Hotline 24/7
08983-08983

Có nên dùng thuốc co mạch chữa nghạt mũi do viêm xoang?

Cháu bị viêm xoang 4 năm nay, chữa mãi không khỏi, cứ ngạt mũi triền miên. Cháu có đề nghị BS cho cháu dùng thuốc co mạch để thông mũi nhưng BS bảo không nên.

Thưa bác sĩ, Cháu 21 tuổi, bị viêm xoang 4 năm nay, chữa mãi không khỏi. Cách đây 1 năm sau đợt cúm cháu bị ngạt mũi và từ đó kéo dài triền miên. Cháu khám Tai Mũi Họng nhiều lần được chẩn đoán là viêm xoang có phì đại cuốn mũi nên hay ngạt. Xin BS tư vấn cho cháu làm thế nào để giải quyết bệnh này, cháu không có điều kiện mổ.

Gần đây cháu đi khám, BS có kê toa, cháu đã đề nghị BS cho cháu uống thuốc co mạch nhưng BS nói không nên uống vì thuốc này gây tăng huyết áp. BS còn nói Flixonase cũng chỉ nên dùng trong 15 ngày. BS có thể kê thêm cho cháu thuốc co mạch đường uống và thuốc xịt mũi để giúp mũi cháu thông không ạ? Cháu không biết làm sao. Xin BS giúp cháu!
(Bac Giang, 21 tuổi – Hà Nội)
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chào bạn,

Bạn bị viêm xoang 4 năm, làm cho cuốn mũi phì đại, gây nghạt mũi, hít thở khó khăn. Do đó để giải quyết tình trạng này bạn phải điều trị tích cực những đợt viêm dị ứng kèm bộ nhiễm vi trùng (uống thuốc theo toa và hướng dẫn của bác sĩ). Bạn tuân thủ liệu trình điều trị; thuốc đúng liều, đủ lượng, đều đặn, đủ thời gian, cho tới khi hết nhiễm trùng và bớt phản ứng dị ứng. Khi chấm dứt điều trị cần có ý kiến của bác sĩ.

Sau  đó, việc phòng ngừa là hết sức quan trọng. Hằng ngày vệ sinh mũi xoang bằng cách nhỏ nước muối sinh lý vào mũi, tránh khói, bụi, lạnh. Tăng cường sức đề kháng của cơ thể như: thể dục thể thao thường xuyên (không những làm giảm tình trạng viêm  mũi dị ứng mà còn phòng ngừa nhiều bệnh lý tim mạch, loãng xương…), ăn uống đầy đủ dinh dưỡng tránh ăn những thực phẩm gây dị ứng hay có nguy cơ gây dị ứng với cơ thể bạn.

Bạn không nên tự ý dùng thuốc co mạch dạng uống hay nhỏ mũi, vì thuốc có nhiều tác dụng phụ gây nhịp tim nhanh, huyết áp tăng, tăng nhãn áp, viêm mũi do thuốc...

Fixonase là thuốc steroid dạng xịt vào niêm mạc mũi, liều thấp, tác dụng chủ yếu tại chỗ, tác dụng phụ thấp, có thể dùng trong vài tuần.

Thân chào và chúc bạn phòng bệnh, chữa bệnh hiệu quả!


BS-CK1 TMH Nguyễn Hồng Dũng


AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X