Hotline 24/7
08983-08983

Cháu bị ám ảnh bởi các chữ viết. Xin BS giúp cháu với!

Gần đây, do chịu áp lực công việc, cùng với việc phải học thuộc, tiếp xúc nhiều với chữ cái mà cháu bị ám ảnh bởi các chữ viết.

Chào bác sĩ,
 
Cháu năm nay 23 tuổi, vừa tốt nghiệp đại học. Hiện cháu đang trong quá trình ôn thi để thi tuyển vào các ngân hàng. Gần đây, do chịu áp lực công việc, cùng với việc phải học thuộc, tiếp xúc nhiều với chữ cái mà cháu có hiện tưởng bị ám ảnh bởi các chữ viết.
 
Cụ thể là khi nghe ai đó nói với mình hay khi mình nói một điều gì đó, cháu cũng phải quy đổi ngôn ngữ nói ra ngôn ngữ viết. Điều đó gây khó khăn cho cháu trong việc suy nghĩ, giao tiếp. Như vậy cháu bị bệnh gì và phương pháp điều trị bệnh này ra sao, bác sĩ tư vấn giúp cháu với ạ. Cháu không có bệnh lý gì khác cả. Cháu cám ơn bác sĩ.
 
(Phạm Quang - Hải Dương)

Chào em,

Với biểu hiện mà em nêu trong thư có 2 khả năng xảy ra:

Thứ nhất, nếu khi nghe ai đó nói, em phải viết ra giấy để có thể theo dõi và hiểu được trọn vẹn ý của họ hoặc khi em muốn nói điều gì phải chuẩn bị viết trước trên giấy thì có thể là em đang bị giảm sút về tập trung chú ý.

Điều này có thể là hậu quả của những căng thẳng, áp lực mà em đang phải trải qua. Do vậy, để khắc phục tình trạng này, trước mắt, em nên sắp xếp thời gian biểu hợp lý cho cả việc học, công việc và thời gian ăn uống, ngủ nghỉ đủ để cơ thể có thể phục hồi, tái tạo năng lượng cũng như tập thói quen làm từng việc 1 lúc từ đó có thể cải thiện được sự tập trung chú ý.

Tuy nhiên, nếu như tình trạng stress kéo dài gây ảnh hưởng nhiều đến thể chất và tinh thần của em, hoặc nếu qua giai đoạn stress mà tình trạng trên vẫn không cải thiện và không tự khắc phục được, em có thể tìm đến bác sĩ tâm thần để được chẩn đoán và hỗ trợ.

Trong trường hợp thứ 2, nếu khi nghe ai nói hay chính mình nói điều gì, dù em đã hiểu nội dung nhưng vẫn phải quy đổi ra thành những dòng chữ viết một cách bắt buộc, không thể kiểm soát được thì có thể đây là một bệnh cảnh rối loạn ám ảnh cưỡng bức.

Đây là một bệnh trong nhóm rối loạn lo âu đặc trưng bởi sự tái diễn các ý nghĩ ám ảnh thường kèm theo các hành vi cưỡng bức (là những hành vi luôn thôi thúc buộc phải thực hiện, nếu không sẽ gây ra trạng thái bất an). Mặc dù người bệnh nhận thức được sự vô lý và quá đáng của các ý nghĩ và hành vi này và cố gắng chống lại nhưng không có kết quả.

Chẩn đoán được đặt ra khi các ý nghĩ ám ảnh và hành vi cưỡng bức này chiếm phần lớn thời gian trong ngày, làm cho người bệnh luôn cảm thấy căng thẳng, đau khổ và ảnh hưởng đáng kể đến các hoạt động xã hội, cuộc sống gia đình và các mối quan hệ. Nếu không được chẩn đoán và điều trị phù hợp, bệnh có thể dẫn đến trầm cảm, lạm dụng chất, tự tử và gây mất năng lực trong cuộc sống. Điều trị hiệu quả rối loạn này bao gồm sự kết hợp giữa thuốc men được lựa chọn phù hợp (thường chọn thuốc chống trầm cảm nhóm SSRI) với tâm lý trị liệu (trị liệu nhận thức hành vi).

Em cho biết tình trạng này đã gây khó khăn cho em trong việc giao tiếp và suy nghĩ. Tốt nhất lúc này em nên đến khám với bác sĩ tâm thần để được chẩn đoán chính xác và điều trị thích hợp.

Chúc em mau chóng cải thiện được tình trạng này.
 
BS-CK2 Phạm Quỳnh Diệp - AloBacsi.vn
 

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X