Hotline 24/7
08983-08983

Đàm có máu và hay rát họng, triệu chứng của ung thư vòm họng?

Mời bạn theo dõi nội dung tư vấn trực tiếp ngày 26/3 do BS Cao Thị Lan Hương trực tiếp trả lời bạn đọc.


BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương
Nội dung buổi tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

- Phạm Quốc Cường - Cuongquocpham…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Trước đây em bị viêm mũi dị ứng và viêm họng, đã cắt amidan. Sáng ngủ dậy em thấy họng rát nhẹ, khi khạc ra thấy có đờm đặc và có ít máu. BS cho em hỏi đây có phải triệu chứng của ung thư vòm họng không ạ? Cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,   

Ung thư vòm họng là một bệnh lý ác tính, rất hiếm gặp ở người trẻ tuổi, đặc biệt ở người không có tiền căn hút thuốc lá hay gia đình bị ung thư. Khạc đàm đặc thấy máu có thể do viêm họng, các mạch máu thành sau họng bị viêm sung huyết vỡ ra khi khạc mạnh; chứ chưa hẳn là do ung thư họng.

Để phân biệt với ung thư họng miệng thì bác sĩ cần khám và đôi khi cần nội soi vùng hầu họng, xét nghiệm tìm tế bào ung thư khi thấy biểu hiện bất thường. Em nên khám chuyên khoa Tai mũi họng, em nhé.


- Trần Ngọc Kim Trúc - tructn…@yahoo.com.vn

Chào bác sĩ,

Hiện em đang mang thai được 14 tháng. Tối khuya em bị tức ngực, khó thở rất nhiều, đồng thời kèm theo đau đầu, nhức mỏi bả vai và cổ, kéo dài đến trưa hôm sau vẫn không thuyên giảm. Em có đi BV Tim 115 để kiểm tra tim thì kết quả hoàn toàn binh thường.

Bác sĩ có cho em đơn thuốc Concor Cor 2.5MG ( Bisoprolol), dặn em khi mệt thì uống 1/2 viên. Em tra thông tin trên mạng thì được biết chống chỉ định cho phụ nữ mang thai. Bác sĩ cho em hỏi thuốc đó có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Em cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Bisoprolol là thuốc ức chế hệ thần kinh giao cảm chọn lọc trên tim. Thuốc chỉ thận trọng khi dùng trên phụ nữ mang thai chứ không phải chống chỉ định tuyệt đối. Như vậy, ở những trường hợp cần thiết, có chỉ định dùng thì BS có thể kê cho sản phụ, nhưng với liều lượng hợp lý. Liều bạn đang dùng là hợp lý. Đến nay chưa có báo cáo dị tật thai khi dùng thuốc này.

Thân ái!


- Nguyễn Tuấn Anh - tuan.gg…@gmail.com

Thân chào bác sĩ,

Bác sĩ ơi cho em hỏi, khoảng 1 tuần nay trên người nhất là sau lưng em hay mọc những nốt màu hồng, hơi sần sùi nhưng không ngứa mấy. Mỗi khi làm nhiều nóng lại ngứa, em không biết em bị bênh. Bác sĩ tư vấn giúp em với. Chân thành cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Bác sĩ không trực tiếp thăm khám cho em, nên không thể xác định rõ tính chất của mẩn da, như hình dáng, tính phân bố, viền rõ hay không, có kèm bong vảy, mụn nước... nên chưa thể định rõ đây là gì, có thể là sẩn mề đay, nhiễm nấm da, vẩy phấn hồng... Hiện chưa thấy dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm, em nên sắp xếp thời gian khám BS chuyên khoa Da liễu để được kiểm tra và định rõ nguyên nhân.


- Nguyễn Văn Ngọc - boychip…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Cháu năm nay 18 tuổi. Trong lớp cháu rất ít nói chuyện, không muốn giao tiếp với bất kỳ bạn nào. Khi bị các bạn trêu đùa, cháu không vui như các bạn khác được. Không thể cười một cách tự nhiên được. Cháu thấy mình cũng khá là trầm. Xin hỏi bác sĩ cháu có phải bị trầm cảm hay tự kỷ không ạ? Cháu phải làm thế nào để vui vẻ chơi đùa với các bạn được? Cháu xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Độ tuổi 18 đôi mươi là độ tuổi có nhiều biến động trong tâm lý. Đây là giai đoạn hình thành tính cách và thường các em có xu hướng so sánh mình với mọi thứ xung quanh, cứ nghĩ “khác người” là bất thường, là có bệnh.

Chưa chắc là như vậy, tuổi 18 có nhiều cái lo, việc học hành là gánh nặng, với gia đình và bạn bè nhiều em chưa có đủ sức chia sẻ, hay do tính cách của em vốn trầm như vậy, chứ chưa hẳn là trầm cảm, tự kỷ.

Với những điều em nêu thì BS chưa thấy dấu hiệu của trầm cảm, tự kỷ. BS cũng thấy em cứ sống cho đúng với bản chất mình, khi nào gặp việc thật sự vui, gặp bạn thật sự hợp thì em sẽ tự nhiên hòa nhập được, trước mắt cứ ăn uống ngủ nghỉ và tập thể dục, học tập đúng, tham gia một số câu lạc bộ (tiếng anh, cầu lông, bơi lội...) khi có thời gian.


- Lê Thị Thu Hiền - hienhii…@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Ba cháu năm nay 50 tuổi, 10 năm trước có phát hiện nang thận và uống thuốc nam thì siêu âm lại không thấy nữa. Nay bị đau lại, đi chụp hình thấy kích thước nang lớn 57mmx60mm, rất đau, uống thuốc không thấy thuyên giảm. Không biết có nên đi mổ hay không thưa bác sĩ? Và nếu mỗ thì chi phí như thế nào ạ?  Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn,    

Nang thận có kích thước > 60 mm nên mổ vì nó gây đè ép chủ mô thận, dần dần gây ảnh hướng đến chức năng thận. Hiện nay phương pháp phẫu thuật nội soi cắt nang thận là phẫu thuật hiện đại nhất, an toàn và hiệu quả nhất, vì số ngày nằm viện ngắn, vết mổ rất nhỏ (0.5-1cm), đau ít, người bệnh hồi phục sức khỏe nhanh. Chi phí tùy thuộc nhiều vào bảng giá của BV, BHYT, loại dịch vụ, thời gian nằm việc... nhìn chung gia đình chuẩn bị khoảng 10 triệu là phù hợp.

Thân ái!


- Hoàng Thị Nết - hoangne…@gmail.com

Cháu chào bác sĩ,

Mẹ cháu năm nay 49 tuổi, bị mất ngủ đã lâu, cổ họng thường hay có đờm trắng, rất khó chịu muốn khạc ra suốt ngày. Mẹ cháu cũng đi xét nghiệm chụp chiếu hết lượt mà khám không ra bệnh gì.Cháu muốn nhờ bác sĩ tư vấn cho cháu cách điều trị. Cháu cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Các nguyên nhân thường gặp gây mất ngủ là suy nhược thần kinh, lo âu căng thẳng do công việc, chuyện gia đình..., do thuốc, thay đổi chế độ sinh hoạt (uống cà phê, tập thể dục trước ngủ, không gian ngủ bị thay đổi...); sau đó là các bệnh lý có thể gây rối loạn giấc ngủ như cường giáp, bệnh gan, trầm cảm... Vì thế mẹ em cần nên xem lại chế độ sinh hoạt của mình, các yếu tố gây căng thẳng có không.

Nếu mẹ em đã khám tổng quát nhiều lần không phát hiện bệnh lý bất thường thì nên khám chuyên khoa tâm thần (chuyên trị lo âu, rối loạn giấc ngủ...) để được điều trị thích hợp, an toàn. Mất ngủ sẽ làm tăng tiết nước bọt, ngoài ra những nguyên nhân gây đàm đọng ở cổ khó khạc là uống chưa đủ nước, có bệnh mũi xoang chảy dịch xuống thành sau họng, viêm họng mạn, trào ngược dạ dày thực quản... khám chuyên khoa tai mũi họng là phù hợp.

Còn để cải thiện tình trạng mất ngủ, mẹ em có thể áp dụng những điều sau: Không nằm hoặc ngủ vặt ban ngày, chỉ ngủ trưa 30 phút đến 1 giờ; Nên tắm nước ấm trước khi ngủ tối; Phòng ngủ bố trí thoáng mát, yên tĩnh, ít ánh sáng; Không sử dụng các chất kích thích như cà phê, trà, rượu, bia, đồ uống có ga và các gia vị cay nóng và không ăn no và ăn các chất khó tiêu trước khi ngủ tối; Tập thể dục đều đặn mỗi ngày, hạn chế suy nghĩ bi quan, căng thẳng.


- Nhi Huynh - nhihuynh…@gmail.com

Thân chào bác sĩ,

Tôi năm nay đã 58 tuổi, mấy chục năm nay tôi đi cầu ít hay bị phân sệt cho đến lỏng hay sôi ruột về đêm và đánh rắm, ít khi đau bụng nhưng mỗi lần uống bia hoặc ăn ớt quá nhiều thì hôm sau đi nhiều lần, có nhớt, cảm thấy rát hậu môn rồi hết. Kính xin bác sĩ cho biết đường ruột tôi bị gì và điều trị như thế nào. Xin cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn,

Những thông tin bạn cung cấp hiện chưa thấy biểu hiện của bệnh lý ác tính; có thể bạn bị hội chứng ruột kích thích, tăng nhu động ruột có liên quan đến chế độ ăn, chế độ sinh hoạt, và cơ địa. Những nguyên nhân ít gặp hơn cũng gây tình trạng tương tự là rối loạn chức năng tuyến giáp, viêm đại tràng mạn...

Tuy nhiên, dù triệu chứng này đã có từ mấy chục năm nay nhưng từ sau 50 tuổi, bạn nên kiểm tra đường ruột của mình, bằng xét nghiệm soi phân tìm hồng cầu, tìm ký sinh trùng, nội soi đại trực tràng xem có tổn thương gì không để loại trừ bệnh lý ác tính.


- Huy Tran - nhox…@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Em là nam 25 tuổi, em hiện nay đang bị nhức hàm và thái dương bên phải, càng về chiều tối càng nhức. Có răng trên hàm trái hay bị nhét thức ăn vào. Hồi trước em có đi khám bác sĩ bảo bị hẹp vết ngăn mũi phải. Nhưng mũi em không có bị chảy nước hay nghẹt gì hết, em cảm thấy mũi rất bình thường.

Em không biết em bị viêm hàm do viêm răng hay bị hẹp vết ngăn mũi gây ra nữa. Xin bác sĩ cho lời khuyên và em nên đi khám hay điều trị như thế nào? Thân ái cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Triệu chứng của em không phải do hẹp vách ngăn mũi gây ra. Trên người bị B20 thì bệnh lý phức tạp hơn bình thường, không thể dựa vào triệu chứng đau mà chẩn đoán được bệnh, cần phải qua thăm khám và xét nghiệm. Nguyên nhân gây đau nhức hàm của em có thể là mọc răng khôn, viêm xương hàm, bệnh lý huyết học (ảnh hưởng lên cả xương, máu, hạch) phức tạp... Em nên đến thẳng BV Bệnh nhiệt đới để kiểm tra.

Thân ái!



- Nguyễn Thế Anh - nguyenkiemtheanh….@gmail.com

Cháu chào bác sĩ,

cháu năm nay 18tuổi, cháu bị nhói tim hồi lớp 8. Cảm giác của cơn đau như thắt lại, kéo dài khoảng 15-30 phút rồi giảm cơn đau dần dần...  Những cơn đau này khoảng vài tháng cháu mới bị một lần, nhưng thi thoảng vẫn có đau từ 1-2 phút. Cháu hiện nay đang tập Gym nên vài tháng không còn thấy bị đau như vậy. Hôm 22/3/2016 cháu lại bị đau, lần này đau hơn mọi lần bị. BS cho cháu xin một lời khuyên ạ. Cháu cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,     

Đau ngực có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, từ tim mạch, hô hấp, thành ngực, thần kinh... Cơn đau thắt ngực theo mô tả của em thường là lành tính, và thường là do co thắt mạch vành.

Thế nhưng, để loại trừ những bệnh nguy hiểm khác (như bệnh cơ tim, van tim...) cũng như xác định nguyên nhân thì BS cần phải thăm khám và làm đủ xét nghiệm kiểm tra cho em (trong đó nên có trắc nghiệm gắng sức). Em nên đến khám chuyên khoa Tim mạch, em nhé.


- Vuduy Nam - vuduynam….@gmail.com

Xin chào bác sĩ,

Em bị quai bị được 10 ngày rồi, em bị sưng ở dưới cằm và sờ vào thì không thấy gì, nhưng đến khi em ăn cơm thì lại nồi lên. Bác sĩ cho em hỏi tình trạng như vây là em bị làm sao. Chân thành cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,  

Bệnh quai bị là viêm tuyến mang tai cấp tính do virus quai bị, do đó người bệnh sẽ sưng đau ở vùng trước mang tai, có thể lan xuống cằm nhưng nếu chỉ sưng dưới cằm thì cần coi lại là có thật sự bị quai bị hay không.

Triệu chứng của em có thể do viêm tuyến nước bọt dưới hàm, cũng có thể là hạch cằm... BS cần thăm khám và hỏi kỹ hơn về bệnh sử mới chẩn đoán được. Em nên đến BV để kiểm tra.

Chúc em mau khỏe!  


- Nguyeenx Như Đào - nndao…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Tôi xét nghiệm tại Hoà Hảo kết quả chỉ số CA-72-4 cao đến 14,63 (so voi bình thường dưới 8,20) và chỉ số CA 19-9 là 6,64 thấp (bình thường nhỏ hơn 37). Xin hỏi bác sĩ tôi có bị đau dạ dày hoặc có bệnh khác và mức độ như thế nào? Trân trọng cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn,

Chỉ số CA 72-4 là xét nghiệm miễn dịch đặc hiệu trong ung thư dạ dày nhưng vẫn có thể tăng ít trong viêm dạ dày. CA 19-9 là dấu ấn ung thư đặc trưng cho tụy và đại trực tràng nhiều hơn, bình thường thì là tốt. Chỉ đơn độc 1 chỉ số CA 72-4 tăng nhẹ hơn so với giá trị bình thường thì chưa khẳng định được là đã bị ung thư dạ dày, nhưng cần kiểm tra sâu hơn để loại trừ bệnh ác tính đó. Bạn nên nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng tìm xem có dấu hiệu bất thường gì không là bước cần làm tiếp theo.

Thân ái!


- Thành Trần - tranthanhdanang@gmail.com

Xin chào bác sĩ,

Tôi năm nay 23 tuổi, nặng 58kg. Vừa rồi tôi có tham gia chương trình Hiến máu nhân đạo tại BV Ung bướu Đà Nẵng. Ban đầu khi lấy máu xét nghiệm, các y tá ở BV nói tay tôi bị "ven nhỏ" nên từ chối lấy máu; nhưng tôi cố gắng thuyết phục rằng rất mong muốn được hiến máu và có thể chịu đau để các bác sĩ tìm ven.

Cuối cùng, họ cũng cho tôi hiến máu và sức khỏe tôi hoàn toàn bình thường sau đó. Nhưng có điều vì hàng ngày tôi vẫn hít xà đơn đều đặn 2 lần/ngày nên sau 3 ngày cánh tay vừa hiến máu giờ thường xuyên có biểu hiện tê cứng khi hoạt động tương đối (không mạnh lắm), cảm giác như có thể nhận thấy được chuyển động của các mạnh máu ở bên trong cánh tay vậy.

Tôi rất lo lắng, không biết phải khắc phục tình trạng này như thế nào. Mong bác sĩ sớm cho lời khuyên. Xin cảm ơn rất nhiều.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn,

Sau khi hiến máu, đặc biệt với trường hợp “ven nhỏ, khó lấy” thì bạn không nên tập tay như hít xà đơn ngay sau đó, bởi vì có thể làm một ít dịch và máu thoát ra từ nơi đâm kim len lỏi vào mô xung quanh, gây mảng bầm dưới da, tê.

Trước mắt bạn cần ngừng việc tập hít xà đơn lại, hạn chế các động tác co gồng cánh tay, nên hoạt động nhẹ nhàng, xoa bóp với rượu thuốc, dầu nóng, hay túi chườm ấm; có thể uống bổ sung magie B6 hay vitamin B1, B6, B12 sẽ bớt khó chịu hơn. Thường vài ngày sẽ hết, nếu còn tê nhiều hay có triệu chứng bất thường gì khác thì cần vào BV để kiểm tra.



Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X