt đầu bách bộ. Phải nói hôm đầu đi bộ sau nhiều năm lười vận động, chị thấy bủn rủn cả chân, tay, mồ hôi vã ra như tắm nhưng tinh thần sảng khoái và ngủ rất ngon. Thế là các buổi tiếp theo, chị Lan càng hăm hở tập và mỗi ngày lại nâng cao... thành tích bằng cách đi nhanh hơn và quãng đường dài hơn. Cứ nghĩ đi bộ càng nhiều càng tốt, không ngờ sau hơn một thang hăng say tập luyện, chị Lan bắt đầu có biểu hiện đau khớp gối. Các bác sĩ cho biết, nguyên nhân của tình trạng này do chị đi bộ không đúng cách.

Atx---Daukhop1.jpg

Chị em nên đi bộ khi tia nắng vừa xuất hiện, lúc chiều tà sau một ngày làm việc hoặc trước khi ngủ để có giấc ngủ ngon. Ảnh minh họa: internet

Thực tế, đi bộ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như: Giúp giảm nguy cơ bệnh mạch vành, đột quỵ, ung thư đại tràng, giảm cholesterol ở những người có nồng độ cholesterol trong máu cao; giúp ngủ ngon, ngăn chặn loãng xương... Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người năng hoạt động, sẽ giảm 50% nguy cơ mắc bệnh tim mạch so với người ít vận động. Trong số đàn ông không tập thể dục, có đến 60% bị cao huyết áp... Ở bệnh nhân tiểu đường, việc đi bộ còn giúp kiểm soát đường huyết và các triệu chứng lo âu, trầm cảm.

Tuy có nhiều tác dụng nhưng nếu đi bộ không đúng cách, cũng gây không ít phiền toái với sức khỏe. Do đó, trước khi tập, mọi người nên dành 5-10 phút khởi động để làm ấm cơ thể, tránh căng cơ, nhanh mệt mỏi. Giữ tư thế đúng khi đi bộ như đầu luôn thẳng và hướng về trước, thẳng lưng. Khi bước, đặt gót chân xuống trước, sau đó mới đến cả bàn chân; giữ các ngón chân hướng thẳng về phía trước và nên đánh tay một cách tự nhiên, tốt nhất là tạo với khuỷu một góc 90 độ.

Tùy từng người, khoảng cách mỗi bước chân, tốc độ và thời gian đi bộ có thể khác nhau nhưng khi mới tập luyện, bạn chỉ nên đi trong 20 phút, 4-5 lần/tuần rồi tăng dần thời gian tập luyện, không nên cố gắng quá sức. Bên cạnh đó, nên kết hợp hít thở trong khi đi, thông thường chọn nhịp 2:1, tức là đi 2 bước kết hợp hít vào và đi 4 bước kết hợp thở ra.

Lưu ý nên tập ở nơi có môi trường không khí trong lành. Không nên đi bộ lúc sáng sớm còn hơi sương, đi bộ khi gần bữa ăn chính và sau khi vừa ăn no. Nên đi bộ khi tia nắng vừa xuất hiện, lúc chiều tà sau một ngày làm việc hoặc trước khi ngủ để có giấc ngủ ngon.

Theo Thùy Linh - Phụ nữ Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X