Hotline 24/7
08983-08983

Cảnh báo: Nhiều người trầm cảm vì lạm dụng ti vi, mạng xã hội

Một nghiên cứu đã chỉ ra tỉ lệ người mắc bệnh trầm cảm khi lợi dụng mạng xã hội, ti vi khá cao. Điều này cảnh báo về nguy cơ trầm cảm của người quá phụ thuộc vào mạng xã hội, ti vi.

Nhan nhản người trầm cảm vì lạm dụng ti vi, mạng xã hội

Ngày nay những nền tảng hiện đại như ti vi, mạng xã hội nếu bị lạm dụng có thể đẩy các bạn trẻ đến vực cô đơn vì ảo nhiều hơn thật. Nghiên cứu đăng trên chuyên san JAMA Pediatrics vừa công bố lần đầu tiên đánh giá mức độ lẫn triệu chứng trầm cảm tương ứng với số giờ xem ti vi, lên mạng xã hội ở người trẻ. Nghiên cứu này được thực hiện ở 3.826 học sinh từ lớp 7-11 tại 31 trường học ở vùng Montreal, Canada giai đoạn 2012-2018 nhằm đánh giá hành vi xem màn hình với triệu chứng trầm cảm.

Mạng xã hội như con dao 2 lưỡi nếu không tỉnh táo có thể đẩy người dùng rơi vào trầm cảm, cô đơn tột cùng

Các triệu chứng trầm cảm được đánh giá theo cấp độ từ 1-4 thể hiện mức độ nghiêm trọng của các dấu hiệu: Cảm thấy cô đơn, buồn, thất vọng… Kết quả cho thấy mức độ sử dụng mạng xã hội cao trong vòng 4 năm có liên quan đến việc gia tăng trầm cảm, tức là nếu thời gian xem ti vi tăng lên thì dấu hiệu trầm cảm tăng theo.

Ở Việt Nam, Theo khảo sát của Bộ GD&ĐT, có đến hơn 97% trong số 424 học sinh 15-18 tuổi đang sử dụng Facebook. Và gần đây đã liên tiếp xuất hiện nhiều vụ học sinh nghiện Facebook quá nặng phải nhập viện, thậm chí có trường hợp trầm cảm, co giật, ngất xỉu hay phát điên vì bị cấm dùng Facebook.

Đơn cử cho tình trạng trầm cảm này là sự việc xảy ra tại bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 vào ngày 7/1. Bác sĩ tại đây tiếp nhận điều trị cho một nữ sinh 18 tuổi, ngụ Hà Nội, được cha mẹ đưa đến viện trong tình trạng hôn mê do tiêm thuốc mê vì bị nghiện mạng xã hội rất nặng dẫn đến trầm cảm.

Trước khi vào lớp 12, cô gái là học sinh giỏi, rất ngoan. Thế nhưng khi dùng điện thoại thường xuyên, T học tập sa sút. Gia đình T nhận thấy con bỗng thay đổi tính nết, sống khép mình, không giao lưu với bạn bè, hung dữ với cha mẹ khi họ cấm đoán sử dụng mạng xã hội. Nghiêm trọng hơn, khi gia đình mời bác sĩ tâm lý điều trị, nữ sinh này cũng không hợp tác và gia đình phải dùng thuốc mê cho con đi bệnh viện điều trị.

Trường hợp bệnh nhân T.Q.T, nam, 11 tuổi, ngụ Hà Nội cũng rơi vào tình trạng trầm cảm vì sử dụng mạng xã hội quá nhiều. T được cha mẹ mua cho điện thoại từ sớm và tham gia Facebook khá sành sỏi. Chìm đắm với điện thoại, T. không chịu về quê, trốn học liên tục, tính tình cũng trở nên cáu bẳn, gay gắt. Khi gia đình ngắt internet, T rơi vào trạng thái co giật, ngất xỉu phải đến bệnh viện điều trị.

Cải thiện trầm cảm khi bớt lạm dụng mạng xã hội, ti vi

Trầm cảm là căn bệnh nguy hiểm có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như tử vong. Những dấu hiệu trầm cảm gia tăng ở những người sử dụng thường xuyên và lạm dụng mạng xã hội cảnh báo nguy cơ chết người ở giới trẻ.

Để cải thiện trầm cảm, người dùng nên có sự quyết liệt trong việc hạn chế sử dụng các mạng xã hội nhằm cải thiện tâm trạng, cảm nhận cuộc sống tích cực hơn. Một chế độ sinh hoạt hợp lý, cân bằng trong công việc, hoạt động, có suy nghĩ cởi mở, tích cực hơn thì ít nhiều sẽ giúp giảm yếu tố bùng phát trầm cảm.

Sức khỏe tinh thần của con nhất là đối với người trẻ vô cùng quan trọng vì đây là lứa tuổi phát triển não bộ. Trầm cảm ở tuổi trẻ có thể có tác động nghiêm trọng đến sự phát triển tâm lý và sức khỏe tâm thần khi trưởng thành. Do đó, việc sử dụng cân đối và chừng mực các phương tiện công nghệ như ti vi, mạng xã hội sẽ góp phần cải thiện đời sống tinh thần của người dùng.

Theo Báo Pháp Luật

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X