Hotline 24/7
08983-08983

Đau dạ dày nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Đau dạ dày là một bệnh thường gặp, hầu hết tất cả mọi người đều bị đau dạ dày ít nhất một lần trong đời. Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn bị đau dạ dày. Thông thường, đau dạ dày không quá nghiêm trọng và sẽ rất mau hết nếu bạn biết cách kiểm soát hiệu quả.

Bệnh dạ dày đang ngày càng gia tăng tại các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam. Theo thống kê năm 2014, các trường hợp nội soi đường tiêu hóa thì có khoảng 31% - 65% tỷ lệ mắc bệnh dạ dày. Bệnh dạ dày gặp ở mọi lứa tuổi từ người lớn đến trẻ em, từ nam đến nữ.

Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này chính là do thói quen sinh hoạt không hợp lý, làm việc quá sức, tiền sử gia đình có người mắc bệnh dạ dày… và ngày nay y học đã tìm ra vi khuẩn Hp (Helicobacter pylori) - thủ phạm chính gây bệnh dạ dày.

Đau dạ dày nên ăn gì để giảm đau?


Đau dạ dày nên ăn gì cho hết đau là vấn đề được rất nhiều bệnh nhân quan tâm, bởi nguyên nhân chính gây ra bệnh đau dạ dày là xuất phát từ ăn uống. Chính vì vậy việc nắm bắt được những thông tin trong vấn đề ăn uống đối với người bệnh đau dạ dày là điều cần thiết.

- Thức ăn mềm: khi chức năng của dạ dày đang bị rối loạn và tổn thương, vì vậy trong ăn uống cần giảm bớt khả năng hoạt động của dạ dày, những thức ăn mềm sẽ rất thích hợp với những người bị đau dạ dày. Một số loại thức ăn mềm cho người đau dạ dày như: cháo, canh, món hầm,…

- Thực phẩm hút acid: những thực phẩm này sẽ giúp bảo vệ lớp niêm mạc của dạ dày, tránh sự phá hủy của acid, ví dụ như: bánh xốp, bánh mì, bánh quy, bột sắn, khoai,..

- Bắp cải: nghiên cứu của các nhà khoa học đã chứng minh, bắp cải rất tốt cho người bị đau bao tử, là một thực phẩm tốt và nhiều chất xơ. Các chất dinh dưỡng có trong bắp cải sẽ giúp bảo vệ lớp niêm mạc của dạ dày, đặc biệt vitamin U giúp làm lành các vết loét của dạ dày, giúp việc điều trị bệnh diễn ra nhanh chóng hơn.

- Sữa chua được xem là thức ăn cho người đau dạ dày, với việc bổ sung lợi khuẩn giúp ngăn chặn sự phát triển của các vi khuẩn có hại. Mỗi ngày người bị bệnh dạ dày nên ăn 1 hộp sữa chua sẽ rất tốt.

- Theo dân gian, gạo nếp chữa đau dạ dày rất tốt vì có vị ngọt, tính ôn, trung ích khí, ấm tỳ vị, giải độc, đặc biệt gạo nếp giàu tinh bột, dồi dào protein nên có thể hỗ trợ giảm nhanh hiệu quả chứng đau dạ dày.

Xôi được nấu từ gạo nếp, tuy nhiên đau dạ dày có nên ăn xôi không thì cần phải xem xét.

Chính vì công dụng của gạo nếp khiến nhiều người nhầm tưởng ăn xôi sẽ chữa được đau dạ dày nhưng sự thật không hoàn toàn như vậy. Vì đặc tính của xôi là khó tiêu sẽ khiến dạ dày phải tiết nhiều dịch vị hơn. Nên khi ăn xôi nhiều sẽ thấy hiện tượng ợ nóng, ợ chua và rát ở vùng thực quản.

Vì vậy nếu muốn dùng gạo nếp chữa đau dạ dày, bạn có thể nấu kết hợp một trong các thực phẩm táo tàu, mật ong hoặc gừng tươi, nấu loãng và dùng trong ngày.

Đổ lẫn gạo nếp và táo tàu sau đó đun thành cháo loãng. Mỗi ngày ăn 2 lần sẽ giúp hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày và viêm dạ dày mãn tính.
Đổ lẫn gạo nếp và táo tàu sau đó đun thành cháo loãng. Mỗi ngày ăn 2 lần sẽ giúp hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày và viêm dạ dày mãn tính. Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì?


Hoa quả rất tốt cho sức khỏe nhưng đối với những người bị đau dạ dày, không phải loại quả nào cũng nên ăn. Một số loại quả rất tốt cho người bị bệnh dạ dày như:

- Chuối là một loại trái cây rất tốt, trừ những bệnh nhân mẫn cảm với kali còn lại loại quả này hầu như phù hợp với tất cả mọi người. Đây là loại quả không gây hại cho dạ dày do dễ tiêu hóa. Thậm chí, do chứa rất nhiều pectin, chuối còn được biết đến là loại trái cây giúp giải quyết các vấn đề về dạ dày.

- Đu đủ như một món quà thần kỳ mà thiên nhiên ban tặng. Các enzyme gọi là papain và chymopapain trong quả đu đủ giúp phân hủy các protein và làm dịu dạ dày bằng cách tăng cường môi trường acid lành mạnh. Ăn đu đủ có thể khuyến khích tiêu hóa, giảm chứng khó tiêu và cũng giúp điều trị bệnh táo bón.

- Bơ được coi là loại trái cây thân thiện với dạ dày. Chúng chứa nhiều kali, chất xơ, nếu thường xuyên ăn bơ không những giúp giảm đau dạ dày mà còn hỗ trợ tuyệt vời cho quá trình tiêu hóa của nhu động ruột. Để có thể ăn bơ thường xuyên, bạn có thể thay đổi bằng cách ăn bơ nguyên quả, sinh tố bơ hoặc phết bơ lên chiếc bánh sandwich cùng chút sữa.

- Bí đỏ được coi là một loại quả an toàn cho tất cả mọi người và các loại bệnh. Bí đỏ có thể giúp ích cho bệnh nhân đau dạ dày là do hàm lượng chất xơ cùng một số hoạt chất khác đa dạng và phong phú chính có trong nó. Ngoài ra, bí đỏ vừa có thể giúp tăng cân, vừa hỗ trợ giảm cân nếu biết dùng đúng cách.

- Ổi: theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, ăn ổi đều đặn có khả năng phòng ngừa rất nhiều bệnh. Riêng đối với người bị đau dạ dày, nếu ăn ổi đúng cách còn giúp bệnh nhanh chóng khỏi hơn. Sở dĩ như vậy là vì tính kiềm tự  nhiên trong ổi có tác dụng trung hòa acid dịch vị, kết hợp chức năng kháng khuẩn giúp ngăn ngừa viêm loét cùng hàm lượng chất xơ cao có tác dụng làm sạch đường tiêu hóa.

Không chỉ vậy, một số tài liệu y học cổ truyền còn khẳng định, quả ổi giúp kiện tỳ vị, trợ tiêu hóa tốt cho trường hợp ăn uống không tiêu, táo bón, bệnh dạ dày, giảm thiểu bệnh tại dạ dày ruột.

Người bị đau dạ dày hoàn toàn có thể ăn ổi để trung hòa acid giảm đau dạ dày, ngừa viêm, ngăn chặn triệu chứng rối loạn tiêu hóa, ợ chua.

Ổi có  nhiều dưỡng chất cần thiết có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa. Ảnh minh họa - Nguồn Internet
Ổi có nhiều dưỡng chất cần thiết có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa. Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Đau dạ dày nên uống gì?


Chúng ta đều biết, dạ dày là nơi chứa đựng tất cả thực phẩm đã tiêu thụ nên bạn phải hết sức cẩn thận. Đặc biệt là đồ uống, bởi chất lỏng sẽ dễ thẩm thấu và gây hại cho dạ dày hơn nếu thành phần của chúng không tốt.

Để giải quyết vấn đề đau dạ dày nên uống gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem những loại nước nào nên uống:

- Nước dừa có tác dụng giúp xoa dịu dạ dày bởi nó có chứa loại đường tự nhiên cung cấp calo cho cơ thể, đồng thời cung cấp vitamin C và các chất điện giải như kali.

Ngoài ra, loại nước này không có thành phần nhân tạo như chất tạo màu, vì vậy rất tốt cho sức khỏe.

- Nước cà rốt và bạc hà: thoạt nghe có vẻ hơi băn khoăn, nhưng thức uống này vừa có thể giúp vượt qua cảm cúm mùa lạnh, vừa làm nhẹ dạ dày vì cung cấp dưỡng chất. Cà rốt rửa sạch để nguyên vỏ, cắt khoanh, đun chín với 4 tách nước và một muỗng nhỏ lá bạc hà khô (hoặc một nhúm lá bạc hà tươi). Nghiền cà rốt qua rây và uống khi còn nóng. Có thể thêm một lát gừng tươi để tăng tác dụng xoa dịu hoặc một chút nước chanh cho dễ uống.

- Giấm táo là một phương thuốc lâu đời chữa bệnh đau dạ dày. Không có nhiều nghiên cứu về cơ chế hoạt động của các thành phần hóa học trong giấm táo. Một giả thuyết giải thích rằng giấm táo có tính acid yếu hơn acid dạ dày, do đó giúp cân bằng sự tiết acid dạ dày đồng thời làm ly giải chất béo gây ra chứng khó tiêu. Bạn có thể pha loãng giấm táo với nước và một muỗng cà phê mật ong để dễ uống hơn.

- Trà thảo mộc (loại trà không chứa caffeine gây trào ngược acid) cũng có thể giúp giảm bớt phần nào chứng khó chịu ở vùng bụng. Chamomile (tên thường gọi là hoa cúc La Mã) là một loại thảo mộc được ưa chuộng với công dụng giảm viêm đã được chứng minh. Mặc dù bất cứ loại trà thảo mộc nào cũng là cách tuyệt vời giúp cải thiện hệ tiêu hóa, kích thích quá trình hấp thụ các chất lỏng vào cơ thể, nhưng bạn nên tránh xa trà bạc hà cay, vì loại này sẽ giúp thư giãn cơ thắt thực quản dưới đồng thời cũng khiến các acid và các chất trong dạ dày khác trào ngược lên thực quản gây chứng ợ nóng.

Hoa cúc được xem như là một trong những loại thảo mộc chứa đặc tính chống viêm, chống co thắt và làm dịu dạ dày.
Hoa cúc được xem như là một trong những loại thảo mộc chứa đặc tính chống viêm, chống co thắt và làm dịu dạ dày. Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Trên đây là những thực phẩm trả lời cho câu hỏi đau dạ dày nên ăn gì? Bên cạnh đó bạn cần phải kiêng khem các loại đồ ăn, thức uống gây hại cho dạ dày và có chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý. Ngoài ra, việc tuân thủ theo phác đồ điều trị đau dạ dày của bác sĩ là rất cần thiết và luôn giữ cho mình tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng sẽ làm cho quá trình điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Hải Yến (Tổng hợp)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X